Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 12/09/2023, 14:56 (GMT+7)

7 mẹo giảm áp lực chăm con, chăm gia đình cho mẹ bỉm sau sinh

Áp dụng các mẹo giảm áp lực chăm con giúp nhiều mẹ bỉm hạn chế tình trạng stress, căng thẳng hoặc nghiêm trọng hơn là chứng trầm cảm sau sinh.

Đối với phụ nữ sau sinh, chăm sóc em bé kết hợp với chăm lo gia đình với nhiều công việc khác nhau dễ khiến họ mệt mỏi, kiệt sức. Lúc này, ngoài sự hỗ trợ của gia đình, mẹ bỉm cũng nên học cách sắp xếp công việc cùng thời gian nghỉ ngơi hợp lý. 

Dưới đây là 7 mẹo giảm áp lực chăm con, chăm gia đình mà mẹ bỉm nào cũng nên biết.

Lên trước kế hoạch cho những bữa cơm

Bữa cơm gia đình nên được lên trước kế hoạch về những món sẽ nấu trong ngày để chủ động hơn, đặc biệt là khi bạn có con nhỏ.

giam-ap-luc-cham-con
Lên trước kế hoạch cho mỗi bữa ăn để chủ động hơn trong việc chuẩn bị nguyên liệu (Ảnh: Freepik)

Thiết lập danh sách những nguyên liệu cần mua sau đó tranh thủ đi chợ cho vài ngày hoặc cả tuần để tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, lúc rảnh rỗi, mẹ bỉm có thể áp dụng mẹo chia khẩu phần, sơ chế sẵn và dự trữ trong các hộp, túi nhỏ. Khi nấu nướng, chỉ cần lấy ra rồi chế biến nhanh là đã có món ngon cho bữa cơm gia đình.

Áp dụng những công thức nấu nướng nhanh gọn

Bữa cơm của các gia đình có con nhỏ thường cần diễn ra nhanh gọn trong quá trình chuẩn bị và ăn uống. Bởi vậy để tiết kiệm thời gian tối đa, nên bỏ túi những mẹo nấu nướng cùng các món ăn có cách chế biến đơn giản.

Bạn có thể học hỏi trực tiếp các công thức thông qua người thân hoặc sưu tầm ở trên các hội nhóm, kênh Youtube. Cùng một món ăn nhưng nếu biết phương pháp chế biến và nấu nướng thông minh sẽ tiêu tốn ít công sức và thời gian hơn. 

Sắp xếp công việc hợp lý thông qua việc chia nhỏ và phân bố đều 

Các công việc hằng ngày như chăm sóc con, nấu nướng, vệ sinh nhà cửa,.. cần được tính toán và phân bổ thời gian hợp lý.

Ngoài thời gian chăm sóc con được ưu tiên đầu tiên, mẹ có thể tranh thủ lúc con ngủ để hoàn thành các việc khác. Đặc biệt nên chia nhỏ công việc và phân bố đều chúng để không bị quá sức khi làm.

Ví dụ dễ hiểu như: Ngày 1 dọn khu vực bếp, ngày 2 dọn phòng khách, ngày 3 dọn nhà vệ sinh,.. Đồng thời, bạn cùng các thành viên trong gia đình nên xây dựng thói quen vệ sinh qua không gian sau mỗi lần sử dụng. Đây là một trong những mẹo giúp giảm áp lực chăm con, chăm gia đình hiệu quả.

giam-ap-luc-cham-con 1
Nên chia nhỏ công việc và phân bố đều chúng để không bị quá sức khi làm (Ảnh: Freepik)

Biết cách mua sắm hợp lý

Khi bị bó buộc ở nhà cùng con nhỏ, mẹ bỉm có thể mua sắm thông qua ứng dụng, kênh bán hàng online.

Những kênh bán hàng online hiện nay có đa dạng các mặt hàng cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác. Bạn chỉ cần gõ tìm kiếm thứ mình muốn mua, chọn thanh toán sau đó đợi người giao hàng mang đến. Việc "đi chợ online" giúp tiết kiệm thời gian, công sức đáng kể. Nếu săn được mã giảm giá, bạn còn có thể hạn chế chi phí cho gia đình mình.

Ngoài ra, khi mua sắm online cần lưu ý, lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín, có nhiều lượt đánh giá tốt của khách hàng để hạn chế những rủi ro ngoài mong muốn.

Áp dụng công nghệ, tận dụng máy móc

Những món đồ công nghệ như máy sấy, hút bụi, quét nhà, rửa bát,.. giúp giảm tải áp lực công việc dọn dẹp nhà cửa. Trong quá trình nấu nướng hằng ngày, có thể sử dụng các sản phẩm: bếp nướng, nồi chiên không dầu, nồi nấu chậm, ninh nhừ,..

Tùy theo điều kiện của mỗi gia đình, bạn nên ưu tiên những sản phẩm có tuổi thọ sử dụng lâu dài, khả năng ứng dụng cao. 

Giảm áp lực chăm con bằng cách trở thành "người mẹ lười"

Một người mẹ chăm chỉ có thể lo toan chu đáo cho con cái cùng gia đình thân yêu. Tuy nhiên, nếu luôn trong guồng quay của công việc, bạn rất dễ gặp phải áp lực, mệt mỏi. Thay vào đó, hãy thử áp dụng mẹo trở thành "người mẹ lười".

Trở thành người mẹ lười có thể hiểu rằng con bạn sẽ phải tự làm hết những việc mà nó có thể. Bạn sẽ hướng dẫn con cách tự chăm sóc bản thân như tự ăn cơm, mặc đồ, vệ sinh, dọn dẹp,.. Lúc này bạn không chỉ nhàn rỗi hơn mà con cũng sẽ học được tính tự lập, biết giúp đỡ bố mẹ công việc trong nhà.

giam-ap-luc-cham-con 2
Trở thành "mẹ lười" bằng cách hướng dẫn con cách tự chăm sóc bản thân (Ảnh: Freepik)

Làm việc trong khả năng cho phép

Suy nghĩ: "Bao mẹ bỉm sữa cũng như mình, họ làm được thì mình cũng phải cố làm được như họ" chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi, kiệt sức. Hãy sắp xếp và làm những việc phù hợp với khả năng của mình. 

Phụ nữ có con nhỏ nên dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Làm những điều mình yêu thích, nuông chiều cơ thể nhiều hơn sau những ngày bận rộn là cách tuyệt vời để giảm áp lực chăm con, chăm gia đình. 

Cùng chuyên mục