Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/08/2024, 11:02 (GMT+7)

Đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, người thu nhập thấp có thể giảm gánh nặng nếu được thông qua

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), mức lãi suất 6,6%/năm để vay mua, thuê nhà ở xã hội là “quá cao”, thay vào đó, chỉ nên ở mức 3-4,8%/năm để giảm gánh nặng tài tính cho người dân.

Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vừa ra quyết định điều chỉnh mức lãi suất ưu đãi vay mua, thuê nhà ở xã hội (ký trước ngày 1/8) từ 4,8% lên 6,6% mỗi năm để để đáp ứng Nghị định 100 vừa có hiệu lực từ đầu tháng. Theo đó, các khoản vay nếu được ký trước 1/8 sẽ áp dụng bằng lãi suất cho vay hộ nghèo - mức 6,6% mỗi năm. Mức cho vay với hộ nghèo được Thủ tướng quy định trong từng thời kỳ.

Tuy nhiên theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), lãi suất cho vay ở mức 6,6%/năm đối với "hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ” tại Ngân hàng Chính sách xã hội là "quá cao" so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay tại các ngân hàng thương mại. Chẳng hạn, Vietcombank đang cho vay tiêu dùng với mức cho vay lên đến hàng tỷ đồng với lãi suất cho vay từ 4,2-5%/năm, không cần tài sản thế chấp mà chỉ cần chứng minh khả năng trả nợ.

Đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội
Đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội về mức lãi suất 3-4,8%/năm. (Ảnh: Lê Quân)

Do đó, HoREA đề xuất xem xét điều chỉnh giảm mức lãi suất cho vay đối với “hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ” tại Ngân hàng Chính sách xã hội về mức lãi suất 3-4,8%/năm để giảm áp lực tài chính cho người dân. 

Cũng theo Hiệp hội này, cơ quan nhà nước cần xem xét cho phép tiếp tục thực hiện quy định mức lãi suất cho vay 4,8%/năm theo Quyết định số 486/QĐ-TTg ngày 10/05/2023 của Thủ tướng Chính phủ, mà tốt nhất là nên xem xét áp dụng mức lãi suất cho vay 3%/năm đối với người mua, thuê mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giảm mức lãi suất cho vay đối với “hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ” vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội từ mức 6,6%/năm xuống 3-4,8%/năm, tương tự như chương trình “cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở” với lãi suất cho vay 3%/năm tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo HoREA, đề xuất này để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội đều được vay ưu đãi với mức lãi suất cho vay 3- 4,8%/năm cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, theo An ninh Thủ đô

Cùng chuyên mục