Chủ nhật, 07/01/2024, 07:20 (GMT+7)

Cẩn thận với những loại vi khuẩn trong món ăn tươi sống quen thuộc

Sushi và Sashimi là món ăn chứa đồ sống được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nếu chế biến không cẩn thận, việc ăn những món ăn này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Những loại vi khuẩn trong sushi và sashimi

Sashimi món ăn chứa cá sống được thái lát mỏng, dùng kèm các loại nước sốt như mù tạt hoặc nước tương. Sushi là những viên cơm nhỏ hoặc cuộn cơm có vị giấm. Những cuộn cơm này được bọc trong rong biển và trang trí với rau, trứng, cá sống hoặc các thực phẩm khác. Sau đây là những vi khuẩn và hệ lụy có thể xảy ra khi ăn đồ sống trong Sushi và Sashimi mà Verywell Health chia sẻ.

Ký sinh trùng Anisakis

Anisakis là một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy ở cá hồi Thái Bình Dương, cá chày, cá trích, cá tuyết chấm đen, cá bơn và sán lá. Nếu ăn các loại cá trên ở dạng sống hoặc được nấu chưa chín có thể gây nhiêm trùng, đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn trong vòng vài giờ sau khi ăn.

Nếu giun không bị đưa ra ngoài, chúng có thể chui vào thành ruột gây ra phản ứng miễn dịch cục bộ hoặc viêm ruột. Nếu điều này xảy ra, giun sẽ chết và bị hệ thống miễn dịch loại bỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể cần phải loại bỏ chúng để giảm đau cho bệnh nhân. Anisakis có thể bị tiêu diệt bằng cách đông lạnh cá ở nhiệt độ -4 độ hoặc đông lạnh nhanh ở nhiệt độ -31 độ.

do song
Thận trọng khi ăn đồ sống

Vi khuẩn Vibrio

Vi khuẩn Vibrio Parahaemolyticus có liên quan việc ăn cá và động vật có vỏ sống hoặc chưa nấu chín, đặc biệt là hàu. Các triệu chứng khi nhiễm vi khuẩn Vibrio Parahaemolyticus gồm: tiêu chảy (hoặc tiêu chảy ra máu), đau bụng, buồn nôn, nôn, nhức đầu, sốt và ớn lạnh. Bệnh có thể nghiêm trọng ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Vi khuẩn Vibrio Vulnificus được tìm thấy trong hàu, nghêu và cua. Ở người khỏe mạnh, ăn phải vi khuẩn này có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy ra nước, đau bụng và sốt. Ở những người mắc bệnh gan hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng toàn cơ thể và đe dọa tính mạng. Loài Vibrio cũng có thể gây nhiễm trùng vết thương thông qua các vết loét hở tiếp xúc với nước chứa vi khuẩn và nghiêm trọng nhất ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Vi khuẩn Listeriosis

Vi khuẩn Listeriosis có thể được tìm thấy trong hải sản sống, sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, các loại rau như giá sống… Nguy cơ lớn nhất đối với bệnh Listeriosis là ở những người đang mang thai, trẻ sơ sinh (vi khuẩn có thể đi qua nhau thai), người lớn hơn 65 tuổi, người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Trường hợp mang thai nhiễm Listeriosis có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

Trường hợp không mang thai nhiễm Listeriosis có thể có các triệu chứng nhẹ như khó chịu ở dạ dày và tiêu chảy và triệu chứng giống cúm gồm sốt và ớn lạnh, đau cơ, đau đầu... Nếu nhiễm trùng lan đến hệ thần kinh, nó có thể dẫn đến viêm màng não. Những người bị viêm màng não gặp các triệu chứng nghiêm trọng như cứng cổ và lú lẫn.

Làm thế nào để ăn Sushi và Sashimi an toàn?

Khi tự chế biến thực phẩm tại nhà, bạn cần rửa tay thật kỹ càng để tránh các bệnh nhiễm trùng như Norovirus, viêm gan A và Staphylococcus Aureus lây lan. Mua thực phẩm tươi và đảm bảo nguồn gốc an toàn.

do song
Nên chọn Sushi có chay hoặc có hải sản được chế biến

Khi ăn tại nhà hàng, bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách chọn Sushi chay hoặc chế biến từ cá nấu chín. Hãy chọn những nhà hàng có uy tín và hỏi về cách thực hành cũng như nguyên tắc chế biến món ăn khi muốn ăn đồ sống.

Nếu bạn khỏe mạnh, nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do ăn Sushi là rất thấp. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng ăn cá sống hoặc nấu chưa chín luôn tiềm ẩn một số rủi ro. Những người mang thai, người lớn tuổi, người bị rối loạn gan và những người có hệ miễn dịch yếu, trẻ nhỏ… không nên ăn Sushi làm từ cá sống hoặc nấu chưa chín. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng nghiêm trọng sau khi ăn sushi, chẳng hạn như nôn mửa kéo dài hơn vài ngày, triệu chứng mất nước hoặc có máu trong phân.

Cùng chuyên mục