Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 28/10/2023, 11:23 (GMT+7)

Chú ý kỹ 3 điều này từ những năm đầu cấp 1, sau này con học nhàn tênh

Cha mẹ có con mới vào tiểu học nên chủ ý những điều sau để tạo lập thói quen học tập tốt cho con, không phải vất vả về sau.

Tập trung

Tập trung là kỹ năng quan trọng ảnh hưởng đến sự tiếp thu kiến thức và kết quả học tập của trẻ. Lượng kiến thức ở năm lớp 1 và 2 có thể đơn giản để trẻ làm quen dần, nhưng sẽ khó hơn vào năm lớp 3 và 4. Vì thế, cha mẹ cần chú ý để rèn luyện khả năng tập trung nhìn, tập trung nghe và tiếp thu của trẻ.  

f55813fa4697102bc9d9df482220d81f

Để rèn luyện khả năng tập trung của trẻ, cha mẹ có thể cùng con chơi trò chơi như: tìm điểm khác nhau, tìm lỗi sai, giải mã mêm cung, giải câu đố… hoặc yêu cầu con hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian giới hạn. Có thể lồng ghép các kiến thức về chữ và số vào các trò chơi để trẻ vừa học vừa chơi. Một số phần thưởng để tạo thêm động lực cho trẻ tham gia cũng rất có ích, quan trọng là cha mẹ tìm ra cách để trẻ cảm thấy hứng thú.

Ghi nhớ bằng cách viết

Hai nhà nghiên cứu tâm lý học Pam A. Mueller của Đại học Princeton và Daniel M. Oppenheimer của Đại học California (Los Angeles, Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu so sánh việc ghi nhớ của học sinh qua máy tính và ghi chép. Kết quả cho thấy, viết ra giấy giúp người học nhớ lâu hơn vì khi viết, phải cử động tay chậm hơn khi gõ, bộ não có đủ thời gian để phân tích và lưu trữ thông tin cần nhớ. Đọc nhẩm hoặc gõ chữ trên máy tính mất rất ít thời gian nên não chưa kịp phân tích thông tin của câu trước, tay đã gõ xong nhiều câu tiếp theo.

Cha mẹ nên để trẻ viết nhiều hơn, cũng là một cách để rèn chữ đẹp và nhớ cách viết đúng. Có thể tìm một chủ đề rồi thi viết các từ vựng thuộc chủ đề đó. Trẻ lớn hơn có thể viết câu văn, đoạn văn ngắn miêu tả về một vật hoặc điều yêu thích.

_jcr_content.img.full.high

Ngoài ra, để giúp con ghi nhớ tốt hơn, cha mẹ hãy ngồi nghe trẻ "giảng lại bài" đã học. Sau đó, đặt một số câu hỏi để khuyến khích con đặt vấn đề: "Tại sao?". Lưu ý rằng khi con hỏi, cha mẹ không được trả lời một cách chiếu lệ, qua quýt. Hãy dành thời gian giải thích cặn kẽ để con hiểu vấn đề.

Nhận thức tốt về thời gian

Nhiều trẻ học đến những lớp lớn như 11, 12 vẫn làm bài tập muộn hoặc đi học muộn. Nguyên nhân một phần là do trẻ chưa nhận thức tốt về thời gian. Ngay từ nhỏ, cha mẹ cần dạy trẻ về thời gian bằng cách mua đồng hồ và dạy trẻ xem giờ, hướng dẫn trẻ lập thời gian biểu sinh hoạt và học tập.

Cha mẹ hãy cùng trẻ lên kế hoạch và đặt thời gian hoàn thành công việc như: "Ăn trong bao lâu?", "Vệ sinh cá nhân trong bao nhiêu phút?", "Bài tập này giải quyết trong mấy tiếng?"… Bên cạnh đó, cha mẹ hãy đặt ra chính sách khen thưởng và kỷ luật tích cực để đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Nhờ đó, trẻ có thể nhanh chóng hình thành khái niệm về thời gian, đặt nền móng giúp nâng cao hiệu quả học tập sau này.

Cùng chuyên mục