Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/10/2023, 08:30 (GMT+7)

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện sánh mịn, thơm ngon tại nhà

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện không khó và rất tiện lợi. Nếu bạn muốn làm sữa chua nhưng không có nồi ủ, hoặc những ai không có nhiều thiết bị nấu nướng thì nồi cơm điện vẫn có thể thỏa mãn niềm đam mê với sữa chua. Đặc biệt món sữa chua làm theo cách này cũng dẻo mịn, thơm ngon không kém các thiết bị khác.

Hãy vào bếp cùng chúng tôi để tìm hiểu cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện sánh mịn, thơm ngon tại nhà nhé!

Tác dụng của sữa chua

Sữa chua là một loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng quan trọng của sữa chua:

1.Cung cấp chất dinh dưỡng 

Sữa chua là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, cung cấp các axít amin cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ bắp, xương, và tế bào. Sữa chua cũng chứa canxi, vitamin D, phốt pho, và các vi chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường sức khỏe xương.

2. Hỗ trợ tiêu hóa 

Sữa chua chứa các loại vi khuẩn có lợi như lactobacillus và bifidobacterium, có khả năng cân bằng vi khuẩn đường ruột. Vi khuẩn probiotic này có thể cải thiện hệ tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn và giảm nguy cơ táo bón.

3. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Sữa chua có khả năng cải thiện sức kháng của cơ thể nhờ vào các vi khuẩn probiotic. Vi khuẩn này giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn có hại và bệnh tật.

4. Cung cấp vi chất dinh dưỡng

Sữa chua là nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng như vitamin B2 (riboflavin), vitamin B12, và selen, có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và sự phát triển tế bào.

5. Hỗ trợ giảm cân

Sữa chua có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Protein và canxi trong sữa chua giúp duy trì cảm giác no lâu hơn, giúp kiểm soát cơn thèm ăn và tiêu thụ ít calo hơn.

6. Cung cấp chất chống oxi hóa

Sữa chua chứa các chất chống oxi hóa như vitamin C và vitamin E, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do và các tác nhân có hại từ môi trường.

7. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ sữa chua liên quan đến giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Các thành phần như canxi, kali và các acid béo omega-3 trong sữa chua có thể giúp duy trì huyết áp ổn định và làm giảm nguy cơ bệnh tim.

8. Cải thiện sức khỏe da

Các acid lactic và các chất chống viêm trong sữa chua có thể giúp làm dịu và cải thiện tình trạng da như mụn và viêm nhiễm.

cach-lam-sua-chua-bang-noi-com-dien-tac-dung
Tác dụng của sữa chua đối với sức khoẻ

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu chuẩn bị

- Sữa tươi không đường 1 lít.

- Sữa chua có đường 1 hộp.

- Sữa Ông Thọ ( sữa Đặc) nửa hộp.

- Hũ thủy tinh 

cach-lam-sua-chua-bang-noi-com-dien-nguyn-lieu
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm sữa chua

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện

Dưới đây là các bước làm sữa chua bằng nồi cơm điện chi tiết:

Bước 1: Nấu sữa tươi và sữa đặc

Đầu tiên, bắc nồi lên bếp rồi đổ vào nồi 1 lít sữa tươi không đường và 1/2 hũ sữa ông Thọ (sữa đặc) vào đun nhỏ lửa. Khuấy nhẹ nhàng và đều tay cho hỗn hợp hòa tan và đun nhỏ lửa cho đến khi thấy sữa sôi lăn tăn.

cach-lam-sua-chua-bang-noi-com-dien-tron-sua-chua
Trộn các nguyên liệu để làm sữa chua lại với nhau

Bước 2: Làm sữa chua

Tiếp theo cho hỗn hợp vừa đun ở bước trên vào tô và để nguội ở nhiệt độ phòng cho men sữa chua hoạt động là 32 – 42 độ C (nhiệt độ cao hơn có thể khiến men bị chết và ở nhiệt độ thấp hơn, men gần như không hoạt động). Có thể cho vài giọt sữa vào lòng bàn tay để cảm nhận độ ấm của hỗn hợp để xem nhiệt độ sữa đã đạt chưa.

Đổ một hộp sữa chua và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hòa tan vào nhau. Sau đó, bạn đổ sữa chua cái ngược vào sữa rồi khuấy nhẹ nhàng để sữa chua cái hòa tan hết.

cach-lam-sua-chua-bang-noi-com-dien-lam-sua-chua
Cho hỗn hợp sữa chua lên bếp

Bước 3: Cho sữa chua vào hũ và ủ sữa chua

Cho sữa chua đã làm vào các hũ thuỷ tinh đã chuẩn bị sẵn. Xếp các hũ sữa chua đã được đậy kín vào nồi cơm điện và nấu nước ấm trong khoảng 50 – 60 độ rồi cho vào nồi cơm điện.

Sau đó đậy nắp nồi cơm điện và ủ sữa chua trong khoảng 6 – 12 tiếng tuỳ vào nhiệt độ phòng. Nếu muốn chua nhiều hơn có thể ủ thời gian lâu hơn. Trong suốt quá trình ủ sữa chua, không được mở nắp nồi cơm điện và cũng không được xê dịch nồi khiến cho sữa chua bị long chân.

