Thứ hai, 18/08/2025
logo
Tư vấn tiêu dùng

Sacombank được thanh tra chỉ ra loạt vi phạm khi hoạt động và cung ứng dịch vụ

Cảnh Minh Thứ hai, 18/08/2025, 10:18 (GMT+7)

Với hàng loạt sai phạm trong hoạt động tín dụng và quản lý nợ, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã bị xử phạt hành chính tổng cộng 975 triệu đồng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 31/7: Động thái mới của Sacombank sau một năm 'im hơi lặng tiếng', chọn kỳ hạn nào 'hời' nhất?

Phát hiện loạt sai phạm tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 6/8/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 53/KL-TTNH4 đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), thực hiện theo Quyết định thanh tra số 1963/QĐ-Cục II.2 ngày 5/12/2024 của Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II. Căn cứ Luật Thanh tra năm 2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước thông báo công khai kết luận thanh tra tại Sacombank.

Sacombank được thành lập theo Giấy phép của Ngân hàng Nhà nước ngày 05/12/1991, với thời hạn hoạt động 99 năm. Sacombank có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật trong thời kỳ thanh tra là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm. Cơ cấu tổ chức gồm Đại hội đồng cổ đông, HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban điều hành và các đơn vị trực thuộc.

Đến 30/9/2024, ngân hàng có mạng lưới gồm 109 chi nhánh và 437 phòng giao dịch tại 52/63 tỉnh, thành. Sacombank hoạt động theo đúng nội dung được NHNN cấp phép, bao gồm huy động vốn, cho vay, ngoại hối, thanh toán, tài trợ thương mại quốc tế, chiết khấu giấy tờ có giá, đại lý bảo hiểm và các dịch vụ ngân hàng khác.

sacom1-0936
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước thông báo công khai kết luận thanh tra tại Sacombank.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước kết luận Sacombank có nhiều sai phạm trong hoạt động ngân hàng, bao gồm cả vi phạm hành chính lẫn các tồn tại nội bộ chưa được khắc phục.

Cụ thể, Sacombank bị xử phạt hành chính tổng cộng 975 triệu đồng với 6 hành vi vi phạm gồm: cho vay không đúng đối tượng theo quy định, phân loại tài sản có và trích lập dự phòng cụ thể không đúng quy định pháp luật, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và phương thức giải ngân không đúng, cùng với việc không thành lập Hội đồng mua bán nợ khi thực hiện bán nợ theo quy định.

Bên cạnh các vi phạm bị xử phạt, Sacombank còn tồn tại nhiều vấn đề trong quy trình thẩm định và phê duyệt cấp tín dụng, công tác kiểm tra, giám sát sau cho vay, hoạt động đào tạo nhân viên trong khai thác sản phẩm bảo hiểm, cũng như việc xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng. Các tồn tại này chủ yếu xuất phát từ việc chưa tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật và quy chế nội bộ trong vận hành nghiệp vụ.

sacombank-2
Với hàng loạt sai phạm trong hoạt động tín dụng và quản lý nợ, Sacombank đã bị xử phạt hành chính tổng cộng 975 triệu đồng.

Nguyên nhân của các sai phạm được xác định đến từ cả yếu tố khách quan và chủ quan. Về khách quan, giai đoạn bị thanh tra trùng với thời điểm ngành ngân hàng chịu ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch Covid-19, nhiều dự án bất động sản bị đình trệ do giãn cách xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng, chậm trễ trong phê duyệt hồ sơ từ các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan vẫn là yếu tố chính, xuất phát từ sự thiếu tuân thủ quy định của một số cán bộ tại các đơn vị kinh doanh, buông lỏng kiểm soát nội bộ và hạn chế trong quản trị rủi ro.

Trách nhiệm đối với các vi phạm và tồn tại thuộc về các cá nhân, đơn vị có liên quan trực tiếp. Đồng thời, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và Ban điều hành Sacombank trong từng thời kỳ cũng phải chịu trách nhiệm chung trước những hạn chế đã được chỉ ra.

Cơ quan thanh tra đã đưa ra 28 kiến nghị yêu cầu Sacombank nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh trong công tác điều hành, quản lý và kiểm soát nội bộ. Ngân hàng phải xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục từng sai phạm, tồn tại đã được nêu, và hoàn thành việc thực hiện các kiến nghị trước ngày 31/12/2025.

Sacombank là ngân hàng lớn, cung ứng dịch vụ cho nhiều khách hàng trên toàn quốc. Trong sứ mệnh của mình, Sacombank xác định đồng hành cùng sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội. Hy vọng, với những hạn chế mà Thanh tra Ngân hàng nhà nước đã chỉ ra, Sacombank sẽ sớm khắc phục để cung ứng dịch vụ tốt nhất tới khách hàng và thực hiện tốt sứ mệnh của mình. 

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục