Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 10/10/2023, 10:52 (GMT+7)

Cha mẹ cần dừng ngay nếu đang cho trẻ nhỏ sử dụng những thực phẩm này

Nhiều cha mẹ cho con sử dụng những thực phẩm không lành mạnh từ nhỏ. Điều này không chỉ có hại cho hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Cha mẹ nên hạn chế cho con sử dụng những thực phẩm sau:

Thực phẩm lạnh

Thực phẩm lạnh ảnh hưởng xấu đến dạ dày của cả người lớn và trẻ em. Ăn nhiều độ lạnh có thể gây ra hệ lụy xấu khiến hệ thống tiêu hóa rối loạn, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng suy giảm. Trẻ cũng rất dễ lạnh bụng và đau bụng, thậm chí là tiêu chảy khi ăn đồ lạnh.

thuc pham Tiepthigiadinh H1
Nên hạn chế cho con ăn đồ lạnh vào mùa lạnh

Đặc biệt khi thời tiết đang chuyển lạnh, cha mẹ cần tránh để trẻ uống nước lạnh, ăn kem, sữa chua lạnh, trái cây lạnh… bởi nó không chỉ làm thân nhiệt của trẻ bị giảm xuống mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, gây ra viêm họng, ho, thậm chí viêm phế quản.

Thực phẩm chứa chất bảo quản

Nhiều trẻ em rất thích ăn như bánh kẹo đóng gói, thạch, bắp rang, thịt nguội, xúc xích, mì ăn liền… Tuy nhiên, những thực phẩm chất chất bảo quản và phụ gia này đều được khuyến cáo các chuyên gia khuyến cáo hạn chế cho trẻ dùng.

Trong quá trình chế biến thức ăn sẵn, những thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe thường bị hao hụt và các nhà sản xuất thường thêm vào các chất phụ gia, bảo quản khác. Càng nhiều quá trình chế biến thì chất dinh dưỡng càng mất đi nhiều hơn và lượng đường, muối, chất béo trong thức ăn càng được tăng lên, không tốt cho trẻ.

Một số trẻ nhỏ trong quá trình ăn kẹo, thạch cũng có thể bị hóc, gây nguy hiêm đến tính mạng của trẻ. Do đó, cha mẹ cần theo dõi kĩ càng khi trẻ sử dụng bất cứ loại thực phẩm nào.

Thực phẩm chiên rán

Các món ăn chiên rán tuy có hương vị thơm ngon, kích thích vị giác của trẻ nhưng lại cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Khi nấu ở nhiệt độ cao, các thực phẩm này có thể bị biến đổi chất, tạo nên các chất gây hại cho sức khỏe của trẻ. Điều này khiến trẻ bị rối loạn chuyển hóa nội tiết, dậy thì sớm và có nguy cơ đối mặt với các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Nước ngọt và nước ép trái cây

Trước 6 tuổi, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh nên hàm lượng nước trong cơ thể của bé sẽ thiếu hụt. Cần bổ sung nước lọc và hạn chế các loại nước trái cây, nước ngọt có gas, bởi các loại đồ uống này đều kích thích dạ dày, làm loãng dịch vị, giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, dễ gây tăng cân, béo phì.

nuoc ngot
Các loại nước đóng chai, đóng lon không tốt cho trẻ nhỏ

Hầu hết các loại nước giải khát đều chứa nồng độ cao carbonhydrate, glucose, fructose và sucrose. Khi các vi khuẩn đường miệng kết hợp với chất này sẽ lên men và chuyển thành axit. Các axit này sẽ gây mềm men răng khiến răng bị mài mòn. Do đó, việc tiêu thụ các loại đồ uống này khiến trẻ có nguy cơ sâu răng rất cao. Mặt khác, những thực phẩm trên sẽ gây kích thích tới hệ thống thần kinh khiến nhịp tim của bé đập nhanh, khó ngủ, tâm trạng bất an.

Thay vì cho trẻ uống các loại nước đóng lon, đóng hộp sẵn, cha mẹ nên cho trẻ ăn trái cây tươi cắt miếng vừa ăn theo độ tuổi để bổ sung vitamin cần thiết mỗi ngày. Bên cạnh đó, cha mẹ cẩn trọng khi cho trẻ ăn nhóm trái cây dễ gây dị ứng như vải, đào, dứa, kiwi... Khi cho trẻ ăn loại trái cây mới hoặc thực phẩm lạ dễ gây di ứng, hãy để trẻ thử từ từ trong lần đầu tiên xem phản ứng của cơ thể trẻ ra sao.

Cùng chuyên mục