Sở GD&ĐT TP.HCM lý giải về các khoản vận động thu đầu năm học mới
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung được dư luận quan tâm, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM đã trả lời một số ý kiến về vấn đề các khoản thu đầu năm học.
Ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, ngành Giáo dục đang phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức để dự thảo văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện thực hiện Nghị quyết 04/2023 của HĐND TP.HCM và các quy định về thu học phí cùng các khoản thu khác.
Làm thế nào để chấn chỉnh tình trạng lạm thu?
Theo Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Công văn số 3979 về việc triển khai Nghị quyết số 16 ngày 11-10-2022 của HĐND và Công văn 3770 triển khai Nghị quyết số 04 năm 2023 của HĐND TP.HCM, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các ban, ngành để ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai chặt chẽ việc thu chi đầu năm học. Nghị quyết 04 nói rất cụ thể về các nội dung thu, định danh nội dung thu, tất cả các khoản thu, triển khai Nghị quyết 04 trên địa bàn Thành phố.
Về mức thu, tất cả các khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục không bao gồm học phí phải đảm bảo không vượt mức thu tối đa theo quy định của Nghị quyết 04. Mức thu theo phân cấp, các cơ sở giáo dục công lập thì căn cứ theo tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất, nhu cầu để xây dựng dự toán thu chi cho từng nội dung phù hợp trong năm học. Tất cả các đơn vị phải công khai đầy đủ các khoản thu bằng văn bản đến phụ huynh học sinh.
Trong năm 2023-2024, ngành Giáo dục thành phố đã cố gắng không thu tiền mặt mà thu qua ngân hàng, aap (đơn vị dịch vụ), việc này Sở đã có văn bản triển khai, nhằm thực hiện quá trình chuyển đổi số của ngành Giáo dục thành phố.
Tại sao năm nào cũng vận động thu tiền điều hòa, sửa chữa có sở vật chất?
Về việc vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để sử dụng điều hòa, sửa chữa cơ sở vật chất… ông Hồ Tấn Minh cho biết, việc này chiếu theo quy định tại Thông tư số 16/2018 của Bộ GD&ĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Cụ thể, cơ sở giáo dục vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để thực hiện các nội dung: Trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học; Cải tạo sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục; Hỗ trợ các hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Nguyên tắc và nội dung các khoản tài trợ phải đảm bảo tự nguyện công khai, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ để ép buộc phụ huynh đóng các khoản xem như huy động tài trợ.
Trên thực tế, các đơn vị tài trợ phải lập kế hoạch và trình cơ quan quản lý duyệt theo quy định, khi duyệt những kế hoạch này chúng tôi cũng cân nhắc rất kỹ, những nội dung nào được huy động tài trợ và những nội dung nào không được huy động tài trợ. Đối với trường THPT trực tiếp là Sở, còn đối với tiểu học và THCS, mầm non thì các phòng giáo dục quận, huyện và TP. Thủ Đức duyệt các các kế hoạch này.
Nhiều trường vận động tiền mua, sửa chữa điều hòa, sửa chữa cơ sở vật chất hàng năm vì nhiều lý do. Về điều hòa, mỗi năm các trường có nhu cầu trang bị điều hòa (có thỏa thuận với phụ huynh) chỉ mua hoặc sửa chữa điều hòa theo hình thức cuốn chiếu, mỗi năm chỉ trang bị cho một số phòng học nhất định.
Các năm học sau có thể tiếp tục mua thêm để trang bị cho các phòng học khác nên tiếp tục vận động. Trong quá trình máy hoạt động có thể bị hư hỏng nên cần kinh phí vận động để bảo trì, sửa chữa. Việc trả tiền điện riêng cho sử dụng điều hòa cũng phải vận động tài trợ, đi đôi với việc mua và sử dụng vì điều hòa là loại thiết bị tiêu hao điện năng nhiều. Trong khi việc sử dụng điện luôn có hạn mức, sử dụng điện quá định mức sẽ áp dụng đơn giá điện cao hơn giá trong định mức. Một số điều hòa dùng lâu năm hết hạn thời gian sử dụng cũng cần phải thay thế…
Về cơ sở vật chất, nhiều trường xây dựng trong thời gian gần đây hoặc đã xây dựng lâu năm có sự xuống cấp, hư hỏng, cần có nguồn kinh phí để cải tạo, sửa chữa trong khi nguồn kinh phí nhà nước cấp còn hạn hẹp. Vì vậy, hàng năm các trường có nhu cầu cải tạo sửa chữa trường lớp, nhà vệ sinh, sân thể thao, nhà thi đấu... ngoài nguồn kinh phí nhà nước cấp, cần thêm nguồn vận động tài trợ từ xã hội hóa. Mỗi năm, các trường chỉ làm một vài hạng mục, vận động tài trợ theo nhu cầu, có sự thỏa thuận với phụ huynh.
Về các thiết bị hỗ trợ dạy học như hệ thống âm thanh, máy chiếu, màn hình nhằm nâng cao chất lượng dạy học, các trường cũng có kế hoạch vận động tài trợ trên cơ sở đã thống nhất với phụ huynh trong buổi họp đầu năm.
Khi thực hiện theo Thông tư 16 trong việc vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh và các nguồn khác, hạn chế hiện nay là phần lớn các đơn vị vẫn tập trung vận động từ phụ huynh học sinh thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh. Chưa mở rộng đến các đối tượng vận động tài trợ khác như các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân... Các khoản học phí, đồ dùng học tập, đầu năm công thêm những khoản thu vận động tài trợ trở thành gánh nặng cho phụ huynh mỗi dịp đầu năm. Do đó, Sở đã yêu cầu các trường vận động mở rộng ra các đối tượng bên ngoài, không tập trung vào phụ huynh học sinh và không tập trung vận động tài trợ vào đầu năm học.