Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 09/10/2023, 11:37 (GMT+7)

Trẻ nhỏ dễ ốm vặt hơn khi bố mẹ mắc phải 3 sai lầm này

Khả năng miễn dịch của trẻ nhỏ còn yếu nên thường xuyên ốm. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra sai lầm trong cách chăm sóc khiến trẻ ốm nhiều hơn.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ nhỏ thường xuyên ốm vặt như: môi trường, di truyền, những nguyên nhân bên ngoài… Trong đó, nguyên nhân cũng có thể đến từ cách chăm sóc sai lầm của bố mẹ, vô tình khiến trẻ thường xuyên ốm vặt. 

Dùng thuốc không đúng cách khi trẻ ốm

Nhiều bậc phụ huynh thường cho con uống thuốc ngay khi thấy con có dấu hiệu khó chịu hoặc chỉ có những dấu hiệu bệnh nhẹ không đáng lo ngại. Tuy nhiên, bố mẹ nên chú ý rằng mỗi loại thuốc đều có liều lượng và chỉ định sử dụng riêng, tuân theo ý kiến của bác sĩ.

om vat Tiepthigiadinh H1
Tham khảo ý kiến bác sĩ khi cho trẻ dùng bất cứ loại thuốc nào

Lam dụng thuốc, sử dụng thuốc không đúng liều lượng hoặc không cần thiết có thể gây ra phản ứng phụ, tác dụng không mong muốn cho cơ thể trẻ. Trong đó, lạm dụng thuốc khiến cơ thể trẻ trở nên kháng thuốc. Điều này có thể dẫn đến việc thuốc sẽ không còn hiệu quả để điều trị khi trẻ mắc bệnh nặng hơn trong tương lai.

Khi con có dấu hiệu bệnh, bố mẹ nên theo dõi chặt chẽ, đừng tự ý dùng thuốc ngay mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Cho trẻ đi khám ngay nếu bố mẹ chưa có kiến thức về bệnh để được chẩn đoán kịp thời và hướng dẫn điều trị, chăm sóc đúng cách.

Sạch sẽ quá mức

Trẻ sơ sinh cần sống trong môi trường sạch sẽ, vì thế việc khử trùng đồ dùng của trẻ là cần thiết. Tuy nhiên, nếu áp dụng thái quá thì hành động này lại mang đến hiệu quả ngược lại. Môi trường vô trùng có thể làm giảm khả năng chống lại virus, làm suy yếu khả năng miễn dịch tự nhiên và gây trở ngại cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Trong một số trường hợp, không cho trẻ tiếp xúc với các tác nhân vi khuẩn, có thể gây ra sự mất cân bằng, rối loạn trong hệ sinh thái vi khuẩn tự nhiên trên da và bên trong cơ thể trẻ.

Trẻ em cần tiếp xúc với một số vi khuẩn và vi rút nhất định để phát triển tốt hệ miễn dịch. Khi tiếp xúc với một số vi khuẩn thông qua môi trường xung quanh, cơ thể trẻ sẽ phản ứng, từ đó phát triển khả năng miễn dịch bẩm sinh. Điều này rất quan trọng để giúp trẻ xây dựng đề kháng và khả năng chống lại các bệnh tật trong tương lai.

om vat Tiepthigiadinh H2
Giữ phòng sạch sẽ, thoáng mát để trẻ thoải mái nghỉ ngơi, vận động

Bố mẹ nên tập trung vào việc duy trì một môi trường sạch sẽ và an toàn cho trẻ. Khử trùng dụng cụ ăn uống (với trẻ sơ sinh), giữ vệ sinh phòng ốc, đồ dùng, quần áo, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ người chăm sóc trẻ và tiêm chủng đầy đủ.

Thiếu ngủ và thiếu vận động

Trên thực tế, nhiều trẻ sinh hoạt không lành mạnh: ngủ muộn, xem ti vi, điện thoại nhiều, ít vận động… Thói quen thức khuya dẫn đến thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây hại đến sự phát triển thể chất của trẻ. Trẻ thiếu ngủ thường gây ra tình trạng mệt mỏi, tinh thần và khả năng tập trung kém vào hôm sau. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ ít vận động và không có thói quen sinh hoạt đều đặn, dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát, tăng nguy cơ béo phì, suy yếu hệ miến dịch và dễ mắc bệnh...

Điều quan trọng mà bố mẹ cần làm là tạo ra một môi trường ổn định, có kế hoạch sinh hoạt hợp lý cho trẻ. Khuyến khích trẻ vận động thường xuyên nhằm đảm bảo trẻ ngủ đủ để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt.

Cùng chuyên mục