Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/08/2024, 08:42 (GMT+7)

Kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sẽ bị xử lý thế nào?

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang đã thông báo về việc tạm giữ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tại hai cơ sở kinh doanh trên mạng xã hội tại huyện Bắc Quang, Hà Giang.

Theo Cổng thông tin Cục Quản lý thị trường Hà Giang, sau quá trình giám sát địa bàn, thu thập chứng cứ và xác minh thông tin từ các tài khoản Facebook liên quan đến hoạt động mua bán, vào ngày 22/8, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 9 và Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành kiểm tra đột xuất hai hộ kinh doanh tại huyện Bắc Quang và tạm giữ hàng hóa nghi ngờ là giả mạo nhãn hiệu.

Cụ thể, tại hộ kinh doanh của bà Phạm Thị L. (địa chỉ: Đường Nguyễn Văn Linh, tổ 11, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), lực lượng chức năng đã phát hiện 220 sản phẩm quần áo giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như ADIDAS, LOUIS VUITTON, CHANEL, DIOR, GUCCI được trưng bày để bán. Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của các sản phẩm.

Tại hộ kinh doanh của bà Mai Thị Nguyệt (địa chỉ: Tổ 9, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), Đoàn kiểm tra phát hiện một số lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Caesar, Titebond, MAKITA, bao gồm 14 lưỡi cắt mang nhãn hiệu MAKITA, 4 sen tắm nhãn hiệu Caesar, và 11 tuýp keo xây dựng nhãn hiệu Titebond. Tương tự, chủ cơ sở không thể cung cấp hóa đơn, chứng từ hợp lệ cho các sản phẩm này.

a2

Trước những vi phạm này, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và ra quyết định tạm giữ, niêm phong toàn bộ số tang vật để tiếp tục xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường Hà Giang sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại Việt Nam, và các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ phải chịu các hình thức xử phạt tùy theo mức độ vi phạm. Theo quy định pháp luật hiện hành, việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu có thể bị xử phạt hành chính.

Theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP: Tổ chức hoặc cá nhân có hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đến 250 triệu đồng tùy theo giá trị hàng hóa vi phạm. Ngoài ra, tang vật vi phạm có thể bị tịch thu, và giấy phép kinh doanh của cơ sở có thể bị đình chỉ hoạt động trong một thời gian nhất định.

Nếu nghiêm trọng hơn, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), điều 226 quy định về "Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp": Nếu hành vi vi phạm gây thiệt hại lớn hoặc tái phạm, cá nhân có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, mức án có thể tăng lên từ 3 đến 7 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đến 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, theo Luật Sở hữu trí tuệ: Ngoài các hình thức xử phạt trên, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu nhãn hiệu bị giả mạo. Mức bồi thường được xác định dựa trên thiệt hại thực tế do hành vi vi phạm gây ra.

Các hình thức xử phạt này nhằm bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp chân chính và ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

Cùng chuyên mục