Chủ nhật, 08/10/2023, 07:26 (GMT+7)

4 phẩm chất mà cha mẹ nên sớm dạy để con trở thành người tử tế

Nhiều phụ huynh chỉ coi trọng việc học hành mà quên việc nuôi dưỡng sự tử tế ở một đứa trẻ. Sau đây là những phẩm chất đạo đức mà cha mẹ nên dạy con từ nhỏ.

Trung thực

Trung thực là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng của con người. Thể hiện mọi thứ một cách ngay thẳng, thật thà, không dối trá sẽ giúp nâng cao phẩm giá và được mọi người tin yêu kính trọng.

pham chat Tiepthigiadinh H1
Cách tốt nhất để khuyến khích tính trung thực ở trẻ là bản thân cha mẹ phải là một người trung thực

Đừng phản ứng thái quá hay cáu giận khi con lỡ nói dối. Khi trẻ cảm nhận được bản thân không an toàn, chúng có xu hướng nói dối để lấp liếm hành vi của mình. Thay vào đó hãy giải thích cho con hiểu bằng cách nêu ra những hậu quả sẽ xảy ra khi bé nói dối, từ đó hướng con tới đức tính trung thực mà ai cũng nên có. Trẻ cần hiểu chúng sai ở đâu và cần sửa như thế nào là đúng nhất.

Công bằng

Công bằng có nghĩa là đối xử ngang bằng nhau, không có sự phân biệt, thiên vị. Cha mẹ hãy đối xử với các con như nhau, đừng vì đứa này nhỏ, đứa kia lớn, đứa này con trai, đứa kia con gái mà đối xử khác đi. Khi cha mẹ đối xử với con cái công bằng, ắt chúng sẽ học được phẩm chất đạo đức này.

Những đứa trẻ được nuông chiều còn hay coi mình là "trung tâm của vũ trụ". Chúng dễ coi thường người khác và chỉ quan tâm đến cảm xúc của bản thân. Còn những đứa trẻ bị đối xử bất công lại dễ sinh lòng đố kị, ghen ghét. Khi lớn lên, những đứa trẻ này sẽ đều mắc khuyết điểm về tính cách.

Kiên nhẫn

Trẻ con luôn thích có ngay một món đồ chơi, muốn đạt được ngay theo ước muốn của bản thân. Tuy nhiên, cha mẹ cần cho trẻ biết thành công không phải là thứ dễ dàng có được. Để đạt được thành công, cần phải vất vả, quyết tâm và kiên nhẫn thực hiện mục tiêu. Kiên nhẫn là phẩm chất đưa trẻ đến đích cuối cùng. Nếu nóng vội, tức giận, thiếu kiên nhẫn thì sẽ khó làm được việc.

pham chat Tiepthigiadinh H2
Kiên nhẫn là phẩm chất đưa trẻ đến đích cuối cùng

Cha mẹ cũng nên để con “nếm mùi” thất bại. Khi trả qua thất bại, trẻ mới tìm ra được bài học mà cố gắng hơn trong lần sau. Mỗi khi con làm việc gì đó, cha mẹ hãy quan sát và động viên bé, hướng con tới kết quả cuối cùng nếu như con có thể hoàn thành mục tiêu, điều đó sẽ tiếp thêm cho trẻ rất nhiều sức mạnh.

Yêu thương

Nhiều người cho rằng yêu thương là bản năng của mỗi con người và không cần dạy dỗ thì trẻ cũng tự biết yêu mọi người. Đây là suy nghĩ khá sai lầm. Vì cũng như tất cả các khía cạnh khác, yêu thương cũng là một "kỹ năng" mà trẻ cần được dạy, được chỉ dẫn để thực hiện đúng.

Hãy để trẻ nhìn thấy cách bạn thể hiện tình yêu thương với mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Đừng ngại ngần thể hiện tình yêu của mình với con cái hay vợ/chồng bạn. Bạn cũng cần nói cho con về việc bạn yêu thương cha mẹ mình và người thân trong gia đình nhiều đến mức nào. Trẻ cũng cần biết cảm thông, đồng cảm với những mảnh đời trong xã hội. Cha mẹ nên giải thích cho con hiểu về cuộc sống khó khăn của những người vô gia cư, những người khuyết tật...

Cùng chuyên mục