Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 12:05 (GMT+7)

TOP 10 cách nấu thịt lợn ngon đậm đà, chế biến cực đơn giản

Cách nấu thịt lợn ngon tại nhà cho bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn chắc hẳn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các chị em nội trợ. Bởi thịt lợn là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam. Nếu biết cách chế biến thì từ thịt lợn bạn có thể nấu được rất nhiều món ăn ngon, tránh được sự nhàm chán vì phải ăn mãi một món trong tuần.

Trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng theo dõi top 10 cách nấu thịt lợn ngon đậm đà, chế biến cực đơn giản với Tiếp thị & Gia đình nhé!

Các cách nấu thịt lợn kho

Phần đầu tiên trong chuỗi giới thiệu 10 cách nấu thịt lợn ngon, chúng ta cùng tìm hiểu về 4 cách nấu thịt lợn kho.

1. Thịt lợn kho giả cầy

Nguyên liệu: chân giò heo, riềng, sả, ớt, nghệ tươi, mẻ, các gia vị như mắm tôm, nước mắm, muối, hạt nêm.

Cắt nhỏ riềng, sả, ớt, riêng nghệ đem giã nhỏ để lấy nước. Thịt heo bạn nên nướng qua với rơm cho vàng da để có mùi thơm hơn. Sau đó đem đi rửa sạch, cạo qua lớp cháy bên ngoài và chặt nhỏ vừa ăn. Xong xuôi đem ướt 30 phút cùng với mẻ, riềng, ớt, nước nghệ, hạt nêm, mắm tôm, bột ngọt cho ngấm gia vị. Sau khi ướp xong, bạn cho hỗn hợp trên vào đảo trong dầu nóng cho săn lại. Cuối cùng, bạn cho nước vào ngập khoảng ⅔ thịt và đun đến khi có vị mềm vừa ý thì tắt bếp. 

thit-lon-kho-gia-cay
Thịt lợn kho giả cầy

2. Thịt lợn kho tàu

Nguyên liệu cần chuẩn bị: thịt ba chỉ, hành khô, tỏi, 1 quả dừa tươi, trứng cút, hành lá, nước hàng kho thịt, đường nâu, gia vị khác như dầu ăn, nước mắm, mì chính, hạt tiêu. 

Sau khi làm sạch nguyên liệu, bạn sơ chế như sau: hành khô băm nhỏ, hành lá cắt khúc, dừa bổ lấy nước và thái mỏng cùi để riêng, thịt ngâm nước muối từ 3-5 phút sau đó rửa sạch, cắt từng miếng vừa ăn. Trứng luộc lên và bóc vỏ. 

Tiếp theo bạn ướt thịt với hành khô, nước mắm, mì chính, dầu ăn, hạt tiêu khoảng chừng nửa tiếng. Công đoạn quan trọng tiếp theo là thắng nước hàng. Đun sôi hỗn hợp 4 thìa nước và 3 thìa đường nâu với lửa vừa cho đến khi nước sánh lại và chuyển sang nâu cánh gián thì tắt bếp, đổ ra.

Phi thơm tỏi băm rồi cho thịt đã ướp cùng cùi dừa vào đảo. Đến khi thịt săn lại thì cho thêm 2-3 thìa nước hàng vào. Sau đó đổ nước dừa tươi vào vừa xâm xâm thịt, đun sôi với lửa to rồi giảm nhẹ lại cho đến khi thịt chín. Khi thịt chuyển sang màu nâu đỏ bạn cho trứng cút vào đun thêm khoảng 3 phút rồi tắt bếp. Múc ra đĩa và rưới thêm một ít nước hàng cùng vài cọng rau ngò để món ăn thêm hấp dẫn.

3. Thịt lợn kho củ cải trắng

Nếu bạn đang phân vân chưa biết cách nấu thịt lợn ngon như nào thì thịt lợn kho củ cải trắng sẽ là gợi ý tiếp theo cho bạn. Nguyên liệu cần có: thịt ba chỉ, củ cải trắng, ớt, hành khô, hành lá, đường, hạt nêm, nước mắm. 

