Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/07/2023, 09:24 (GMT+7)

Cha mẹ nên dạy con những gì ngay từ nhỏ?

Để có thể nâng cao kỹ năng sống cho con, nuôi dạy con thành công, cha mẹ cần rèn giũa cho trẻ những thói quen, đức tính tốt ngay từ khi còn nhỏ.

Tính trung thực

Trung thực là một tính cách quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Cha mẹ cần chú trọng dạy và phát triển tính cách trung thực cho con ngay từ nhỏ. Các chuyên gia tâm lí khuyên cha mẹ hãy trở thành tấm gương tốt cho trẻ.

day con Tiepthigiadinh H1
Cả người lớn và trẻ nhỏ đều cần trung thực

Trẻ thường học hỏi và bắt chước hành động, lời ăn tiếng nói và tính cách của người lớn rất nhanh. Tính trung thực cũng là điều quan trọng sẽ giúp trẻ thành công và đạt được những thành tựu trong tương lai bằng nỗ lực cá nhân.

Tiết kiệm

Việc dạy con cách tiết kiệm từ nhỏ cũng được xem là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Khi cho trẻ một số tiền để chi tiêu, hãy dạy cách cũng như khuyến khích trẻ tiết kiệm để chúng nhìn thấy giá trị của việc tích cóp.

Cha mẹ nên giải thích cho con biết rằng, tiết kiệm là cách để có thể làm những điều thú vị như đi dã ngoại hoặc du lịch đến những địa điểm yêu thích. Không chỉ có tiết kiệm tiền mà cần phải tiết kiệm các tài nguyên, nhiên liệu: nước, điện… Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ từ nhỏ sẽ giúp trẻ có ý thức sau khi lớn lên, bởi lẽ, không có người nào thành công nếu cứ “vung tay quá trán” cả.

Biết lắng nghe và chia sẻ

day con Tiepthigiadinh H2
Cha mẹ luôn cởi mở để con thoải mái chia sẻ cảm xúc

Dạy trẻ biết tôn trọng quan điểm của người khác, kể cả khi nó không giống với quan điểm của mình. Dạy trẻ chịu mở lòng chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Khi trẻ muốn có một món đồ chơi quá đắt tiền hay không phù hợp với trẻ, thì phải biết nghe lời cha mẹ và chọn đồ chơi khác thích hợp hơn.

Nói lời cảm ơn, xin lỗi

Lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp có giá trị trong mọi hoàn cảnh. Nó không chỉ cho thấy thái độ tôn trọng người khác mà còn biểu lộ nhân cách của một người. Cha mẹ nên dạt con cách cảm ơn và xin lỗi từ nhỏ để trẻ tăng khả năng giao tiếp và cách cư xử đúng mực như một thói quen tự nhiên.

Làm việc nhà

Việc dạy con thực hiện các công việc nhà sẽ giúp trẻ có ý thức giúp đỡ cha mẹ, người thân. Cha mẹ nên giải thích cho trẻ hiểu làm việc nhà là trách nhiệm, trẻ nhỏ làm việc nhỏ, người lớn làm việc lớn.

day con Tiepthigiadinh H3
Làm việc nhà giúp trẻ hình thành rất nhiều kĩ năng tốt

Cha mẹ có thể giao cho trẻ một số công việc đơn giản như dọn bàn, quét nhà, gấp quần áo hoặc dọn giường, dọn phòng của mình... Những công việc này giúp trẻ phát triển tốt kỹ năng tổ chức, trở nên độc lập và biết cách chăm sóc người xung quanh.

Khuyến khích sáng tạo

Sáng tạo là yếu tố quan trọng để phát triển khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. Cha mẹ nên tạo cơ hội để trẻ có thể tự do khám phá và sáng tạo những điều mới mẻ. Hãy cung cấp cho trẻ một môi trường thích hợp để trẻ có thể phát triển kỹ năng sáng tạo một cách tốt nhất.

Cùng chuyên mục