Chủ nhật, 19/11/2023, 15:00 (GMT+7)

Cách nấu chè đậu xanh ngon ngọt bùi, cực dễ làm tại nhà 

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách nấu chè đậu xanh thơm ngon, ngọt bù, dễ làm được các bà nội trợ vô cùng quan tâm trong ngày hè nóng bức này. Bởi chè đậu xanh là món ăn thanh mát, ngọt dịu và bổ dưỡng cho cả gia đình. Hôm nay, Tiếp thị và Gia đình sẽ hướng dẫn bạn công thức nấu chè đậu xanh thanh mát, ngọt bùi thơm ngon tại nhà.

Hãy cùng chúng tôi vào bếp và thử nấu theo cách nấu chè đậu xanh ngon ngọt trong bài viết này nhé!

Cách nấu chè đậu xanh ngon 

Để nấu được chè ngon, cần có cách nấu chè đậu xanh ngon, bạn không chỉ cần biết các bước nấu mà khâu lựa chọn và chuẩn bị nguyên liệu cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị nguyên liệu cần thiết và các bước để nấu được món chè đậu xanh ngọt bùi thanh mát chuẩn vị cho ngày hè.

Nguyên liệu chuẩn bị 

Sau đây là những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị cho nồi chè đậu xanh của mình:

  • 150gr đậu xanh còn nguyên vỏ,
  • 1 thìa canh bột sắn dây,
  • 800ml nước lọc,
  • 100gr đường phèn.
nguyen-lieu-va-cach-nau-che-dau-xanh
nguyên liệu nấu chè đậu xanh

Bạn cần lưu ý một số mẹo nhỏ để chọn được đậu xanh nấu chè ngon:

  • Khi mua đậu xanh, bạn nên chọn đậu xanh có màu xanh tươi, hạt chắc và không có dấu hiệu bị sâu mọt. Đậu xanh khô, mẩy và có mùi thơm đặc trưng.
  • Phần bụng hạt đậu xanh chất lượng tốt có nốt trắng, khi ngâm nở vừa không bị đen hay teo lại. Chọn những hạt đậu xanh nguyên vỏ căng, bóng, không bị sâu lép.

Cách nấu chè đậu xanh ngon ngọt bùi 

Dưới đây là cách nấu chè đậu xanh nguyên vỏ:

Bước 1: Làm sạch đậu xanh

Mang  150gr đậu xanh đãi sạch với nước 2-3 lần để loại bỏ hạt sâu, lép, làm sạch bụi bẩn. Sau đó cho đậu xanh vào nồi, đổ nước sôi vào ngập đậu. Lưu ý để đậu xanh không bị nát, bạn chỉ cần rửa sạch, không nên ngâm đậu.

cach-nau-che-dau-xanh-ngam-dau-xanh
Ngâm đậu xanh

Bước 2. Nấu đậu xanh với đường phèn

Sau khi cho nước vào nồi, bạn bắc nồi lên bếp và đun lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. Khi nước cạn thì tiếp tục thêm nước vào đun tiếp.

10 phút sau, bạn cho 200ml nước vào, đun cho đến khi đậu xanh mềm lớp vỏ nứt ra.

Lúc này, ở một nồi khác, bạn cho 100gr đường phèn vào cùng 300ml nước lọc (khoảng 2 bát nước) sau đó đun đến khi đường phèn tan.

Cuối cùng bạn cho nước đường đã nấu tan vào nồi đậu xanh và thêm 1 thìa canh sẵn dây đã pha với 100ml nước lọc trước, sau đó đổ nước bột sắn dây vào nồi chè. Bạn đun tiếp 2-3 phút để hỗn hợp sệt lại, sau đó tắt bếp.

Chú ý: Đậu xanh khi nấu rất dễ nát nên khi nấu bạn khuấy nhẹ nhàng theo 1 chiều.

Bước 3: Thành phẩm

Cho ra bát rồi thêm đá lạnh là bạn có thể thưởng thức món chè thanh mát giải nhiệt này cùng cả gia đình. Hạt đậu mềm mà vẫn giữ được nguyên hạt, khi ăn cảm giác mát và ngọt dịu rất tốt cho cơ thể trong thời tiết nóng bức.

cach-nau-che-dau-xanh-thanh-pham
Món chè đậu xanh thành phẩm

Lưu ý cách nấu chè đậu xanh thơm ngon, ngọt bùi 

Cách nấu chè đậu xanh không khó nhưng cách nấu sao cho thơm ngon, ngọt bùi lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

  • Đầu tiên là khâu lựa chọn đậu. Khi mua đậu xanh, bạn nên chọn hạt đậu chắc, vỏ bóng, màu xanh tươi, không có vệt đen hay bị mọt. Khi ngửi có mùi thơm nhẹ.
  • Đậu xanh mua về bảo quản nấu chè cũng cần cẩn thận để không bị ỉu.
  • Khi nấu đậu xanh nên khuấy đều tay để không làm đậu bị dính đáy nồi. Khi sôi, bạn mở vung để vớt bọt nổi và không để nước trào ra ngoài.
  • Chè sau khi nấu xong có thể cho vào hộp kín và bỏ vào tủ lạnh ngăn mát với thời gian bảo quản từ 1 đến 2 ngày mà không lo ảnh hưởng đến chất lượng chè. Khi cần ăn thì hâm nóng lên để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên để tránh bị chua thì bạn nên để riêng nước cốt dừa với chè. Còn nếu bạn chỉ bảo quản chè đậu xanh ở nhiệt độ thường thì chỉ nên sử dụng chè trong ngày thôi.

Đối với đậu xanh, bên cạnh việc nấu chè, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác như: cháo đậu xanh, làm bột đậu xanh,... Đây là ngũ cốc lành tính có nhiều tinh bột và các dưỡng chất tốt cho cơ thể. Bạn có thể ăn chè đậu xanh với nước cốt dừa, khi nấu nước cốt dừa bạn khuấy đều tay liên tục và để lửa nhỏ để nước không bị khét.

cach-nau-che-dau-xanh-chon-dau-xanh-ngon
Chọn đậu xanh ngon

Lợi ích của đậu xanh bạn nên biết 

Phần trên bài viết đã hướng dẫn với bạn cách nấu chè đậu xanh. Phần cuối bài viết sẽ giải thích với bạn vì sao chè đậu xanh lại tốt với sức khỏe. Bởi vì đậu xanh có rất nhiều lợi ích.

Trong đậu xanh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như calo, carbohydrate, chất xơ, chất béo, chất đạm, vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin K, canxi, phốt pho, kali và rất nhiều các thành phần khác. Một số lợi ích của đậu xanh có thể kể đến như:

  • Thanh nhiệt giải độc: với nhiều vitamin và khoáng chất, đậu xanh có tác dụng làm mát có thể, giải độc. Do đó, nó được sử dụng rất nhiều trong đông y, đặc biệt hỗ trợ giảm khàn tiếng và điều trị các bệnh về viêm.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: chất xơ trong đậu xanh, đặc biệt là chất xơ không hòa tan giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm tình trạng khó tiêu, giảm táo bón. 

  • Tăng cường hệ miễn dịch:  vitamin a và chất chống oxy hóa trong đậu xanh sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, giảm ung thư dạ dày. 

  • Giúp xương chắc khỏe: hàm lượng canxi và vitamin K trong có chứa trong đậu xanh sẽ giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. Do đó, bạn nên bổ sung đậu xanh cho cơ thể.

  • Cải thiện thị lực: cải thiện thị lực là một trong những công dụng của đậu xanh. Hai chất chống oxy hóa trong đậu xanh là Lutein và zeaxanthin sẽ ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, đậu xanh còn có công dụng hạn chế sự giảm đi của thị lực, giúp mắt chắc khỏe hơn. 

  • Hỗ trợ bệnh tiểu đường: người tiểu đường cần hạn chế ăn tinh bột, do đó có thể lựa chọn đậu xanh làm phương án thay thế. 

  • Phòng chống bệnh ung thư: theo một số nghiên cứu, ăn đậu xanh sẽ giúp hạn chế được nhiều loại bệnh ung thư, ví dụ ung thư đại tràng và đường ruột. 

  • Làm đẹp da: vitamin và khoáng chất trong đậu xanh có tác dụng làm mờ vết thâm, giảm tình trạng rám nắng giúp da trắng sáng và mạnh khỏe hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng đậu xanh để tẩy tế bào chết một cách tự nhiên. 

  • Tốt cho mẹ bầu và thai nhi: trong đậu xanh có chứa folate, một chất hỗ trợ sản xuất hồng cầu và rất tốt cho phôi thai trong việc phát triển hệ thần kinh. 

  • Folate có trong đậu xanh sẽ giúp tăng cường sản xuất hồng cầu. Bên cạnh đó, folate còn rất tốt trong việc phát triển hệ thần kinh của phôi thai và từ đó giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, trong đậu xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như  protein, sắt, vitamin và chất xơ cực kỳ tốt cho mẹ và bé. 

  • Hỗ trợ duy trì cân nặng: cũng giống như được sử dụng trong hỗ trợ bệnh tiểu đường, đậu xanh là một lựa chọn hợp lý thay thế cho tinh bột khi bạn đang ăn kiêng. Đậu xanh có nhiều chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo lại không cao. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng đậu xanh để duy trì cân nặng. 

  • Sử dụng trong điều trị trầm cảm: hiện nay trầm cảm là căn bệnh không còn mới lạ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu xanh sẽ giúp cải thiện tâm trạng và có thể sử dụng hỗ trợ điều trị tốt cho chứng bệnh trầm cảm. Vitamin B, C và các loại axit amin khác sẽ giúp ổn định tinh thần và mang lại những tác dụng tích cực cho não bộ.

  • Giải rượu: một công dụng đặc biệt của đậu xanh mà ít ai biết đến đó chính là giải rượu. Khi người thân say rượu, bạn chỉ cần cho họ ăn một bát cháo đậu xanh, cơ thể người say sẽ cảm thấy nhẹ nhàng dễ chịu hơn rất nhiều. 

Đậu xanh thực sự rất có ích cho sức khỏe. Điều quan trọng là bạn phải biết bảo quản và chế biến đúng cách để đảm bảo được sự thơm ngon và không bị mất chất dinh dưỡng.

loi-ich-va-cach-nau-che-dau-xanh
Trong đậu xanh có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe

Hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã hiểu được hết những công dụng và biết cách nấu chè đậu xanh. Cách nấu chè đậu xanh thật sự không khó, chúc bạn sẽ tạo ra được món chè ngon như ý nhé. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi cho mình nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình nhé!

Cùng chuyên mục