Thịt sau khi làm sạch cắt từng miếng dày vừa ăn, ướp với hạt nêm, mì chính, nước mắm, hành khô và tiêu trong nửa tiếng. Riêng củ cải thái khoanh nhỏ, ngâm muối 5 phút rồi rửa sạch, vớt ra cho ướp 15 phút cùng với thịt.

Tiếp theo, bạn cho đường vào chảo và đảo với lửa cho đến khi chuyển sang sền sệt màu nâu. Cuối cùng, hỗn hợp thịt, gia vị cùng củ cải đã ướp ở trên, bạn cho vào nồi đun đến khi thịt săn lại với mức lửa vừa phải. Thêm một ít nước vừa ngang với thịt và tiếp tục đun sôi rồi cho lửa nhỏ. Đến khi thịt chín, củ cải mềm thì nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

thit-lon-kho-cu-cai-trang
Thịt lợn kho củ cải trắng

4. Thịt lợn kho gừng

Thịt lợn kho gừng là món ăn cuối cùng trong danh sách cách nấu thịt lợn ngon bằng cách kho mà bài viết muốn giới thiệu. Bạn chỉ cần chuẩn bị thịt ba chỉ, hành khô, gừng, ớt và một số gia vị chuyên dụng như đường, nước mắm, bột canh, hạt tiêu.

Thịt ba chỉ đem trần qua nước nóng và thái miếng dày vừa miệng. Sau đó cho ướp cùng nước mắm, đường trong vòng 30 - 40 phút. Gừng làm sạch, cạo vỏ và thái mỏng. 

Đem phi hành khô thơm lên rồi cho gừng, thịt đã ướp xong vào xào cùng. Bạn có thể cho thêm ớt màu vào. Sau đó đậy vung lại, đun đến khi cạn nước. 

Thành phẩm cuối cùng bạn nhận được là món thịt lợn kho gừng thơm nức mũi, cay nồng, chắc chắn sẽ rất vào cơm.

Các cách nấu thịt lợn xào

Phần tiếp theo, bài viết sẽ giới thiệu đến bạn đọc 3 cách nấu thịt lợn ngon bằng cách xào để bạn thay đổi thực đơn hàng tuần một cách dễ dàng hơn.

5. Thịt lợn xào chua ngọt

Nguyên liệu cần có: thịt heo, trứng gà, hành tây, cà rốt, ớt chuông, gừng, sốt cà chua, thơm, bột mì, bột nở, bột bắp, bột khoai tây, dầu hào, dấm gạo, nước tương, dầu ăn, muối, đường.

Bạn cắt nhỏ thịt heo sao cho vừa ăn rồi ướp cùng nước tương, dầu hào, nước gừng trong vòng nửa giờ đồng hồ. Tiếp theo, bạn trộn theo tỉ lệ 2 bột mì - 1 bột khoai tây cùng một ít bột nở rồi đánh đều trong nước cho thành dung dịch lỏng. Đánh tan trứng rồi đổ vào hỗn hợp khuấy đều sao cho nó lỏng một xíu, đặc bạn có thể pha thêm ít nước vào.

Thịt sau khi ướp bạn cho nhúng qua bột bắp, chiên vàng đều hai mặt rồi vớt ra để ráo. Sau đó chiên qua hỗn hợp hành tây, thơm, cà rốt và ớt chuông. Vớt ra rồi cho vào nồi nước sốt cùng với thịt, đun lửa cho đến khi thịt và rau đều ngấm gia vị là được.

Nếu còn phân vân chưa biết hôm nay ăn gì, bạn hãy thử ngày cách nấu thịt lợn ngon mà bài viết vừa giới thiệu nhé.

thit-lon-xao-chua-ngot
Thịt lợn xào chua ngọt

6. Thịt lợn xào sả ớt

Nguyên liệu: thịt ba chỉ, sả, ớt, hành tím, tỏi, tiêu, muối, dầu ăn, dầu hào.

