Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 21/09/2023, 10:31 (GMT+7)

Học sinh rối loạn tâm lý do áp lực học tập: Chuyên gia khuyên gì?

Đã xảy ra nhiều trường hợp trẻ bị rối loạn tâm lý do áp lực học tập khi năm học mới bắt đầu khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo.

Học sinh nhập viện vì áp lực học tập

Gần đây, Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ thông tin về một học sinh tên M. ở Hà Nội đến viện khám tâm lý tại do áp lực học tập. Được biết, M. vốn là một học sinh giỏi, là niềm hy vọng của gia đình, bạn bè, thầy cô và luôn là tấm gương để các bạn noi theo.

Tuy nhiên, từ khi đỗ vào trường THPT chuyên, M. cảm thấy có quá nhiều sự cạnh tranh vì các bạn đều là học sinh giỏi và mức độ khó của chương trình học ngày càng cao. Sợ mình bị rơi xuống nhóm cuối của lớp, bạn bè và bố mẹ nghĩ minh kém cỏi nên M. càng quyết tâm học suốt ngày đêm.

ap luc hoc tap Tiepthigiadinh H1
Học tập căng thẳng khiến học sinh gặp phải "stress"

M. thức thâu đêm để học, không còn tư tưởng làm việc gì khác, thậm chí không muốn ăn. Càng ngày M. càng thấy lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ và luôn trong tình trạng ngủ không sâu giấc. M. giấu bố mẹ về những suy nghĩ và những biểu hiện của mình nên bố mẹ cho rằng M. vẫn bình thường. Nhưng M. ngày càng gầy, giảm cân không rõ lý do nên bố mẹ M. rất lo lắng và đã đưa em đi khám.

Tại Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ chẩn đoán M. bị rối loạn lo âu do liên quan đến những áp lực về học tập. Theo các bác sĩ, đã có nhiều trường hợp trẻ đi khám tâm lý bởi áp lực học tập căng thẳng. Vì thế bố mẹ nên để ý và sát sao con cái hơn.

Dấu hiệu trẻ rối loạn tâm lý do áp lực học tập

TS, BS. Ngô Anh Vinh - Phó Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, áp lực học tập là vấn đề mà bất kỳ học sinh nào đều phải đối mặt, đặc biệt là vào thời điểm chuyển cấp. Áp lực học tập cũng có thể xuất phát do đặt nặng thành tích từ phía nhà trường hoặc gia đình. Áp lực cũng có thể do chính bản thân trẻ vì không muốn thua kém bạn bè và đặt ra những yêu cầu cao hơn so với khả năng của mình.

BS. Ngô Anh Vinh chỉ ra những dấu hiệu thay đổi về tâm lý mà bố mẹ cần nắm được như sau:

- Trẻ căng thẳng, lo lắng, giảm hứng thú trong học tập, cô lập bản thân và không muốn giao tiếp với bạn bè và mọi người. Dần dần trẻ đánh mất niềm vui trong học tập, sợ đi học và không muốn đến trường.

- Trẻ mệt mỏi, mất ngủ, học kém tập trung, ăn uống kém. Nếu vấn đề này kéo dài có thể dẫn đến các rối loạn về tâm lý như lo âu, trầm cảm… hoặc các bệnh lý về thể chất như suy nhược cơ thể, sụt cân...

Khi trẻ có các triệu chứng như trên, gia đình nên chủ động đưa con đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Giảm căng thẳng do áp lực học tập thế nào?

Để giúp trẻ giảm căng thẳng và áp lực, Phó Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên nhấn mạnh, gia đình và nhà trường không nên đặt nặng thành tích học tập quá mức để tránh các áp lực học tập đối với trẻ. Cần đánh giá đúng năng lực của trẻ để đưa ra chương trình học tập và mục tiêu phù hợp, hợp lý.

Gia đình và thầy cô giáo cần gần gũi và lắng nghe trẻ để biết được mong muốn và nguyện vọng về học tập của trẻ.

Bên cạnh việc học tập, luôn đảm bảo cho trẻ được có các hoạt động cân bằng, thư giãn như tham gia vui chơi giải trí, chơi thể thao, các hoạt động dã ngoại...

Cùng chuyên mục