Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 05/10/2023, 09:45 (GMT+7)

TP.HCM: Không xếp lịch học tự nguyện vào giờ chính khóa nếu học sinh không đăng ký

Trường học không được gây quá tải, không được ép học sinh tham gia hay chèn lịch hoạt động giáo dục tự nguyện vào giờ học chính khóa nếu trong lớp học có những học sinh không có nhu cầu tham gia.

hoc tu nguyen Tiepthigiadinh H1
Nhà trường lựa chọn nội dung hoạt động học tự nguyện phù hợp trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh

Tại hội nghị giao ban giáo dục cấp tiểu học, THCS thuộc phòng GD&ĐT do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức ngày 4/10, bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT TPHCM) cho biết, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai cuốn chiếu ở các khối 1, 2, 3, 4 quy định tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút.

Chương trình xây dựng khung chung thống nhất, không phân định chương trình buổi 1 hay buổi 2 mà mang tính mở cho các đơn vị thực hiện. Chương trình quy định các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hay 2 buổi/ngày đều thực hiện các nội dung giáo dục bắt buộc thống nhất chung trong cả nước.

Theo đó, số tiết học trung bình/tuần đối với học sinh lớp 1, 2 là 25 tiết; lớp 3 là 28 tiết và lớp 4, 5 là 30 tiết. Như vậy, so với tổng thời lượng dạy học 35 tiết/tuần, lớp 1 và 2 còn thiếu 10 tiết, lớp 3 thiếu 7 tiết và lớp 4, 5 thiếu 5 tiết. Đây là thời gian cho các trường tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành các nội dung học tập; hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

Riêng các cơ sở chưa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, sau khi hoàn thành chương trình chính khóa, nhà trường lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh.

hoc tu nguyen Tiepthigiadinh H2
Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy, các trường phải thực hiện nghiêm túc, bài bản việc khảo sát, lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về các hoạt động tự nguyện

Từ kết quả khảo sát, hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện phù hợp với kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và điều kiện cụ thể của nhà trường. Thời khóa biểu cho các hoạt động này cần được sắp xếp một cách khoa học, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng học sinh, hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học. Việc tổ chức các hoạt động sau giờ học chính thức dưới hình thức câu lạc bộ phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Không được gây quá tải, không được ép học sinh tham gia, không được xếp lịch của hoạt động giáo dục tự nguyện vào giờ học chính khóa nếu trong lớp học có những học sinh không có nhu cầu đăng ký tham gia, cần sắp xếp linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường, số lượng đăng ký của học sinh từng lớp để tạo điều kiện thuận lợi cho người học, nhưng phải bảo đảm không ảnh hưởng đến các học sinh khác. Đối với những học sinh không đăng ký, nhà trường có thể sắp xếp cho học sinh tham gia các câu lạc bộ, hoạt động khác phù hợp do giáo viên nhà trường thực hiện trong cùng khung giờ” - bà Lâm Hồng Lãm Thúy nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, việc xếp các lớp trên tinh thần tự nguyện là mấu chốt của vấn đề mà hiện nhiều trường đang vướng. Trong các văn bản chỉ đạo hướng dẫn đầu năm, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các khoản thu dịch vụ phải được sự đồng thuận của phụ huynh. Sắp xếp lớp theo nguyện vọng của phụ huynh học sinh. Trường nào chưa chỉ đạo chặt chẽ hoặc phụ huynh chưa có sự đồng thuận thì phải cân nhắc, trao đổi với phụ huynh để có sự đồng thuận.

Cùng chuyên mục