Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 09:40 (GMT+7)

Cách nấu ba ba chuối đậu thơm ngon khó cưỡng lại bổ dưỡng

Cách nấu ba ba chuối đậu bổ dưỡng và thơm ngon cho gia đình thưởng thức vào những ngày cuối tuần hoặc dịp rảnh rỗi mặc dù đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách làm. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết cách nấu ba ba chuối đậu ngon nhất nhé!

Lợi ích của ba ba 

Cách nấu ba ba chuối đậu đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ba ba được xếp vào là một trong những bài thuốc quý và có nhiều tác dụng chữa bệnh. Theo y học cổ truyền, ba ba có tính bình, vị ngọt có thể dùng để làm thức ăn cho những người là tạng người nhiệt, nóng trong, giúp chữa khí hư, băng huyết, rong kinh.

Theo các nghiên cứu, thịt ba ba có chứa nhiều vitamin B1, B2, A và các chất rất cần thiết cho cơ thể như lipid, protid, canxi, iot.... Và vì thế ba ba là món ăn cực kỳ tốt dành cho một số người như sau:

  • Những người thường xuyên cảm thấy nóng trong người và thường xuyên ra mồ hôi nhiều. 

  • Những người bị bệnh tiểu đường và bệnh viêm gan, xơ gan, bệnh lao. 

  • Nam giới mắc phải tình trạng thận yếu, di tinh. 

  • Phụ nữ bị khí hư, huyết ứ và rong huyết.

  • Người đang phải điều trị bằng hóa trị. 

  • Những người thường xuyên mắc phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt và sốt về chiều. 

  • Những người có thể trạng gầy yếu.

cach-nau-ba-ba-chuoi-dau-1
Thịt ba ba được coi là một vị thuốc trong đông y

Cách nấu ba ba chuối đậu

Ba ba chuối đậu là món ăn ngon có hương vị thanh mát, mềm ngọt của thịt ba ba kết hợp với chuối đậu bùi bùi và các gia vị được nêm nếm vừa ăn sẽ kích thích vị giác của bạn. Đặc biệt được ăn trong bữa cơm gia đình sum vầy nói chuyện thì còn gì tuyệt vời hơn nữa. Cách nấu ba ba chuối đậu rất đơn giản, với các nguyên liệu và cách nấu như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu nấu ba ba chuối đậu

Nguyên liệu cách nấu ba ba chuối đậu bao gồm các nguyên liệu chính sau:

  • 1 con ba ba đực nặng khoảng 2 kg

  • 6 miếng đậu hũ

  • 5 trái chuối chát (chuối còn xanh)

  • 1 chút rượu trắng, giấm ăn

  • Một ít rau tía tô, hành lá, gừng

  • Gia vị: Muối, đường, hạt nêm, bột ngọt, tiêu…

cach-nau-ba-ba-chuoi-dau-2
Chuẩn bị nguyên liệu nấu ba ba chuối đậu

Cách nấu ba ba chuối đậu 

Để nấu được một nồi ba ba chuối đậu thơm ngon như ngoài tiệm làm, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Sơ chế ba ba 

Ba ba thường rất dữ và cắn người nếu như không cẩn thận chạm vào. Do vậy lúc sơ chế và cắt tiết ba ba, bạn nên dùng một que gỗ cứng để ba ba cắn chặt.

Đặt ba ba nằm ngửa lên thớt rồi cắt tiết để cho tiết của ba ba chảy ra hết là xong. Sau khi cắt tiết xong thì cho ba ba lên chần trong nước sôi khoảng 5 phút rồi vớt ra.

Sau đó dùng dao cạo sạch lông phần mai, trong lúc đó thì để ba ba dưới vòi nước chảy để rửa cho sạch. Tiếp theo dùng dao loại bỏ phần mai của ba ba, phần da bên ngoài cũng như nội tạng của ba ba. Nội tạng lột bỏ hết, không giữ lại phần nào.

Loại bỏ nội tạng ba ba bằng cách nắm lấy phần cổ của ba ba và kéo xuôi về phía đuôi. Phần mỡ vàng ở đùi và lòng của ba ba đều bỏ hết đi nhé. Nếu là ba ba cái thì chỉ giữ lại trứng nếu có.

Thịt ba ba sau khi đã sơ chế xong thì lấy rượu và gừng chà xát để loại bớt mùi tanh của ba ba. Tuyệt đối đừng rửa ba ba lại bằng nước lạnh sau khi đã mổ xong bởi điều này sẽ khiến ba ba càng tanh hơn. Tốt nhất là hãy làm sạch ba ba bằng nước ấm.

cach-nau-ba-ba-chuoi-dau-3
Cách làm thịt ba ba

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác 

Chuối chát gọt vỏ, đem cắt lát mỏng rồi cho vào ngâm trong chậu nước. Thêm vào một chút giấm ăn hoặc nước cốt chanh để chuối không bị thâm. Để chuối giữ được độ trắng và không bị thâm thì sau khi thái xong hết chuối, bạn nên rửa chuối qua thật nhiều lần nước để loại bỏ hết nhựa rồi sau đó lại cho vào ngâm nước có giấm ăn.

Đậu phụ cắt thành từng miếng vừa ăn và đem đi chiên giòn rồi vớt ra để cho ráo dầu.

Hành và tỏi bóc vỏ, đem rửa sạch rồi băm nhuyễn. Gừng cạo vỏ, đem rửa sạch rồi thái sợi

Tía tô nhặt lấy lá rồi đem rửa sạch, băm nhuyễn.

Bước 3: Nấu ba ba chuối đậu 

Sau khi đã sơ chế xong tất cả các nguyên liệu thì bắt đầu nấu ba ba chuối đậu. Bắc chảo lên bếp và cho vào 2 thìa dầu ăn, cho hành và tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Tiếp đó cho thịt ba ba đã sơ chế vào chào chung cho tới khi thịt ba ba săn lại.

Cho thêm 500ml nước lọc vào đun sôi, sau khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại và đun trong vòng 30 phút nữa. Lượng nước có thể điều chỉnh lại theo ý muốn. Nhưng đừng ít hoặc nhiều quá để tránh nước canh bị loãng hoặc đặc quá.

Sau khi thịt ba ba đã mềm thì cho thêm đậu phụ đã chiên vào, chuối chát đã thái mỏng cũng cho vào rồi nêm nêm lại gia vị sao cho vừa ăn. Vì đậu đã được chiên chín, chuối được thái mỏng nên hãy cho vào sau cùng. Nên nấu chuối và đậu vừa chín thì tắt bếp ngay, để lâu thì chuối sẽ bị nhừ nát.

Để nước dùng đậm vị và thơm ngọt hơn, bạn có thể sử dụng nước dừa hoặc nước hầm xương. Nếu hầm bằng nước lọc thì hãy nêm nêm gia vị sao cho đậm đà, thơm ngon nha.

Thành phẩm ba ba chuối đậu 

Ba ba chuối đậu sau khi đã nấu chín thì múc ra tô, rắc thêm ít hành lá và tía tô lên bên trên là đã có ngay món ăn ngon để thưởng thức. Thịt ba ba vừa mềm lại ngọt kết hợp với vị ngọt bùi của chuối đậu, mùi thơm của lá tía tô thật kích thích vị giác, dù ăn với cơm hay bún thì đều ngon.

cach-nau-ba-ba-chuoi-dau-3
Cách nấu ba ba chuối đậu

Những lưu ý khi nấu ba ba chuối đậu 

Với cách nấu ba ba chuối đậu này, bạn cần lưu ý những điều sau đây để nấu được ba ba chuối đậu thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng:

  • Nên ưu tiên chọn những con ba ba có cân nặng dao động từ 1,5-2 kg vì những con này sẽ béo, thịt ăn sẽ săn chắc, ngon ngọt hơn khi nấu. Ba ba nếu quá non thì thịt sẽ bị nhão mềm còn quá già thì thịt lại quá dai. 

  • Nên ưu tiên ba ba đực hơn vì ba ba đực sẽ có nhiều nạc hơn ba ba cái, khi nấu thịt ba ba đực cũng sẽ thơm ngon và ngọt hơn nhiều. 

  • Cách phân biệt giới tính của ba ba dựa vào chiếc đuôi của nó. Nếu như ba ba đực thì chiếc đuôi sẽ dài hơn

  • Tuyệt đối không mua ba ba đã chết vì không cong ngon và không đảm bảo sức khỏe. Nhất định phải mua ba ba còn sống bởi ba ba là loài sống trong bùn, ăn xác động vật nên sẽ có chứa nhiều vi khuẩn và các chất độc hại. Khi còn sống, ba ba sẽ đào thải những chất này qua đường tiêu hóa. Còn nếu ba ba chết, hoạt động đào thải các chất này không còn diễn ra, các chất này thay vì được thải ra ngoài thì sẽ thấm vào thịt.

  • Ba ba là loài hung dữ và có bộ răng rất sắc cho nên khi sơ chế ba ba bạn nên chú ý thật cẩn thận. Lúc cắt tiết nên ghi chặt đầu ba ba để tránh việc ba ba cắn vào tay bạn.

  • Hãy dùng nước ấm để rửa thịt ba ba thay vì nước lạnh vì nước lạnh sẽ làm thịt ba ba tanh hơn.

  • Nếu cần nấu thịt ba ba thì mới nên mua về. Nếu như mua về không sử dụng mà ba ba chết thì nên đem đi bỏ chứ đừng tiếc của rồi nấu ăn vì ba ba chết sẽ chứa nhiều vi khuẩn và nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

  • Có thể dùng nước dừa hoặc nước hầm xương để hầm ba ba chuối đậu vì sẽ làm cho nước dùng thơm ngọt và đậm đà hơn. Nếu dùng nước lọc nấu thì nên nêm nếm gia vị sao cho thật ngon nhé.

  • Chuối nên chọn chuối còn xanh thì khi nấu ba ba chuối đậu mới ngon. Vì chuối đã thái mỏng nên rất dễ chín, do vậy cần cho vào sau cùng khi tất cả các nguyên liệu đã chín, nấu đến khi chuối vừa chín là tắt bếp chứ không để lâu vì dễ bị nát.

  • Đậu hũ sau khi đem về phải thái miếng vừa ăn rồi đem chiên vàng, điều này sẽ giúp đậu giữ nguyên và không bị nát khi đem nấu.

  • Các nguyên liệu khác như chuối, rau tía tô… để nấu chuối đậu thì nên chọn các nguyên liệu còn tươi ngon, không bị héo úa, hỏng, thối hay dập nát gì nhé.

Với cách nấu ba ba chuối đậu được trình bày như ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ nấu được một nồi ba ba thơm ngon để đãi cả gia đình trong những ngày cuối tuần hoặc dịp rảnh rỗi nào đó. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thêm nhiều cách nấu các món ăn ngon khác nhé.

Cùng chuyên mục