Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 04/10/2023, 09:43 (GMT+7)

Ai sẽ là nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023?

4 thí sinh chiến thắng vòng thi quý sẽ góp mặt trong vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 diễn ra ngày 8/10/2023.

Ngày 8/10 tới, chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 sẽ diễn ra với sự tranh tài của 4 thí sinh. Đó là: Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế), Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng).

Nhất quý I: Nguyễn Việt Thành - Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội

Nguyễn Việt Thành thắng cuộc thi quý I với 325 điểm và là thí sinh đầu tiên giành vé vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023. Sau Hà Việt Hoàng năm 2017, Việt Thành là người thứ 2 mang cầu truyền hình về Trường THPT Sóc Sơn.

Duong len dinh Olympia Tiepthigiadinh H1
Nguyễn Việt Thành là người thứ 2 mang cầu truyền hình về Sóc Sơn

Trước đây, Việt Thành cảm thấy mình không phù hợp với Olympia nhưng khi vào THPT Sóc Sơn và tìm hiểu về Câu lạc bộ Olympia (OSS) của trường, Thành dần có cái nhìn khác về chương trình này. Cậu nhận ra "kiến thức đa dạng giúp mình ứng biến nhanh nhẹn hơn" và đặt mục tiêu tham dự Olympia.

Trong từng trận đấu, Việt Thành thể hiện phong cách thi đấu điềm tĩnh, cẩn trọng nhưng cũng không kém phần tốc độ. Việt Thành cho rằng ngoài may mắn, đây là thành quả sau một năm rèn luyện với gần 300 trận đấu tập của mình. Nam sinh tự đánh giá bản thân có thế mạnh trong những câu hỏi về lịch sử, xã hội và hiểu biết chung.

Thần tượng của Thành tại chương trình Đường lên đỉnh Olympia là Hà Việt Hoàng, cựu học sinh THPT Sóc Sơn, từng vào chung kết Olympia năm 2017, Phan Đăng Nhật Minh và Nguyễn Hoàng Khánh, hai quán quân năm 2017 và 2021. Nam sinh chia sẻ, học hỏi lối chơi điềm tĩnh, kiến thức đa dạng của các đàn anh. Ngoài việc học và đấu tập Olympia, thời gian rảnh, Thành sẽ đá bóng, xem tin tức và đọc sách. Em thường đọc những tác phẩm văn học nổi tiếng, thích nhất tác phẩm "Tuổi thơ dữ dội" của tác giả Phùng Quán, và những sách khoa học.

Nhất quý II: Nguyễn Minh Triết - Trường THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế

Nguyễn Minh Triết chiến thắng ở cuộc thi quý II với số điểm 290, đưa cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 về với tỉnh Thừa Thiên Huế. Như vậy, kể từ năm 2000, Trường THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế là ngôi trường có thí sinh được vào trận chung kết năm của Đường lên đỉnh Olympia nhiều nhất với 6 lần.

Duong len dinh Olympia Tiepthigiadinh H2
Nguyễn Minh Triết có thế mạnh ở các câu hỏi về thể thao, nghệ thuật, âm nhạc và kiến thức xã hội

Minh Triết chia sẻ, em đã bật khóc khi giành được chuông ở câu hỏi quyết định, nắm chắc tấm vé vào trận chung kết. Olympia là giấc mơ của Minh Triết từ lâu và cũng là sân chơi mà em khát khao giành chiến thắng.

Nam sinh Huế tự nhận bản thân có thế mạnh ở các câu hỏi về thể thao, nghệ thuật, âm nhạc và kiến thức xã hội. Điều này được thể hiện rõ trong từng phần thi mà Triết trải qua, cậu hiếm khi bỏ lỡ các câu hỏi thuộc những lĩnh vực này. Để chuẩn bị cho trận chung kết, Triết tập trung nhiều thời gian nghiên cứu vài trận chung kết gần đây, duy trì thói quen đọc báo và xem tin tức để bổ sung kiến thức xã hội, cải thiện khả năng tiếng Anh. Minh Triết cũng sẽ nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô, anh chị để ôn luyện hiệu quả hơn. Để cân bằng, Triết vẫn duy trì sở thích nghe nhạc, đọc sách và gặp gỡ bạn bè.

