Thứ bảy, 08/04/2023, 06:34 (GMT+7)

Kem chống nắng có thực sự là giải pháp bảo vệ tốt cho da vào mùa hè?

Bôi kem chống nắng là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da. Nhưng có phải tất cả các loại kem chống nắng đều an toàn? Tác dụng phụ của kem chống nắng là một vấn đề đáng quan ngại. Do đó, điều quan trọng là bạn phải biết rõ thành phần trong kem chống nắng và ảnh hưởng của nó đến da bạn...

Dưới đây là một số tác dụng phụ của kem chống nắng:

1. Kem chống nắng gây bết, bí da.

Khi thoa kem chống nắng, nhất là kem chống nắng vật lý, sẽ gây bết dính, khó chịu cho người sử dụng. Đặc biệt ở những người có làn da dầu, nhiều trứng cá, việc thoa kem chống nắng có thể gây bết, bí lỗ chân lông và làm gia tăng tình trạng kích ứng da.

Da khó thở hơn khi bôi kem chống nắng
Da khó thở hơn khi bôi kem chống nắng (Nguồn:Internet)

2. Kem chống nắng chứa thành phần gây dị ứng da.

Kem chống nắng bao gồm một số hóa chất có thể gây kích ứng da như mẩn đỏ, sưng tấy, kích ứng và ngứa. Một số người phát triển các phản ứng dị ứng nghiêm trọng với phát ban và ngứa dữ dội. Phản ứng dị ứng này có thể là kết quả của các hóa chất có trong kem chống nắng như nước hoa và chất bảo quản.

Một vài làn da dễ bị kích ứng sau khi bôi kem chống nắng
Một vài làn da dễ bị kích ứng sau khi bôi kem chống nắng (Nguồn:Internet)

PABA được sử dụng lý tưởng trong nhiều loại kem chống nắng thương mại có thể gây ra tỷ lệ phản ứng dị ứng cao . Do đó, chất này đang bị loại bỏ khỏi nhiều loại kem chống nắng phổ biến của các thương hiệu nổi tiếng. Thay vào đó, bạn nên dùng kem chống nắng chứa oxide kẽm hoặc titanium dioxide vì chúng ít gây dị ứng hơn.

3. Kem chống nắng có thể làm tình trạng mụn trứng cá nặng hơn.

Kem chống nắng có thể làm mụn nặng hơn do ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong máu, làm căng da và gây mụn nước có mủ. Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, một số hóa chất trong sản phẩm kem chống nắng có thể làm vấn đề của bạn trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác là do bạn làm sạch chưa kỹ sau khi sử dụng kem chống nắng, dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc và sinh ra vi khuẩn gây mụn. Để loại bỏ tác dụng phụ này của kem chống nắng, bạn có thể chọn các loại kem chống nắng không gây mụn và không chứa dầu.  Bạn nên sử dụng kem chống nắng phù hợp nhất với loại da của mình. Tuyệt đối không sử dụng kem chống nắng toàn thân cho da mặt và nhớ tẩy trang thật sạch vào cuối ngày.

Mụn nặng hơn nếu không làm sạch kĩ sau khi bôi kem chống nắng.
Mụn nặng hơn nếu không làm sạch kĩ sau khi bôi kem chống nắng (Nguồn: Internet)

4. Kem chống nắng gây kích ứng mắt.

Không riêng gì kem chống nắng, hầu hết các loại mỹ phẩm dính vào mắt có thể gây đau và kích ứng. Điều này cũng có thể dẫn đến bỏng và nhạy cảm tạm thời với ánh sáng. Thậm chí, có người cho rằng kem chống nắng hóa học cũng có thể gây mù lòa. Nếu không may để kem chống nắng dính vào mắt, hãy rửa kỹ bằng nước mát hoặc đến gặp bác sĩ.

Kem chống nắng gây kích ứng mắt
Kem chống nắng gây kích ứng mắt (Nguồn:Internet)

5. Kem chống nắng tăng nguy cơ ung thư vú

Kem chống nắng bao gồm các thành phần có thể có tác dụng estrogen đối với tế bào ung thư vú. Một số loại kem chống nắng có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong máu. Tránh sử dụng kem chống nắng hóa học cho con bạn, vì da trẻ con có xu hướng hấp thụ hóa chất ngay lập tức.

Kem chống nắng có thể dẫn đến ung thư vú
Kem chống nắng có thể dẫn đến ung thư vú (Nguồn:Internet)

6. Kem chống nắng chứa một số thành phần độc hại

Một số thành phần trong kem chống nắng thẩm thấu qua da và đi vào máu của bạn. Chúng có thể gây ra tác dụng ngoài ý muốn, bao gồm can thiệp vào hệ thống hormone tự nhiên của cơ thể bạn.

Trên thực tế, theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), oxybenzone có thể là chất gây rối loạn nội tiết tố; phát hiện của nó ở phụ nữ mang thai tương quan với trọng lượng sơ sinh thấp hơn. Hơn nữa, theo một nghiên cứu khác, khoảng 9% oxybenzone thoa lên da ngấm qua da vào máu. Kem chống nắng cũng thường chứa nhiều hóa chất có cấu trúc và chức năng tương tự như oxybenzone, bao gồm dioxybenzone và các dẫn xuất benzen khác, hoạt động theo cách tương tự như oxybenzone trong cơ thể bạn. Mặc dù hàm lượng chất này trong kem chống nắng là rất thấp, nhưng nó có thể hấp thụ qua da và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kem chống nắng chứa thành phần gây hại cho sức khỏe
Kem chống nắng chứa thành phần gây hại cho sức khỏe (Nguồn:Internet)

Dưới đây là các thành phần chống nắng cần tránh, bao gồm:

  • Avobenzone (Parsol 1789, Eusolex 9020, Escalol 517)
  • Oxybenzone (benzophenone-3, Eusolex 4360, Escalol 567)
  • Dioxybenzone (benzophenone-8)
  • Octocrylen
  • Sulisobenzone (benzophenone-4)
  • Phenylbenzimidazole axit sulfonic (ensulizole)
  • đồng hương
  • Cinoxate
  • PABA (axit 4-Aminobenzoic, axit para-aminobenzoic)
  • Padimate O (OD-PABA, octyldimetyl PABA, Escalol 507)
  • trolamin salicylat
Cùng chuyên mục