Nếu thời tiết đang nóng thì không được cắm nồi cơm. Còn nếu thời tiết lạnh, có thể cắm điện nồi cơm và để ở chế độ Keep Warm hâm nóng trong khoảng 15 phút để giữ nhiệt độ thích hợp trước khi ủ.

cach-lam-sua-chua-bang-noi-com-dien-u-sua-chua
Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện từ 6-12 tiếng tuỳ vào nhiệt độ

Thành phẩm

Sau khi hoàn thành cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện, chúng ta sẽ nhận được thành phẩm sữa chua với:

- Sữa chua có màu trắng, mịn, vị chua ngọt vừa phải.

- Sữa chua sau khi làm ra có độ đông đặc và mịn, ngay cả khi lộn ngược cũng không bị đổ là đạt.

- Khi sữa chua đã đông, ,.có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 – 4 giờ trước khi ăn.

cach-lam-sua-chua-bang-noi-com-dien-thanh-pham
Thành phẩm sữa chua làm bằng nồi cơm điện sánh mịn, dẻo và thơm ngon

Cách bảo quản sữa chua

Bảo quản sữa chua đúng cách là quan trọng để đảm bảo sữa chua luôn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số cách bảo quản sữa chua:

Tủ lạnh: Đây là cách bảo quản phổ biến nhất cho sữa chua. Sau khi mua hoặc tự làm, đặt sữa chua vào tủ lạnh ngay lập tức. Đảm bảo đậy kín nắp hũ sữa chua để ngăn tác động của môi trường bên ngoài. Sữa chua bảo quản trong tủ lạnh có thể kéo dài từ 7 đến 10 ngày, tùy thuộc vào loại sữa chua và điều kiện bảo quản.

Ngăn đá tủ lạnh: Nếu bạn muốn bảo quản sữa chua lâu hơn, bạn có thể đặt hũ sữa chua trong ngăn đá của tủ lạnh. Đây không phải là cách tốt nhất vì sữa chua có thể bị tách lớp sau khi đông và rã đông.

Đông đá: Bạn có thể đông đá sữa chua nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn. Trước khi đông đá, hãy khuấy đều sữa chua để ngăn tạo thành lớp sữa chua và lớp nước. Sữa chua đông đá có thể được bảo quản trong tủ đông từ 1 đến 2 tháng. Khi muốn dùng, hãy rã đông sữa chua trong tủ lạnh.

Sữa chua đóng hũ thủy tinh: Nếu bạn mua sữa chua đóng hũ thủy tinh, sau khi mở nắp, hãy đậy kín nắp bằng băng dính hoặc giấy nhôm và bảo quản trong tủ lạnh. Điều này giúp ngăn tác động của không khí lên bề mặt sữa chua.

Không để tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp: Tránh để sữa chua tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vì ánh nắng có thể làm sữa chua biến đổi vị và chất lượng.

Không để gần thức ăn có mùi mạnh: Sữa chua dễ bắt mùi từ các thức ăn có mùi mạnh. Đảm bảo bạn bảo quản sữa chua cách xa các thực phẩm có mùi khác.

cach-lam-sua-chua-bang-noi-com-dien-cach-bao-quan
Cách bảo quản sữa chua tự làm

Những lưu ý khi làm sữa chua bằng nồi cơm điện

- Sữa chua có cách làm khá đơn giản, nhanh gọn nhưng các bước phải thật cẩn thận. Theo đó bạn nhiệt độ nước, cách ủ đều là mấu chốt làm nên sự thành bại của món ăn. Chính vì thế bạn cần lưu ý những điều dưới đây để làm sữa chua thành công, thơm ngon, chất lượng.

- Khi đổ nước sôi vào sữa chua nên đổ từ từ, ít nước để giảm độ nóng. Không đổ ào xuống sẽ làm chết men sữa chua vì nhiệt độ quá nóng.

- Trong lúc sữa chua ở nhiệt độ khoảng 50 độ C tranh thủ cho vào nồi cơm điện ủ ngay, không để nguội hơn.

- Khuấy hỗn hợp sữa chua theo một chiều từ đầu đến cuối để tăng thêm độ dẻo mịn.

- Ủ sữa chua trong nồi cơm điện thì không cần bật nhiệt. Nồi cơm rất kín và giữ nhiệt của sữa chua rất tốt. Còn ủ bằng nồi thường phải trùm kín khăn.

- Khi ủ sữa chua không di chuyển nồi cơm điện sẽ làm sữa bị động, không lên men chua được. Từ đó sữa chua sẽ hỏng, tạo dịch vàng.

- Tất cả dụng cụ đựng, khuấy sữa chua trước khi làm đều phải tiệt trùng qua nước sôi. Điều này đảm bảo cách làm sữa chua tại nhà diệt được vi khuẩn, an toàn vệ sinh.

- Sữa chua sau khi ủ xong cần bỏ vào tủ lạnh bảo quản để không bị hỏng. Không những thế sữa chua mát lạnh cũng sẽ ngon hơn.

- Bạn có thể kết hợp ăn sữa chua cùng trái cây. Chuẩn bị thêm mứt cam, mứt tắc, mứt dâu ... để bỏ vào ăn kèm sữa chua sẽ tăng thêm độ ngon.

cach-lam-sua-chua-bang-noi-com-dien-luu-y
Những điều cần lưu ý khi làm sữa chua bằng nồi cơm điện

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện cực đơn giản ai cũng có thể thực hiện. Làm sữa chua bằng nồi cơm điện còn lợi ở khâu vệ sinh, dọn dẹp nhẹ nhàng vì không bày biện nhiều dụng cụ. Chính vì thế, chần chừ gì mà không áp dụng ngay công thức đơn giản này để mang đến món ăn đầy hấp dẫn cho cả gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục