Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 26/08/2023, 09:12 (GMT+7)

Những thói quen chăm con sai cách này ảnh hưởng tai hại đến con cái

Có những thói quen mà cha mẹ tưởng là bình thường, vẫn làm từ xưa đến nay nhưng lại rình rập những mối họa khôn lường ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của con.

Mớm cho con ăn

Xưa nay, hình ảnh những người bà, người mẹ mớm cho con ăn vẫn thường thấy khi những đứa trẻ bắt đầu vào tuổi ăn dặm. Nhiều người nghĩ rằng hành động này hết sức bình thường, lại đơn giản và tiện lợi, giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa hơn.

cham tre sai cach Tiepthigiadinh H1
Vi khuẩn có hại từ miệng người lớn sẽ truyền sang trẻ khi mớm ăn

Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khẳng định việc mớm cơm bằng cách nhai cơm bón cho trẻ là việc không nên làm. Điều này ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của trẻ. Người lớn mắc bệnh truyền nhiễm qua đường nước bọt như viêm dạ dày sẽ lây sang trẻ được mớm ăn, thậm chí về lâu về dài sẽ bị biến chứng thành ung thư dạ dày.

Rung lắc nhiều khi bế con

Người lớn thường thể hiện tình yêu thương con bằng việc bế ẵm, cưng nựng rồi rung lắc, thậm chí nhiều người còn tung con lên không trung rồi hứng, xoay... Việc làm này vô cùng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ đặc biệt là những trẻ dưới 10 tháng tuổi. Nguyên do là thời điểm này, cổ của trẻ còn rất yếu, não của trể mềm và chưa cố định. Khi bị rung lắc, não trẻ sẽ bị chấn động, va chạm vào hộp sọ, các mạch máu nhỏ bị rách, chảy máu và gây tổn thương nghiêm trọng trong não…

Thêm nữa, triệu chứng của bệnh về não thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với một số tình trạng khác như nhiễm siêu vi, rối loạn tiêu hóa... nên khó phát hiện, nhất là những trường hợp nhẹ.

Sử dụng điện thoại, tivi để dỗ con

cham tre sai cach Tiepthigiadinh H2
Trẻ hình thành thói quen phải có điện thoại hoặc ipad mới nghe lời

Hầu hết các bậc cha mẹ đều sử dụng điện thoại di động và ti vi là công cụ giải trí mỗi khi bận việc hoặc khi con quấy khóc. Hành động này thực sự có hại cho sức khỏe của trẻ. Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia Hoa kỳ giải thích bức xạ từ các thiết bị điện tử ảnh hưởng trực tiếp đến não và gây biến đổi hành vi của trẻ. Trẻ cũng sẽ hình thành thói quen phải xem điện thoại, ti vi mới nghe lời cha mẹ.

Bao bọc con trong môi trường quá sạch sẽ

Trẻ em cần sống trong môi trường sạch sẽ. Tuy nhiên nên cha mẹ vệ sinh cho con quá sạch sẽ, mọi thứ liên quan tới bé đều phải tiệt trùng sạch sẽ. Hoặc không cho con sờ vào bụi bẩn, nghĩ rằng cho con chơi một mình trong nhà mới sạch, chơi với bạn bè dễ bị lây bệnh… Thói quen chăm con này tưởng là rất tốt nhưng lại sai lầm khiến trẻ giảm sức đề kháng. Bé được bao bọc trong môi trường quá sạch sẽ khiến cơ thể không kích thích sản xuất kháng thể nên chỉ cần gặp một chút bụi bẩn là có thể mắc bệnh.

Cha mẹ chỉ cần giữ môi trường nhà ở sạch sẽ là được. Hãy để bé khám phá thế giới bên ngoài, miễn là vệ sinh sạch sẽ cho bé sau khi chơi xong.

Lạm dụng thuốc kháng sinh và bổ cho con

Nhiều mẹ có thói quen dùng thuốc kháng sinh để con khỏi bệnh nhanh. Con mới chớm ho, hắt hơi, sổ mũi, đau họng… là mua thuốc kháng sinh cho con uống. Kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại. Lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ làm giảm sức đề kháng của con. Lần sau trẻ sẽ phải dùng kháng sinh liều cao hơn trước, thậm chí có thể dẫn tới trường hợp kháng kháng sinh rất nguy hiểm.

cham tre sai cach Tiepthigiadinh H3
Nhiều mẹ thường mua thuốc bổ khi thấy con biếng ăn

Bên cạnh đó, khi thấy con biếng ăn, nhiều chị em tức tốc tìm tới thuốc chuyên dụng để kích thích sự thèm ăn ở con. Việc dùng thuốc để kích thích trẻ ăn lâu nay vẫn được nhiều phụ huynh sử dụng. Tuy nhiên, trẻ sẽ biếng ăn trở lại sau khi ngưng thuốc. Các bác sĩ khuyên phụ huynh nên kiên nhẫn tập cho trẻ ăn bằng cách tạo một tâm lý thoải mái và hứng thú khi ăn uống, chế biến các loại món ăn đa dạng phù hợp với thói quen, sở thích của trẻ...

Không nên sử dụng vô tội vạ thuốc và các thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Hành động này rất nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Cùng chuyên mục