Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 22/08/2023, 19:49 (GMT+7)

5 mẹo giúp giấc ngủ về đêm của trẻ sơ sinh ngon và sâu hơn

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Việc bé ngủ say cũng tạo điều kiện để bố mẹ có thể nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe.

Một giấc ngủ sâu và ngon giúp trẻ sơ sinh dễ dung nạp các hormone tăng trưởng, tăng cường liên kết hệ thần kinh và đẩy mạnh phát triển não bộ. Dưới đây là 5 mẹo để trẻ sơ sinh dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu mà phụ huynh nên tham khảo và thực hiện.

1. Sắp xếp không gian ngủ phù hợp

- Chuẩn bị trang phục vừa vặn, chất liệu mềm, thoáng mát

Đối với những trẻ vẫn còn phản xạ moro, bố mẹ nên sử dụng khăn quấn hoặc nhộng có độ co giãn tốt. Điều này tạo cho trẻ sự thoải mái, dễ ngủ. 

Khi thời tiết trở lạnh, bố mẹ có thể dùng nhộng hoặc túi ngủ để thay thế chăn đắp. Bé sẽ vừa được giữ ấm, vừa thoải mái vận động và tăng độ an toàn. 

giac-ngu 5
Khi thời tiết trở lạnh, bố mẹ có thể dùng nhộng hoặc túi ngủ cho trẻ (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, bố mẹ không nên đội mũ dày cho con bởi trẻ sơ sinh phần lớn sẽ thoát nhiệt ở phần đầu. 

- Điều chỉnh ánh sáng, âm thanh và nhiệt độ phù hợp

Nhiệt độ phòng trong khoảng 18 - 25 độ được đánh giá là thích hợp với trẻ sơ sinh khi ngủ. Để điều chỉnh nhiệt cụ thể theo ý thích của trẻ, mẹ nên quan sát và thử nghiệm một vài lần trước đó.

Từ thời điểm 4 tuần tuổi trở lên, trẻ đã nhận biết được ngày và đêm. Lúc này, mẹ nên sắp xếp không gian và môi trường có những đặc trưng riêng biêt. Ví dụ, ban ngày hãy để ánh sáng phòng dịu, có âm thanh từ các hoạt động thường nhật. Ban đêm, cần giữ phòng ngủ tối và yên tĩnh.

- Cho trẻ bú và thay bỉm nhẹ nhàng

Ban đêm trẻ vẫn cần được bú sữa và thay bỉm. Bố mẹ nên thực hiện các thao tác nhẹ nhàng và nhanh tay để không gây nhiều ảnh hưởng đến giấc ngủ của con. Đồng thời, tránh bật đèn sáng mà hãy sử dụng đèn ngủ.

giac-ngu
Phụ huynh nên thực hiện các thao tác thay bỉm nhẹ nhàng và nhanh tay (Ảnh: Freepik)

2. Điều chỉnh lịch sinh hoạt khoa học 

- Cho trẻ ăn đủ vào ban ngày

Điều này giúp con tích trữ năng lượng cho một giấc ngủ đêm dài. Ở mỗi giai đoạn, trẻ sơ sinh sẽ có nhu cầu ăn với khoảng cách các cữ khác nhau. Phụ huynh nên điều chỉnh phù hợp để con nhận được nhiều dưỡng chất nhất trong ban ngày. 

- Không nên giữ trẻ thức cả ngày

Nhiều người nghĩ rằng không cho ngủ ban ngày thì khi đêm đến con sẽ dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến trẻ mệt mỏi, buồn ngủ, cáu gắt, khóc lóc và càng khó vào giấc. 

Trẻ sơ sinh vẫn cần được ngủ ngày. Bố mẹ nên điều chỉnh giấc phù hợp, không để con ngủ quá ít hay nhiều vào ban ngày. 

giac-ngu 2
Bố mẹ nên điều chỉnh giấc phù hợp, không để con ngủ quá ít hay nhiều vào ban ngày (Ảnh: Freepik)

- Xây dựng lịch trình ăn, chơi, ngủ phù hợp

Khi bố mẹ xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vui chơi khoa học, con sẽ nhận đủ dinh dưỡng và tiêu hao năng lượng phù hợp. Từ đây, trẻ sơ sinh có thể ngủ ngon hơn vào mỗi tối. 

3. Hiểu được nhu cầu của trẻ

- Học cách nhận biết dấu hiệu buồn ngủ của con và đáp ứng nó

Trẻ đến thời gian ngủ nhưng vẫn quấy khóc, khó chịu có thể do đói, tã ướt hay môi trường ánh sáng, âm thanh, nhiệt độ không phù hợp. Bởi vậy, hãy học cách nhận biết chúng và đáp ứng để con dễ dàng đi vào giấc.

- Tôn trọng nhu cầu của con

Những trẻ khoảng 8 tuần tuổi, cân nặng trên 5,5kg thường có thể ngủ xuyên đêm mà không cần nạp thêm năng lượng vào giữa đêm. Lúc này, phụ huynh cần tôn trọng nhu cầu của con và không thúc ép, đánh thức để cho ăn.

giac-ngu 6
Những trẻ khoảng 8 tuần tuổi, cân nặng trên 5,5kg thường có thể ngủ xuyên đêm (Ảnh: Freepik)

4. Xây dựng trình tự ngủ nhất quán

- Giúp con tĩnh trước khi ngủ

Trước mỗi giấc ngủ, cần để tâm trí con tĩnh, hạn chế sự kích động. Bố mẹ nên thiết lập trình tự nhất quán để trẻ có thể đoán được đã đến giờ đi ngủ. Ví dụ, vào khoảng 9 giờ tối hằng ngày, tiến hành thay bỉm, cho bú rồi tắt đèn để trẻ đi ngủ. 

- Gần gũi, dỗ dành con đi ngủ

Một số hoạt động như massage, hát ru,.. sẽ khiến bé cảm thấy gần gũi, cảm nhận được sự yêu thương và dễ dàng an tâm đi ngủ. 

giac-ngu 3
Bố mẹ nên gần gũi, dỗ dành con đi ngủ (Ảnh: Freepik)

5. Hướng dẫn trẻ tự ngủ càng sớm càng tốt

Ở thời điểm 3 - 4 tháng đầu, mẹ nên hình thành nếp ngủ độc lập cho trẻ mà không cần sự trợ giúp như bế, hát ru,.. Có thể tham khảo 3 cách rèn luyện như:

  • Làm rõ sự khác biệt giữa ngày và đêm

  • Đặt trẻ xuống giường khi trẻ bắt đầu cảm thấy buồn ngủ

  • Áp dụng chu trình ăn, chơi, ngủ khoa học

Khi thực hiện các phương pháp này, trẻ sẽ hình thành thói quen tự ngủ mà không phụ thuộc nhiều vào bố mẹ. Những điều này cũng làm tăng cảm giác buồn ngủ, hỗ trợ trẻ ngủ lại dễ dàng khi bất chợt tỉnh giấc. 

Cùng chuyên mục