Thứ năm, 12/10/2023, 09:47 (GMT+7)

Tự làm thịt cóc để ăn, 3 trẻ ở Gia Lai nhập viện cấp cứu

Trung tâm y tế huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vừa tiếp nhận và đang tích cực điều trị cho 3 ca bệnh nghi ngộ độc thịt cóc.

an thit coc
Sau khi cấp cứu, hiện sức khỏe của 3 em đã tạm ổn định và đang được tiếp tục theo dõi

Báo Gia Lai đưa tin, Bác sĩ Trương Minh Cẩn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cho biết, chiều 11/10, Khoa Hồi sức cấp cứu - Trung tâm y tế huyện Chư Sê tiếp nhận 3 ca ngộ độc trứng cóc là trẻ em.

Các bệnh nhân gồm: K.Ư (SN 2016), K.R (SN 2011) và K.S (SN 2014) cùng trú tại làng Tai Pêr, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh, Gia Lai. Vào khoảng 12h trưa ngày 11/10, 3 trẻ tự làm thịt cóc ăn sau đó nôn ói nhiều và mệt. Đến 16h30, các em được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng tỉnh táo, không sốt, đau bụng, nôn ói nhiều lần…

Bước đầu thăm khám, Trung tâm y tế huyện Chư Sê chẩn đoán các bệnh nhi ngộ độc trứng cóc/rối loạn nhịp tim. Hiện tại, 3 bệnh nhi đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Trung tâm y tế huyện Chư Sê trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, còn nôn ói và đau đầu.

Những năm gần đây tại Gia Lai đã xảy ra một số vụ ngộ độc do người dân ăn thịt cóc. Từ đầu năm 2023, tỉnh đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do ăn thịt và trứng cóc. Vụ thứ nhất xảy ra với 4 người vào ngày 22/1 tại làng Kret Krot (xã Hà Ra, huyện Mang Yang) , trong đó có 1 người tử vong. Vụ thứ 2 xảy ra với 3 người vào ngày 7/4 tại làng Ia Sâm (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh), trong đó có 1 người tử vong.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo, thịt cóc là một trong những loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc và có thể dẫn đến tử vong nếu như không được chế biến đúng cách. Để phòng ngộ độc thịt cóc, trứng cóc thì an toàn nhất là người dân không ăn cóc, đặc biệt là trẻ nhỏ, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu đã ăn thịt cóc và trứng cóc mà phát hiện có dấu hiệu ngộ độc như đau bụng, đau đầu, buồn nôn, nôn ói, sốt… thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Cùng chuyên mục