Thứ sáu, 05/04/2024, 09:28 (GMT+7)

Tại sao đánh răng mỗi ngày vẫn bị sâu răng?

Bạn đánh răng 2 lần mỗi ngày nhưng vẫn bị sâu răng? Là do đánh răng chưa sạch, đánh răng sai cách hay nguyên nhân nào khác?

Sâu răng là gì?

Sâu răng là một vấn đề về sức khỏe phổ biến, đối tượng mắc phải có thể là trẻ em, thanh thiếu niên và cả người lớn tuổi…

sau rang
Bất cứ ai cũng đều có nguy cơ bị sâu răng

Khi các mô cứng như men răng, ngà răng trên bề mặt răng bị các chất axit bào mòn, mô răng sẽ bị phá hủy và hình thành sâu răng. Có 4 dấu hiệu cơ bản nhận biết sâu răng là:

  • Có vị lạ trong miệng
  • Có đốm đen trên răng
  • Có khe hở giữa các răng khiến thức ăn bị mắc kẹt
  • Răng trở nên nhạy cảm.

Nếu bị sâu răng nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lây nhiễm sang các khu vực khác, cuối cùng chỉ có thể giải quyết bằng cách can thiệp với phương pháp chuyên sâu khác hoặc nhổ bỏ răng.

Nguyên nhân gây sâu răng

Dưới đây là những lí do giải thích cho những thắc mắc của nhiều người rằng tại sao đánh răng thường xuyên nhưng vẫn bị sâu răng:

Kem đánh răng không phù hợp

Có thể bạn sẽ bất ngờ bởi kem đánh răng lại là nguyên nhân gây sâu răng. Nếu răng của bạn tự nhiên thay đổi trong vài ngày khi thay kem đánh răng thì khả năng là loại kem đánh răng đó có tính mài mòn ngà răng (RDA) tương đối cao. Điều này có thể gây tổn thương bề mặt răng. Bất kể đó là kem đánh răng thông thường hay kem làm trắng, hãy luôn chọn sản phẩm có tiêu chuẩn RDA từ 250 trở xuống.

Đánh răng sai cách

Đánh răng theo chiều ngang

Có phải hằng ngày bạn vẫn đánh răng theo chiều ngang thay vì cách đánh răng theo chiều dọc không? Chính thói quen không đúng này đã không làm sạch răng một cách triệt để.

Khi chải răng theo chiều ngang, lông bàn chải sẽ không tiếp cận sâu vào vị trí kẽ răng, những đường chải qua loa trên bề mặt răng không tạo được hiệu quả. Thậm chí, khi bạn thực hiện đánh răng theo chiều ngang còn kéo theo tình trạng viêm nướu, viêm nha chu và răng ê buốt.

sau rang
Đánh răng không đúng cách dẫn đến những sai lầm trong việc chăm sóc răng miệng, tăng nguy cơ gây sâu răng

Đánh răng quá mạnh

Rất người lầm tưởng rằng, sử dụng bàn chải đánh răng cứng và đánh răng mạnh sẽ tăng cường khả năng làm sạch răng. Tuy nhiên, dùng bàn chải quá cứng và đánh răng quá mạnh không thể loại bỏ hết vụn thức ăn, mảng bám ở những góc khuất trong kẽ răng. Bên cạnh đó, hành động này còn khiến nướu bị tổn thương và bào mòn lớp men răng nhanh chóng hơn, dễ dẫn đến tình trạng sâu răng hơn nữa.

Đánh răng bằng nước quá lạnh

Trong thành phần kem đánh răng chủ yếu là chất ma sát và fluor. Mà các chất này chỉ phát huy hiệu quả tối đa ở nhiệt độ khoảng 37 độ C. Vì thế, việc đánh răng bằng nước lạnh làm kem đánh răng không phát huy tác dụng làm sạch mà về lâu dài còn ảnh hưởng đến men răng và tăng nguy cơ sâu răng.

Không sử dụng chỉ nha khoa

Các bác sĩ nha khoa hàng đầu đã chỉ ra rằng, nơi dễ dàng bị sâu răng nhất chính là các kẽ răng. Đây là nơi mà thức ăn thừa thường bị mắc kẹt lại, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công rất nhanh.

Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng chỉ tơ nha khoa sau mỗi bữa ăn, tuy nhiên, chúng ta thường thay thế việc làm này bằng việc sử dụng tăm xỉa răng. Do đó, kẽ răng không được làm sạch các mảng bám mà tăm xỉa răng còn tác động trực tiếp hủy hoại men răng.

Không vệ sinh sạch lưỡi

Lưỡi là khu vực tiềm ẩn vô số vi khuẩn có hại nhưng chúng ta lại thường bỏ qua. Thực phẩm hoặc những phần tử nhỏ dễ dàng mắc lại trong các khe giữa các gai nhú trên bề mặt của lưỡi. Đó chính là lý do chúng ta đừng quên vệ sinh lưỡi mỗi ngày và là điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, gây sâu răng.

Không thay bàn chải định kỳ

Theo một nghiên cứu của nước Anh cho thấy, bàn chải sau 3 tháng trung bình có thể chứa hơn 10 triệu vi khuẩn gây hại. Hơn thế nữa, lớp lông bàn chải khi đã sử dụng quá lâu và cũ sẽ không có hiệu quả loại bỏ các mảng bám. Do đó, hãy nên chủ động thay bàn chải mới 3 tháng một lần.

Ăn uống nhiều thực phẩm chứa đường và axit

Việc dung nạp quá nhiều đồ ngọt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phân hủy chất đường thành axit và tấn công men răng với tốc độ rất nhanh. Những đồ ăn chứa nhiều axit như trái cây có vị chua cũng gây phá hủy men răng.

Cùng chuyên mục