Nhất quý III: Lê Xuân Mạnh - Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa

Là thí sinh duy nhất không học trường chuyên tại cuộc thi quý III của Đường lên đỉnh Olympia 2023, Lê Xuân Mạnh đã giành chiến thắng thuyết phục trước 3 đối thủ còn lại. Đây là lần đầu tiên Trường THPT Hàm Rồng có học sinh tham dự sân chơi trí tuệ lớn và mang cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia về Thanh Hóa sau gần 13 năm chờ đợi. Thí sinh trước đó của Thanh Hóa tham dự vòng chung kết năm 2010 của Đường lên đỉnh Olympia là Đỗ Đức Hiếu và Giang Thanh Tùng.

Duong len dinh Olympia Tiepthigiadinh H3
Lê Xuân Mạnh mang cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 về Thanh Hóa sau gần 13 năm chờ đợi

Tính đến thời điểm này, Lê Xuân Mạnh vẫn đang giữ kỷ lục về tổng điểm cao nhất trong một trận đấu ở Đường lên đỉnh Olympia 23 với 345 điểm trong trận tuần 3 tháng 1 quý III. Mạnh chia sẻ: "Lúc gửi bản đăng ký, em chỉ mong qua vòng tuần, thậm chí nghĩ có thua thì đừng thua quá đậm. Chơi chung kết là kết quả ngoài mong đợi của em".

Xuân Mạnh cũng năng nổ trong các hoạt động của đoàn trường, nhiệt tình với bạn bè. Nam sinh cân bằng tốt giữa việc học và giải trí, vui chơi, nên không thuộc tuýp "mọt sách".

Xuân Mạnh thường giành điểm tại các câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học, Lịch sử, kiến thức chung nhờ khả năng ghi nhớ tốt. Mạnh tự đánh giá tâm lý chưa vững vàng, tiếng Anh và các câu hỏi thực hành vật lý, hóa học là điểm yếu của mình. Để chuẩn bị cho trận chung kết năm, nam sinh xứ Thanh đang cố gắng đấu tập nhiều hơn để cải thiện bản lĩnh thi đấu, luyện nghe ngoại ngữ, xem lại hướng dẫn thực hành trong sách giáo khoa, trên Youtube.

Nhất quý IV: Nguyễn Trọng Thành - Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng

Duong len dinh Olympia Tiepthigiadinh H4
Nguyễn Trọng Thành có điểm số ở cuộc thi quý cao nhất trong 4 thí sinh

Với chiến thắng 330 điểm ở quý IV, Nguyễn Trọng Thành là thí sinh có điểm số ở cuộc thi quý cao nhất trong 4 thí sinh tham dự chung kết, xuất sắc mang cầu truyền hình trực tiếp về với thành phố cảng.

Với Trọng Thành, Olympia là sân chơi về kiến thức nên không có sự chuẩn bị nào hợp lý hơn là đọc kỹ sách giáo khoa, xem báo đài. Cùng đó, cậu kết nối với bạn bè có cùng đam mê để đấu tập. Từ cuối năm lớp 10, Thành chơi trung bình 1 ngày 1 trận. Nếu gặp những câu hỏi không trả lời được, cậu sẽ ghi lại, dành thời gian tìm hiểu khi rảnh.

Trọng Thành là học sinh chuyên Anh nên có thế mạnh ngôn ngữ, ngoài ra, cậu cũng có kiến thức tốt về lịch sử, xã hội. Là thí sinh có ít thời gian chuẩn bị cho trận chung kết nhất, Thành thừa nhận gặp một chút khó khăn. Từ giờ đến chung kết, Thành ưu tiên đọc báo, xem thời sự, không cố nhồi nhét kiến thức sách vở mà chú trọng rèn phản xạ trả lời câu hỏi.

Cùng chuyên mục