Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 16/09/2023, 07:30 (GMT+7)

Uống nhiều nước mà vẫn khô miệng có nguy hiểm không?

Uống đủ nước hằng ngày vô cùng quan trọng. Nếu bạn đã uống nhiều nước mà vẫn bị khô miệng thì hãy cảnh giác bởi có thể là triệu chứng của những tình trạng sau đây.

kho mieng Tiepthigiadinh H1
Khô miệng, lưỡi, họng khiến bạn khó chịu

Hiện tượng khô miệng xảy ra khi bạn thấy khó chịu và khô ở niêm mạc miệng, lưỡi, họng làm giảm và mất vị giác. Nếu khô họng nặng sẽ gây đắng miệng, có cảm giác nóng rát ở miệng và họng, làm kích thích cảm giác khát thường xuyên, ảnh hưởng đến hoạt động nhai, nuốt, nói chuyện hằng ngày. Trường hợp nghiêm trọng có thể bị teo, nứt niêm mạc, chảy máu, lở loét trong miệng, nứt môi, xuất hiện các vết loét và tách da ở các vùng góc của miệng… 

Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến hoạt động bài tiết của tuyến nước bọt trong khoang miệng gây ra tình trạng khô miệng. Hãy cảnh giác với những tình trạng và bệnh sau:

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Nếu thỉnh thoảng bạn bị khô miệng nhưng tình trạng này không dứt hẳn mà cứ lặp lại thì có thể là do thói quen sinh hoạt của bạn chưa thật sự lành mạnh. Chế độ nghỉ ngơi chưa hợp lý, uống rượu vào buổi tối, thở bằng miệng khi ngủ, không khí lạnh và khô, bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp, trình trạng ngạt mũi… là những thói quen gây ra khô miệng.

Bệnh lý tuyến nước bọt

Tuyến nước bọt bị nhiễm trùng và xuất hiện sỏi hoặc mắc bệnh tự nhiễm đều ảnh hưởng đến chức năng sản xuất và bài tiết nước bọt. Hầu hết nguyên nhân gây nên bệnh lý tuyến nước bọt là do các tác nhân vi sinh như nấm, vi trùng phá hủy mô tuyến nước bọt. Nếu tình trạng khô miệng liên tục kéo dài, có thể tuyến nước bọt của bạn đang bị bệnh và cần được điều trị ngay.

Bệnh tiểu đường

kho mieng Tiepthigiadinh H2
Khô miệng và lưỡi có thể là dấu hiệu bệnh tiểu đường

Một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường là khô miệng và lưỡi. Do đó, bạn cần thăm khám sớm để có hướng điều trị kịp thời, giúp kiểm soát đường huyết, khi đó hiện tượng khô miệng sẽ được cải thiện.

Bệnh thận mạn tính

Những người mắc bệnh thận mạn tính có thể thường xuyên phải đối mặt với tình trạng khô miệng. Tỷ lệ khô miệng ở những người mắc bệnh thận mạn tính tương đối cao. Nguyên nhân có thể liên quan đến các tình trạng như suy giảm chức năng thận, tích tụ chất chuyển hóa và điều trị bằng thuốc.

Bệnh cường giáp

Tình trạng đổ mồ hôi nhiều ở người mắc bệnh cường giáp dẫn tới khô miệng và lưỡi. Đặc biệt vào ban đêm, những người bị bệnh này sẽ cảm thấy khát nước, muốn uống nước. Nếu gặp phải những triệu chứng trên, bạn nên tới gặp bác sĩ sớm để thăm khám tình hình sức khỏe bản thân.

Tác dụng phụ của thuốc

Bên cạnh những nguyên nhân về bệnh lý bạn có thể gặp phải, nguyên nhân khô miệng còn do ảnh hưởng của từ tác dụng phụ của thuốc mà bạn đang sử dụng như: thuốc hạ áp, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh Parkinson, thuốc chống nôn, thuốc chữa đau nửa đầu Migraine… Thuốc điều trị chứng mất ngủ có thể khiến cơ thể mất nước và gây khô miệng khi ngủ dậy. Hãy chú ý nếu bạn sử dụng các loại thuốc trên trong thời gian dài và liều lượng cao.

kho mieng Tiepthigiadinh H3
Uống đủ nước và đúng cách để có cơ thể khỏe mạnh

Do vậy, nếu bạn đã uống nhiều nước mà vẫn khô miệng thì cần phải nhanh chóng tìm ra nguyên chính xác để có những biện pháp khắc phục và điều trị nhanh chóng. Ngoài ra, bạn uống nước đúng cách, bổ sung thường xuyên lượng nước cơ thể cần. Không nên uống nước quá nhiều trước khi đi ngủ, sẽ gây ra chứng tiểu đêm, khiến thận phải làm việc quá sức.

Cùng chuyên mục