Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 05/10/2024, 17:02 (GMT+7)

TP.HCM sắp đón 6.700 căn hộ mới những tháng cuối năm: Chủ đầu tư uy tín, pháp lý minh bạch hút sẽ người mua

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2024 của Savills Việt Nam, tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ sơ cấp giảm 13% theo quý và 36% theo năm xuống còn 4.871 căn, do hàng tồn kho giảm và không có dự án mới nào được mở bán. Tuy nhiên vào những tháng cuối năm TP.HCM sắp đón 6.700 căn hộ mới.

Nguồn cung giảm, tập trung ở hạng B và C

Theo bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL Việt Nam, thị trường căn hộ cao cấp tại TP.HCM trong quý 3/2024 chứng kiến sự tăng trưởng ổn định với 1.059 căn hộ bán ra. Trong đó, phần lớn doanh số đến từ hai dự án mới là Aurora và Eaton Park, đã bắt đầu tiền mở bán từ một đến hai quý trước.

Những dự án này thu hút sự quan tâm mạnh mẽ nhờ vào uy tín của các chủ đầu tư, giấy phép pháp lý minh bạch, và các chiến lược bán hàng linh hoạt như giảm giá khi thanh toán nhanh, gia hạn thời gian thanh toán và kết hợp nhiều phương thức thanh toán linh động, giúp đạt tỷ lệ tiêu thụ trên 90%.

Về giá bán, phân khúc cao cấp ghi nhận mức giảm 3,7% theo quý và 5,4% theo năm, đạt mức 4.811 USD/m2. Sự sụt giảm này chủ yếu do việc các dự án giá cao đã được bán hết, nhưng giá của phần lớn dự án vẫn giữ ổn định.

Một số dự án trong giai đoạn bàn giao còn áp dụng các chính sách chiết khấu lớn để thu hút người mua muốn nhận nhà ngay. Trái lại, giá thứ cấp tiếp tục tăng mạnh, với mức tăng 4,4% theo quý và 11,1% theo năm, phản ánh tình trạng nguồn cung hạn chế và mặt bằng giá cao.

01728118959.png
Tình hình hoạt động thị trường căn hộ TP.HCM Quý 3/2024

Còn theo số liệu báo cáo Savills Việt Nam, trong quý này, nguồn cung mới chỉ đạt 799 căn hộ từ sáu dự án, giảm 30% so với quý trước. Năm dự án trong số này mở bán trở lại sau khi các vấn đề pháp lý được giải quyết, mang lại 545 căn hộ cho thị trường.

Báo cáo cho thấy phân khúc hạng B chiếm ưu thế với 60% nguồn cung, tiếp theo là hạng C với 38%, và hạng A chỉ chiếm 2%. Khu vực phía Đông, bao gồm Thành phố Thủ Đức, chiếm 58% thị phần, trong khi khu Tây (quận 6, Bình Tân) đóng góp 20%.

Giá trung bình của nguồn cung sơ cấp trên toàn thị trường, bao gồm cả hàng tồn kho và nguồn cung mới, đạt mức 68 triệu VNĐ/m2. Sự thay đổi trong cơ cấu nguồn cung đã kéo giá bán trung bình giảm nhẹ theo quý, nhưng vẫn duy trì ở mức cao đối với các dự án mới.

Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu tại Savills, nhận định: "Thị trường vẫn gặp khó khăn về nguồn cung, trong khi người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên các dự án có pháp lý rõ ràng và chủ đầu tư uy tín. Tỷ trọng nguồn cung từ phân khúc A và B giảm, kéo giá trung bình giảm, nhưng các dự án mới gần đây vẫn giữ mức giá cao và có xu hướng tăng trong các giai đoạn mở bán tiếp theo. Trong quý 4/2024 và ba năm tới, nguồn cung dự kiến sẽ phục hồi".

Để thu hút người mua, các dự án sắp bàn giao đã đưa ra nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn. Hai dự án hoàn thiện tại Tân Phú chỉ yêu cầu khách hàng thanh toán 15% giá trị căn hộ để nhận bàn giao, với lịch thanh toán giãn trong 24 tháng, mang lại sự thuận tiện và linh hoạt cho người mua.

Thị trường đón 6.700 căn hộ mới quý cuối năm

Lượng giao dịch trong quý giảm 16% theo quý và 4% theo năm xuống còn 1.915 căn. Tỷ lệ hấp thụ giảm 2 điểm phần trăm theo quý xuống còn 39% nhưng tăng 13 điểm phần trăm theo năm. Nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ 62%, trong khi hàng tồn kho đạt tỷ lệ hấp thụ 35%.

Hạng B chiếm 66% lượng giao dịch, đến từ các dự án được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, với tiến độ xây dựng đáng tin cậy và chính sách bán hàng có nhiều ưu đãi.

Đến cuối năm 2024, có khoảng 6.700 căn hộ dự kiến sẽ mở bán, trong đó có các dự án đáng chú ý như Vinhomes Grand Park - The Opus One và The Forest Gem.

Đến năm 2027, hơn 50.000 căn hộ từ 76 dự án sẽ mở bán. TP Thủ Đức sẽ chiếm 49% nguồn cung, quận 7 chiếm 12% và Bình Tân chiếm 9%.

ec359f7bc4ab17f54eba
Nguồn cung căn hộ TP.HCM chủ yếu tập trung dự án cũ.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam đánh giá: “Nguồn cung sơ cấp hạn chế, tuy nhiên sẽ cải thiện trong các quý tới. Luật sửa đổi, quy hoạch cập nhật và các dự án hạ tầng trọng điểm được kỳ vọng là lực đẩy hỗ trợ thị trường”. 

Trong 6 tháng cuối năm 2024, một số dự án cơ sở hạ tầng tại TP.HCM chuẩn bị khánh thành, trong đó bao gồm cầu Nam Lý ở TP Thủ Đức và giai đoạn đầu tiên của hầm chui Nguyễn Văn Linh ở quận 7.

Tiến độ của những dự án này, cùng với các dự án trọng điểm như đường Vành Đai 3, tuyến Metro số 1 và nút giao thông An Phú, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết nối giao thông cho TP.HCM.

Cùng nhận định trên, các chuyên gia JLL Việt Nam cho rằng trong ba tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025, thị trường căn hộ sẽ ghi nhận sự trở lại của nhiều dự án cũ tái khởi động cùng với các dự án mới mở bán được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường, đặc biệt khi các bộ luật mới có hiệu lực từ tháng 8, tạo điều kiện cải thiện tâm lý mua nhà. Tuy nhiên, thị trường khó có thể phục hồi đột biến trong ngắn hạn và vẫn đối mặt với nhiều thách thức.

Nhu cầu nhà ở dự kiến sẽ tiếp tục tập trung vào những người mua có nhu cầu ở thực, đặc biệt là tại các dự án thuộc phân khúc giá thấp hơn và có pháp lý rõ ràng. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số trong 12 tháng tới. Mặc dù giá bán của các dự án mới vẫn duy trì ở mức cao, các chính sách ưu đãi từ chủ đầu tư sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ nhằm kích thích nhu cầu mua nhà trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục