Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 05/09/2023, 11:34 (GMT+7)

Chuyên gia bật mí bí quyết giảm cân cho phụ nữ sau tuổi 50 an toàn, hiệu quả

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best là người đã khám phá ra bí quyết giảm cân an toàn, không gây khó chịu cho những người phụ nữ trên 50 tuổi.

Sau tuổi 50, hoạt động trao đổi chất của cơ thể sẽ diễn ra chậm, bởi vậy dễ tích tụ nhiều mỡ thừa hơn. Tuy nhiên ở giai đoạn này, việc áp dụng các bí quyết giảm cân thông thường như những lứa tuổi trước đó sẽ kém hiệu quả và dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

bi-quyet-giam-can
Cần có phương pháp giảm cân phù hợp với lứa tuổi trên 50 để bảo vệ sức khỏe (Ảnh: Freepik)

Trista Best, nữ chuyên gia dinh dưỡng đã khám phá ra nhiều phương pháp giảm cân hiệu quả, an toàn cho phụ nữ trên 50 tuổi. Những bí quyết giảm cân này được bà chia sẻ tại trang "Eat This, Not That!".

Cân bằng dinh dưỡng

Cơ thể cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt là những nguồn dinh dưỡng từ thực vật như rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh,.. Điều này mang lại nguồn năng lượng tích cực, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả.

Tạp chí Y học Lối sống Mỹ từng đưa ra một nghiên cứu cho thấy bí quyết giảm cân hiệu quả với chế độ dinh dưỡng thuần thực vật. Điều này giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và vóc dáng, giảm các nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

bi-quyet-giam-can 2
Cân bằng dinh dưỡng, ưu tiên dung nạp nguồn thực vật (Ảnh: Freepik)

Theo chuyên gia Trista Best chia sẻ: "Nên tập trung vào chế độ dinh dưỡng đầy đủ, giàu dưỡng chất từ các loại protein nạc, chất béo lành mạnh, trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt,..".

Kiểm soát khẩu phần ăn là bí quyết giảm cân hiệu quả

Kiểm soát khẩu phần ăn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình giảm cân, bao gồm nguồn thực phẩm và số lượng nạp vào cơ thể. Theo Viện Y tế Quốc gia Anh (NIH), lượng calo đốt cháy nhiều hơn từ 500 calo so với lượng tiêu thụ hằng ngày sẽ mang lại hiệu quả giảm cân cho mỗi người.

bi-quyet-giam-can 1
Kiểm soát khẩu phần ăn đối nguồn thực phẩm và số lượng nạp vào cơ thể (Ảnh: Freepik)

"Hãy chú ý trong kích thước khẩu phần để tránh ăn quá nhiều. Dùng dụng cụ ăn uống nhỏ hơn và lắng nghe tín hiệu của cơ thể để điều chỉnh lượng calo phù hợp" - nữ chuyên gia cho biết.

Hoạt động thể chất thường xuyên

Hoạt động thể chất khiến cơ thể đốt cháy lượng calo hiệu quả, tuy nhiên cần phải lưu ý về cường độ duy trì. Ở tuổi trên 50, đừng chú trọng tập luyện cường độ cao mà hãy ưu tiên việc hoạt động phù hợp thường xuyên. Điều này có tác dụng giữ gìn sức khỏe, tăng tính bền và giúp giảm cân.

Những hoạt động thể chất phù hợp cho lứa tuổi này bao gồm: đi bộ nhanh, tập yoga, nhảy khiêu vũ, đạp xe,.. Hãy lựa chọn bộ môn theo sở thích và khả năng của mình.

bi-quyet-giam-can 3
Lựa chọn bộ môn tập luyện phù hợp để đốt cháy calo hiệu quả (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, nếu muốn đạt được mục tiêu giảm cân, cần dành thời gian ít nhất từ 150 phút để hoạt động vừa phải hàng tuần. Từ đây, cơ thể sẽ được duy trì khối lượng cơ nạc, tăng cường trao đổi chất và cải thiện thể lực rõ rệt.

Ưu tiên nạp protein

Protein được ứng dụng để duy trì khối lượng cơ bắp, đồng thời đáp ứng nhu cầu trao đổi chất ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh (Theo một nghiên cứu được công bố trên Nutrients, năm 2020).

Lượng protein có thể được cung cấp kết hợp từ các loại thịt nạc, đậu, sữa ít béo,.. vào trong mỗi bữa ăn.

bi-quyet-giam-can 4
Cung cấp protein thông qua thịt nạc, đậu, sữa ít béo,.. (Ảnh: Freepik)

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Đặc biệt, đây cũng là một trong những bí quyết giảm cân thuận lợi cần chú trọng mỗi ngày.

Khi bước vào độ tuổi ngày càng lớn, tín hiệu cảnh báo cơ thể cần nước có thể hoạt động kém hiệu quả hơn, bởi vậy cần chú ý bổ sung nước thường xuyên. Lượng nước được đáp ứng đủ tăng cường sức khỏe tiêu hóa và làn da, đồng thời giúp kiềm chế sự thèm ăn.

bi-quyet-giam-can 5
Lượng nước đủ giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa và làn da, kiềm chế sự thèm ăn (Ảnh: Freepik)

Có những giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ ngon không chỉ đảm bảo sức khỏe tốt mà còn giúp hoạt động trao đổi chất diễn ra ổn định.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi giấc ngủ ngon sẽ có tác dụng cân bằng lượng hormone và điều chỉnh cơn đói cùng sự thèm ăn. Hãy ưu tiên từ 7 - 9 tiếng cho một giấc ngủ và hạn chế sự gián đoạn để chống lại mỡ thừa thành công. 

bi-quyet-giam-can 6
Giấc ngủ ngon có tác dụng cân bằng lượng hormone, điều chỉnh cơn đói cùng sự thèm ăn (Ảnh: Freepik)

Ăn uống chánh niệm, lắng nghe nhu cầu của cơ thể

Ăn uống chánh niệm nghĩa là hình thức ăn uống có nguồn gốc theo quan niệm của Phật giáo. Về cơ bản, khi áp dụng phương pháp này, cần phải: 

  • Ăn chậm, nhai kỹ và không bị phân tâm
  • Lắng nghe tín hiệu khi đói của cơ thể và chỉ ăn đến khi gần cảm thấy no
  • Phân biệt rõ ràng giữa cảm giác đói và cảm giác thèm ăn
  • Kích thích giác quan bằng sự chú ý các màu sắc, hương vị, âm thanh cùng kết cấu
  • Tập quen với cảm giác lo lắng khi đối diện với đồ ăn
  • Ăn để duy trì sức khỏe và hạnh phúc
  • Nhận biết tác động của đồ ăn với cảm xúc và vóc dáng
  • Quý trọng thức ăn mỗi ngày

Phương pháp ăn chánh niệm có thể nâng cao trải nghiệm ăn uống, giúp nhận ra khi nào cơ thể đã thực sự no, từ đây giảm tình trạng ăn quá nhiều. Theo Trista Best, cần chú ý đến những gì bạn ăn và thưởng thức chúng từ tốn.

bi-quyet-giam-can 7
Ăn chánh niệm giúp nhận ra tín hiệu no của cơ thể, giảm tình trạng ăn quá nhiều (Ảnh: Freepik)

"Ăn uống chánh niệm là giải pháp ngăn ngừa tiêu thụ đồ ăn quá mức, thúc đẩy việc thưởng thức và nâng cao sự hài lòng với mỗi bữa ăn" - nữ chuyên gia dinh dưỡng bày tỏ.

Cùng chuyên mục