Thịt ba chỉ sau khi làm sạch đem cắt nhỏ thành từng miếng vừa ăn. Cắt nhỏ ớt và sả, trộn cùng tiêu, muối và dầu hào với thịt, ướp trong vòng 30 phút. Tỏi và hành tím sau khi băm nhỏ thì đem phi thơm lên rồi cho thịt đã ướp gia vị vào xào đến khi săn lại. Điều chỉnh lại gia vị cho vừa miệng rồi đảo thêm vài phút và tắt bếp.

7. Thịt lợn xào hành tây

Nguyên liệu: thịt heo, hành tây, hành tím, tiêu, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, dầu hào.

Đối với hành tây, bạn bóc vỏ, bổ thành múi cau rồi tách từng lá, rửa sạch. Thịt sau khi sơ chế sạch và cắt thành từng miếng mỏng, đem ướp 30 phút với các gia vị như hạt nêm, bột ngọt, hành tím đã băm nhỏ, nước mắm, dầu hào. 

Đun nóng dầu ăn và đổ thịt đã ướp vào xào cho đến khi ngả vàng mới cho hành tây vào. Đảo đều khoảng tầm 1 - 2 phút rồi tắt bếp. Lúc dọn ra đĩa nhớ ra rắc thêm một ít tiêu để thịt thêm thơm nhé.

thit-lon-xao-hanh-tay
Thịt lợn xào hành tây

Các cách nấu thịt lợn ngon khác

Ngoài thịt lợn kho và xào, còn có một số cách nấu thịt lợn ngon khác như thịt lợn rang muối ớt, thịt lợn rang muối ớt, thịt lợn xá xíu,.

8. Thịt lợn rang muối ớt

Nguyên liệu: thịt ba chỉ, tỏi, sả, ớt đã băm, muối, hạt nêm. 

Làm sạch thịt và thái khúc vừa ăn. Đem thịt rang cho ra mỡ, săn lại và ngả màu vàng thì cho tỏi, sả, ớt đã băm vào. Bật lửa thật nhỏ đảo vài phút, sau đó cho thêm muối và hạt nêm vào đảo cùng đến khi thịt ngấm gia vị rồi tắt bếp. 

9. Thịt lợn bọc sả chiên giòn

Nguyên liệu: thịt lợn xay nhuyễn, sả, tỏi, hành khô băm nhuyễn, tiêu, bột năng, bột ngọt, nước mắm, dầu ăn, đường và tiêu. 

Đối với sả, bạn băm nhỏ 1-2 củ, còn lại sẽ để khúc dài và đập dập để món thịt thêm thơm ngon. Sau đó, bạn ướp thịt xay với hành, tỏi, sả băm cùng đường, nước mắm, hạt nêm, tiêu, bột năng trong 25-30 phút.

Sau khi ướp xong, bạn lấy thịt ra nặn thành hình tròn rồi dàn mỏng ra, đặt 1 cây sả vào giữa rồi bọc thịt lại cho chắc. Cuối cùng đem chiên vàng số cây chả, vớt ra đĩa và thêm một ít rau ngò mùi cho đẹp mắt. 

10. Thịt lợn xá xíu

Nguyên liệu: thịt mông, tỏi băm nhỏ, ngũ vị hương, mật ong, dầu hào, dầu mè, nước tương, đường, muối, tiêu.

Thịt heo sau khi rửa sạch bạn đem cắt thành những miếng to bản. Sau đó bạn nấu nước sốt với hỗn hợp gồm: tỏi, dầu hào, nước tương, mật ong, đường, ngũ vị hương, dầu ăn, dầu mè, muối, tiêu. Sau khi sôi và tan hết thì tắt bếp.

Nấu xong nước sốt để nguội, bạn cho thịt vào ướp với nước sốt tối thiểu 3 tiếng, nếu muốn ngon hơn thì để qua đêm. Sau đó bạn nướng thịt bằng than hoặc lò nướng điện đến khi thịt vàng đều 2 mặt là được. Thịt sau khi nướng đem cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. 

thit-lon-xa-xiu
Thịt lợn xá xíu

Trên đây là những thông tin chia sẻ với bạn đọc về top 10 cách nấu thịt lợn ngon đậm đà, chế biến cực đơn giản tại nhà. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục