Thứ sáu, 19/01/2024, 10:26 (GMT+7)

CSR - xu hướng marketing được quan tâm trong năm 2024

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Xu hướng marketing CSR giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, sản phẩm đáng tin cậy. Đây là chiến lược lâu dài, có ý nghĩa mà doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư.

Báo cáo của công ty quan hệ công chúng Edelman từng chỉ ra: Có hơn 70% người dùng sẵn sàng ủng hộ một thương hiệu thực hiện chiến dịch CSR đều đặn. Điều này chứng minh cho việc công chúng đang ngày càng quan tâm đến các vấn đề xã hội - môi trường như hiện nay. 

Xu hướng marketing CSR là gì?

CSR (Corporate Social Responsibility) hay còn gọi là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cụm từ này dùng để chỉ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài lợi nhuận thì còn cam kết tạo nên tác động tích cực đến xã hội và môi trường.

csr 1
CSR là chiến dịch marketing hướng đến tác động tích cực cho xã hội, môi trường (Ảnh: Freepik)

Cụ thể hơn, nó bao gồm:

  • Bảo vệ môi trường

  • Hoạt động từ thiện

  • Quyền lợi cho người lao động

  • Quản trị doanh nghiệp

  • Đạo đức kinh doanh

Những thương hiệu khi áp dụng xu hướng marketing CSR có thể mang lại nhiều đóng góp không nhỏ đối với sự phát triển bền vững, nâng cao cuộc sống người lao động, cộng đồng và xã hội. Thời gian đầu, chiến dịch này có thể sẽ tiêu tốn chi phí cao hơn, song nó có thể giúp xây dựng hình ảnh tốt cùng những lợi ích khác về lâu dài cho mỗi doanh nghiệp. 

Tại sao doanh nghiệp nên thực hiện CSR?

Khảo sát của Deloitte đã chỉ ra, có đến 90% người trẻ đang thực hiện ít nhất một hành động cụ thể để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, trong đó có 64% gen Z sẵn sàng tiêu thụ những sản phẩm “xanh” dù có mức giá cao hơn. 

Dễ dàng nhận thấy, các chương trình CSR trực tiếp mang lại lợi ích to lớn cho con người, xã hội, môi trường và chính cho thương hiệu, nhà đầu tư. Cụ thể hơn, doanh nghiệp sẽ có cơ hội: 

  • Thu hút và gắn kết nhân sự

Chiến dịch CSR góp phần tích cực trong việc tăng cường thu hút nhân sự và gắn kết họ. Bởi từ môi trường làm việc tốt, năng suất của người lao động tăng, lợi nhuận mà thương hiệu nhận được sẽ cao hơn.

  • Thu hút và được khách hàng tin tưởng

Theo nghiên cứu của New York-based Zeno Group, người tiêu dùng có tỷ lệ mua hàng từ thương hiệu hoạt động có mục đích cao gấp 4 - 6 lần. Đặc biệt, khi thế hệ trẻ hiện nay đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề nhân quyền và môi trường sống thì chương trình CSR tốt sẽ có khả năng thành công cao. 

csr 4
Người tiêu dùng ngày càng có sự ủng hộ đối với các sản phẩm mang ý nghĩa tích cực với cộng đồng (Ảnh: Freepik)

Những hành động ý nghĩa của nhãn hàng, sản phẩm sẽ nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của khách hàng. Từ đây, hình ảnh thương hiệu sẽ được nâng cao. 

  • Mang lại lợi ích kinh tế

Theo Project ROI, những doanh nghiệp đầu tư tạo ra các hoạt động mang giá trị cộng đồng đều có doanh thu cao hơn 20% so với thông thường. 

  • Gia tăng cơ hội nhận đầu tư

Dựa theo xu hướng của thị trường, các nhà đầu tư hiểu được tầm quan trọng của các chiến dịch CSR. Đây là một trong những yếu tố hấp dẫn, dễ dàng thuyết phục họ đầu tư nguồn vốn vào mỗi thương hiệu. 

Đâu là yếu tố tạo nên thành công cho chiến dịch CSR? 

Theo Forbes, có 5 yếu tố để xu hướng marketing CSR đạt được thành công, bao gồm:

  • Sự phù hợp và tính sáng tạo

Hiện tại, CSR đang dần trở nên phổ biến, muốn tạo ấn tượng nhất định, thương hiệu cần triển khai các hoạt động cụ thể và sáng tạo. Đặc biệt, hướng tiếp cận mới mẻ nhưng mang đậm bản sắc thương hiệu là chìa khóa thành công mà doanh nghiệp có thể áp dụng.

  • Chú trọng đến vấn đề cụ thể

Trong bối cảnh hiện nay, có nhiều vấn đề trong xã hội, môi trường cần được giải quyết. Thương hiệu không thể cùng lúc thực hiện chiến dịch về các vấn đề đó mà cần tập trung vào mục tiêu cụ thể. Điều này tăng khả năng cạnh tranh, tạo được dấu ấn và sự thành công cho mỗi doanh nghiệp. 

  • Thông điệp ý nghĩa, có chiều sâu

Công chúng luôn mong muốn nhận được thông tin xác đáng, tin cậy và mang nhiều ý nghĩa. Bởi lẽ đó, nhãn hàng cần đầu tư kỹ càng chiến dịch CSR để mang lại những giá trị thực sự.

csr 2
Nhãn hàng cần đầu tư kỹ càng chiến dịch CSR để mang lại những giá trị thực (Ảnh: Freepik)
  • Sự đồng hành của người nổi tiếng và các chuyên gia

Đối với xu hướng marketing CSR, việc tạo dựng uy tín, sự đồng hành của các chuyên gia, người có ảnh hưởng xã hội là không thể thiếu trong chiến dịch CSR. Họ là người có kiến thức, trải nghiệm cũng như tầm ảnh hưởng sâu rộng, sẽ giúp thương hiệu nhanh chóng gặt hái được thành công trong mỗi chiến dịch.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục