Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 19/09/2023, 11:14 (GMT+7)

Cách làm mề gà cháy tỏi thơm ngon khó cưỡng siêu đơn giản tại nhà

Mề gà cháy tỏi có vị ngon ngọt, ăn dai dai được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ được dùng như một món ăn trong bữa cơm hàng ngày, mề gà cháy tỏi còn được dùng như một món đồ nhắm rượu. Hãy cùng tìm hiểu xem cách làm mề gà cháy tỏi như nào nhé!

Lợi ích của mề gà 

Mề gà cháy tỏi là một món ăn được nhiều người yêu thích không chỉ vì là món ăn ngon miệng mà thực chất mề gà còn có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Mề gà hay còn gọi là dạ dày của gà, là một bộ phận có vách dày với những cơ mạnh có nhiệm vụ chính là nghiền nhuyễn thức ăn. Mề gà có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có các loại vitamin, khoáng chất, sắt, protein…

Theo các nghiên cứu, cứ 100g mề gà sẽ có chứa 94 calo và khi chế biến mề gà vẫn giữ được độ dai giòn sẵn có nên cực kỳ được nhiều người yêu thích.

Vì vậy mà mề gà có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, một số lợi ích tiêu biểu có thể kể đến như: 

  • Giúp tăng cơ: Vì mề gà khi nấu chín có thể cung cấp cho cơ thể tới 61% hàm lượng protein mà cơ thể cần nạp mỗi ngày và đồng thời có thể giúp bạn tăng cơ, giúp vóc dáng cân đối hơn.

  • Giúp tăng cường năng lượng: Mề gà sẽ cung cấp cho bạn 18% hàm lượng sắt cần thiết trong một ngày, hạn chế cơ thể gặp phải tình trạng suy nhược, mệt mỏi do thiếu sắt. Hơn thế nữa, kẽm, magie và các chất khác có trong mề gà cũng giúp cơ thể bạn hoạt động tối ưu hơn.

  • Giúp ngăn ngừa một số căn bệnh ung thư: Vì trong mề gà có chứa selen, mà chất này lại có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như ung thư vú, bàng quang, phối, da và tuyến tiền liệt. Ngoài ra còn có nghiên cứu cho thấy selen còn có tác dụng hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp, bảo vệ chống lại stress oxy hóa và hỗ trợ sức khỏe sinh sản.

  • Giúp hỗ trợ chức năng của não: Vì trong mề gà có chứa vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các chức năng não cũng như hỗ trợ sản xuất các tế bào hồng cầu.

  • Hỗ trợ giảm cân: Vì mề gà có hàm lượng protein cao nên giúp bạn cảm thấy no lâu, hạn chế mau đói. Từ đó mà lượng calories mà bạn đốt cháy cũng sẽ nhiều, hạn chế được khả năng béo phì.

  • Không chứa nhiều chất béo bão hòa nên một khẩu phần ăn mề gà sẽ không gây ảnh hưởng làm tăng mức cholesterol trong máu hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

me-ga-chay-toi-1
Mề gà có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe (Ảnh: sưu tầm)

Cách làm mề gà cháy tỏi với ớt và hành tím

Mề gà kết hợp với tỏi, ớt và hành đem đến một món ăn có sự kết hợp hài hòa giữa vị dai ngon sần sật của mề gà với vị cay ngọt của gia vị và mùi tỏi thơm mà một trong những món ăn cực kỳ được ưa chuộng, nhất là tại các quán nhậu.

Nguyên liệu

Nguyên liệu để làm món mề gà cháy tỏi với ớt và hành tím gồm có:

  • 500g mề gà 

  • 1 quả trứng gà

  • 1 túi bột chiên giòn

  • Hành tím và tỏi khô

  • Hành lá

  • 1 hộp bơ thực vật

  • Các loại gia vị thông dụng 

me-ga-chay-toi-2
Nguyên liệu làm mề gà cháy tỏi với ớt và hành tím (Ảnh: sưu tầm)

Các bước làm mề gà cháy tỏi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Mề gà sau khi mua về thì rửa sạch lại mặc dù đã được người bán sơ chế sẵn. Sau đó dùng dao hoặc tay bóc sạch lớp mỡ trắng cùng vỏ màu vàng. 

Dùng muối, chanh hoặc giấm bóp với mề gà khoảng 10 phút thì đem rửa sạch lại với nước. Để đảm bảo bạn có thể bóp với muối và giấm khoảng 2 lần.  

Sau cùng thì rửa sạch và thái thành miếng vừa ăn. Có thể thái hình hoa để giúp món ăn trông đẹp mắt hơn.

Hành và tỏi khô bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhỏ. 

Hành lá cắt bỏ rễ, phần lá hỏng rồi rửa sạch và thái nhỏ.

Bước 2: Ướp mề gà 

Cho mề gà vào tô, thêm 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh tương ớt, 1 thìa cà phê tiêu xay, 1 thìa cà phê bột ớt. 

Trộn thật đều các gia vị lại với nhau sau đó đập trứng gà rồi trộn thật đều lần nữa. 

Sau đó để mề gà ướp trong khoảng 1 tiếng để thấm hết gia vị.

Bước 4: Xào mề gà cháy tỏi với ớt và hành tím 

Bắc chảo lên bếp, cho thêm ít bơ vào nấu tan chảy thì cho hành tím với tỏi băm vào phi thơm. Sau đó đổ mề gà đã ướp vào xào cho tới khi săn lại. 

Thêm các loại gia vị như hạt nêm, tương tứ, nước tương và ớt băm vào đảo đều tay cho tới khi gà chín. Cho thêm ít hành lá vào, nêm nếm xem đã vừa vị chưa rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Mề gà cháy tỏi dai giòn sần sật kết hợp với vị béo ngậy của bơ, vị béo ngậy của bơ, cay và thơm nồng của tỏi ớt, hành tím chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn.

me-ga-chay-toi-3
Mề gà chảy tỏi với ớt và hành tím thơm ngon khó cưỡng (Ảnh: sưu tầm)

Cách làm mề gà cháy tỏi chiên giòn

Nguyên liệu

Để làm mề gà cháy tỏi chiên giòn, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 500g mề gà 1 gói bột chiên giòn 

  • Tỏi khô

  • Ớt tươi

  • 1 quả trứng gà

  • Các loại gia vị thông dụng 

me-ga-chay-toi-4
Nguyên liệu làm mề gà cháy tỏi chiên giòn (Ảnh: sưu tầm)

Các bước làm mề gà cháy tỏi

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu 

Mề gà mua về cần phải làm sạch và khử mùi hôi. Bạn dùng dao bóc sạch lớp mỡ bên ngoài và phần da vằng bên trong. Sau đó chà xát với muối và chanh để loại bỏ hết nhớt và mùi hôi của mề gà. 

Sau đó lại rửa lại với nước sạch vài lần nữa thì đem thái thành từng miếng vừa ăn. Có thể thái hình hoa để mề gà sau khi chiên có hình dáng đẹp mắt hơn.

Tỏi khô bóc vỏ, rửa sạch và đem băm nhỏ. Ớt tươi cắt cuống và bỏ hạt sau đó băm nhỏ.

Bước 2: Ướp mề gà 

Mề gà sau khi thái xong thì cho vào tô ướp với nửa thìa hạt nêm, nửa thìa bột ngọt, tiêu xay, bột ớt, tương ớt trộn thật đều. Sau đó đập 1 quả trứng gà vào trộn đều lại lần nữa. 

Cho mề gà đã ướp vào ngăn mát tủ lạnh ướp trong khoảng 1 tiếng để mề gà thấm gia vị.

Bước 3: Làm mề gà cháy tỏi chiên giòn 

Mề gà sau khi đã ướp xong thì đổ thêm 500g bột chiên giòn vào trộn đều. 

Bắc chảo lên bếp, cho thêm ít dầu ăn. Dầu ăn nóng thì cho mề gà vào chiên vàng giòn 2 mặt. Lưu ý nên để lửa nhỏ tránh làm mề gà cháy. 

Mề gà chiên chín hết thì cho tỏi băm vào phi thơm vàng. Sau đó vớt cả mề gà lẫn tỏi ra đĩa là có thể thưởng thức.

Thành phẩm

Mề gà cháy tỏi chiên giòn thơm ngon, giòn rụm chấm với tương ớt khiến cả nhà đều mê mẩn. Hãy nên thưởng thức khi còn nóng để cảm nhận được vị ngon nhất nhé.

me-ga-chay-toi-5
Mề gà cháy tỏi chiên giòn (Ảnh: sưu tầm)

Lưu ý khi làm mề gà cháy tỏi

Để món mề gà cháy tỏi ngon, bạn cần chú ý tới cách chọn mề gà cũng như những lưu ý khi chế biến.

Dưới đây là một số mẹo chọn mề gà ngon:

  • Nên chọn mề gà có màu sắc hơi sậm và chắc. Nên chọn mua mề gà tại các cửa hàng uy tín, đảm bảo chất lượng. Nếu như mua ở các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị, bạn nên mua mề gà tươi mới, không nên chọn loại cận ngày nhé.

  • Hoặc nếu mua mề gà ở chợ thì nên mua vào buổi sáng. 

  • Không chọn mề gà có màu tím tái hoặc nhợt nhạt, có mùi lạ và bị nhớt.

Khi chế biến mề gà cháy tỏi, bạn nên chú ý tới những điều sau: 

  • Nên chiên mề gà ngập dầu để mề gà ăn giòn hơn. Nếu mề gà chiên bơ thì chỉ cần chiên sơ qua là được. 

  • Nếu muốn mề gà ăn giòn và thơm hơn thì nên lăn mề gà qua một lớp trứng gà và một lớp bột chiên xù trước khi chiên nhé. 

  • Nên chiên với lửa nhỏ để mề gà chín đều, tránh để lửa quá lớn làm cháy mề gà. Khi chiên nếu thấy tỏi có màu hơi ngả vàng thì nhanh tay vớt ra nếu không tỏi sẽ bị đắng.

  • Gia vị nêm nếm khi làm mề gà cháy tỏi chỉ là tham khảo bởi khẩu vị mỗi người khác nhau, cách nêm nếm cũng sẽ khác nhau.

Với cách làm mề gà cháy tỏi trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết cách làm món mề gà cháy tỏi thơm ngon này để chiêu đãi bạn bè cũng như các thành viên trong gia đình. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều cách chế biến các món ăn ngon khác nữa nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục