Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 10:43 (GMT+7)

Cách muối dưa hành trắng, giòn ăn giải ngấy ngày lễ Tết

Cách muối dưa hành không khó nhưng để muối được hành ngon và giòn thì không phải ai cũng biết. Làm sao để muối được dưa hành vừa trắng, thơm và ngon mà ăn lại giòn. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết cách muối dưa hành đúng cách nhất nhé!

Cách muối dưa hành với giấm 

Nguyên liệu

Cách muối dưa hành với giấm cần có các nguyên liệu:

  • 400g hành tím

  • 50g đường cát trắng

  • 200ml giấm ăn

  • 2-3 khúc mía nhỏ

  • 1 củ gừng tươi 

  • 4 quả ớt chỉ thiên

  • Nước vo gạo, muối ăn

  • Lọ thủy tinh sạch

cach-muoi-dua-hanh-1
Nguyên liệu cách muối dưa hành với giấm

Các bước cách muối dưa hành

Bước 1: Sơ chế hành tím 

Hành thường bị hăng cho nên sau khi mua về bạn cần ngâm trong chậu nước vo gạo khoảng 1 đêm để loại bỏ bớt mùi hăng. 

Hành sau khi ngâm xong thì mới đem ra bóc vỏ. Dùng tay bóc đi phần lớp vỏ bên ngoài và cắt bỏ một phần rễ, không nên cắt hết các phần góc của hành vì sẽ khiến hành dễ bị hỏng khi muối. Hành sau khi bóc vỏ lại cho vào thau nước muối loãng ngâm khoảng 5 phút nữa thì đem đi rửa sạch, vớt ra để ráo nước.

Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch và đem băm nhỏ. Ớt cắt cuống, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng.

Lọ thủy tinh rửa sạch, khử trùng và lau khô.

Bước 2: Nấu nước giấm muối dưa hành 

Cho nồi lên bếp đun với 200ml giấm, 50g đường cát, 1 lít nước sôi để nguội và một ít muối. Vừa đun vừa dùng muôi khuấy thật đều để đường tan hết với lửa nhỏ. Khi nước giấm sôi thì tắt bếp rồi để nguội.

Bước 3: Cách muối dưa hành với giấm

Cho xen kẽ hành tím, gừng, ớt, mía vào trong lọ thủy tinh sau đó đổ từ từ nước giấm đã nguội vào hũ đựng cho tới khi ngập mặt hành là được. Có thể dùng 2 que gỗ sạch đan chéo để nén chặt hành cho hành ngập trong nước giấm. Sau cùng thì đậy kín nắp và để ở nơi khô ráo thoáng mát. Khoảng 4-5 ngày sau khi muối thì cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản để thưởng thức dần.

Thành phẩm

cach-muoi-dua-hanh-2
Dưa hành muối với giấm thơm ngon, ăn giòn ngọt

Cách muối dưa hành ngâm với giấm để thời gian đủ lâu thì hành tím sẽ có màu tím nhạt rất đẹp mắt, có mùi thơm của nước giấm và đặc biệt được nhiều nội trợ ưa chuộng bởi cách làm rất đơn giản, dễ làm và không tốn quá nhiều thời gian. 

Cách muối dưa hành với nước mắm 

Nguyên liệu

Cách muối dưa hành với nước mắm cần có các nguyên liệu như sau:

  • 1 kg hành trắng 

  • 1 bát nước mắm nhĩ

  • 1 bát giấm ăn 

  • 2/3 bát đường cát trắng

  • 1,5 bát nước lọc

  • Vài quả ớt cay 
  • Nước vo gạo

  • 1 lọ thủy tinh sạch có nắp đậy kín 

cach-muoi-dua-hanh-3
Nguyên liệu để làm dưa hành với nước mắm

Các bước cách muối dưa hành

Bước 1: Sơ chế hành 

Hành trắng sau khi mua về thì cho vào ngâm trong nước vo gạo 1 đêm để loại bỏ bớt mùi hăng. Sau đó mới bóc vỏ và cắt đi một phần rễ của hành, không nên cắt hết góc để tránh làm hành bị nhanh hỏng trong quá trình muối. Tiếp đó cho hành đã bóc vỏ vào ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút thì đem rửa sạch lại với nước, rồi vớt ra để ráo.

Bước 2: Nấu nước mắm muối hành

Cho vào nồi 1 bát nước mắm nguyên chất, 1 bát giấm ăn, 2/3 bát đường cát trắng, 1,5 bát nước lọc rồi khuấy đều cho tới khi đường tan hết. Tiếp đó cho nồi hôn hợp nước mắm này lên bếp đun sôi với lửa nhỏ. Khi nước sôi thì tắt nếp và để hỗn hợp nước mắm nguội hẳn. Để hương vị dưa hành được ngon nhất thì nên chọn nước mắm nguyên chất và loại giấm ăn ngon, không phải loại giấm ăn công nghiệp được bày bán trên thị trường để hành sau khi muối không bị gắt.

Bước 3: Cách muối dưa hành với nước mắm 

Xếp hành và ớt xen kẽ vào lọ thủy tinh khô, sau đó đổ từ từ hỗn hợp nước mắm vào cho tới khi ngập đều mặt hành là được. Nên dùng 2 que gỗ đan chéo để đè chặt hành ngập trong nước mắm giúp hành thấm đều. Sau đó đậy nắp lại thật kín và để ở nơi khô ráo thoáng mát. Sau 4-5 ngày thì cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản để dùng dần.

Thành phẩm

cach-muoi-dua-hanh-4
Cách muối dưa hành với nước mắm

Cách muối dưa hành trắng với nước mắm có hương vị chua cay, giòn ngọt ăn cực kỳ đưa miệng và không bị ngán trong những ngày lễ tết nhiều đồ ăn dầu mỡ. Và cách muối dưa hành với nước mắm này cũng rất đơn giản, tiết kiệm thời gian nên bạn có thể làm thử nhé.

Lợi ích của món dưa hành trong ngày tết 

Trong ngày tết thường có rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn nhưng cũng nhiều dầu mỡ và cực kỳ nhanh ngấy. Mà dưa hành có vị chua, ăn để giải ngấy thì cực kỳ tuyệt vời. Vì trong dưa hành có chứa men probiotic và lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa có khả năng tăng cường và kích thích hệ miễn dịch giúp làm giảm các cảm giác khó chịu khi phải ăn quá nhiều đồ dầu mỡ trong những ngày lễ tết.

Bên cạnh đó, dưa hành có chứa các enzyme sống có lợi cho những người đang có vấn đề như hệ tiêu hóa rối loạn, táo bón, đầy bụng, bi hội chứng ruột kích thích... 

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng dưa hành vẫn sẽ gây hại đến sức khỏe, nhất là đối với những người như sau:

  • Người mắc bệnh dạ dày không nên ăn dưa hành bởi dưa sẽ có rất nhiều chất axit làm dạ dày tự động tăng tiết dịch vị và làm niêm mạc dạ dày bị ảnh hưởng.
  • Người mắc bệnh thận cũng không nên ăn những đồ ăn có sử dụng nhiều gia vị bởi điều này sẽ làm cơ thể tăng nhu cầu uống nước, dẫn tới máu tuần hoàn đến thận tăng cao khiến thận phải hoạt động nhiều hơn bình thường.
  • Người bị bệnh ung thư hoặc khối u cũng không nên ăn dưa hành. Bởi dưa hành có chứa chất nitrat, khi ăn kết hợp với những thực phẩm có đạm sẽ tạo thành nitrosamine. Mà đây chính là nguyên nhân chính gây ra các khối u và ung thư bên trong cơ thể người.

Lưu ý cách muối dưa hành 

Để cách muối dưa hành thành công, bạn cần lưu ý các yếu tố sau: 

  • Nên chú ý canh đủ lượng muối và đường khi muối dưa hành để tránh dưa nhanh hỏng vì quá nhạt. Nếu như bạn muốn dưa hành chua nhanh và được ăn nhanh hơn thì nên dùng nước ấm để muối dứa hoặc để lọ dưa phơi ngoài nắng.

  • Lọ thủy tinh dùng để muối dưa phải được rửa và khử trùng thật kỹ, phải thật khô ráo trước khi cho hành vào ngâm để tránh trong quá trình ngâm có bọt trắng nổi lên làm dưa hành bị hỏng.

  • Dưa sau khi muối xong nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát và sử dụng trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày. Nếu như trong thời gian đó mà không ăn hết thì phải đem lọ dưa hành bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh để hành không bị hỏng.

  • Khi muốn sử dụng dưa hành, bạn nên dùng dụng cụ thật sạch sẽ, khô ráo để lấy hành ra đĩa ăn, không nên khuấy vì sẽ làm xuất hiện lớp màng trắng, hành không bảo quản được lâu nữa.

  • Lúc bóc vỏ hành, không nên cắt bỏ hết phần góc vì sẽ làm hành muối dưa nhanh bị hư, bị ung. Hành sau khi rửa sạch, phải để thật sự ráo nước mới đem đi muối dưa. Nếu như lúc vẫn còn nước mà đem muối, hành rất nhanh hỏng. Nên dùng lọ thủy tinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, trước khi sử dụng nên rửa thật sạch và khử trùng qua nhé. Khi nào bình khô thì sẽ cho hành vào muối.

  • Khi ngâm hành, bạn nên dùng một túi nước sạch buộc thật kín hoặc một vật nào đó sạch sẽ đè hành ngập trong nước. Cách này sẽ giúp hành được ngấm đều gia vị cũng như giúp hành không mau hỏng.

  • Khi nấu nước để ngâm hành, bạn cần thử chính xác độ chua cũng như độ mặn để biết được nên điều chỉnh như nào sao cho không quá nhạt, không quá chua. Bởi nếu nước mặn thì hành ngâm sẽ bị mặn rất khó ăn, còn nếu không đủ chua thì hành sẽ mau hỏng.

  • Khi bạn muốn ăn, hãy dùng dụng cụ sạch sẽ, thật khô để múc ra đĩa, lấy một phần vừa đủ ăn. Đậy nắp lại thật kín và đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu như bảo quản tốt, bạn có thể ăn hành muối dưa trong vòng 1 tháng lận nhé.

cach-muoi-dua-hanh-5
Lưu ý cách muối dưa hành sao cho giòn ngon

Với 2 cách muối dưa hành cực kỳ đơn giản và dễ làm ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết cách muối dưa hành để chiêu đãi cả nhà ăn giảm ngấy trong những ngày lễ tết. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều công thức làm món ăn ngon khác nữa nhé!

Cùng chuyên mục