Thứ năm, 26/10/2023, 14:00 (GMT+7)

TOP 20 món chay dễ làm, đầy dinh dưỡng cho bữa cơm

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Món chay dễ làm, đơn giản vừa giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian nấu nướng, vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Với 20 công thức nấu món chay ngon miệng và đơn giản dưới đây, bạn không cần phải là đầu bếp chuyên nghiệp cũng có thể tự tay chế biến những món ăn chay hấp dẫn ngay tại nhà. Hãy cùng theo dõi nhe

Bài viết này thuộc series Công thức nấu ăn

Cập nhật thường xuyên những công thức nấu ăn để bữa ăn gia đình có thêm nhiều lựa chọn.

Xem thêm

Món chay dễ làm từ đậu phụ

Đậu phụ là một nguyên liệu tuyệt vời để tạo ra những món chay dễ làm và ngon miệng tại nhà. Với độ phong phú của đậu phụ, bạn có thể thực hiện nhiều công thức chay đa dạng và độc đáo.

Đậu phụ chiên sả ớt - Món chay dễ làm tại nhà 

Nguyên liệu, dụng cụ:

  • 3 miếng đậu hũ, 1 củ tỏi, 2 cây sả, gia vị (đường, hạt nêm), 2 trái ớt, đường, xì dầu, dầu ăn.
  • Chảo chống dính, giấy thấm dầu.

Cách thực hiện:

Làm ra món chay dễ làm từ đậu phụ với những bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Rửa sạch đậu hũ và cắt thành miếng vuông vừa ăn. Băm nhuyễn sả ớt.

Bước 2: Đun nóng dầu ăn trong chảo chống dính trên bếp gas và chiên đậu phụ cho đến khi chúng chín vàng hai mặt. Sau đó, đặt đậu phụ đã chiên lên đĩa. Nếu muốn giảm bớt chất béo, hãy dùng giấy thấm dầu hoặc sử dụng nồi chiên không dầu.

Bước 3: Trên cùng một chảo, tiếp tục phi thơm sả ớt, sau đó thêm chút đường, xì dầu và ít hạt nêm. Tiếp theo, đổ đậu phụ đã chiên vào chảo và đảo đều để chúng thấm đều hương vị. Cuối cùng, tắt bếp và món chay dễ làm từ đậu phụ đã sẵn sàng để thưởng thức!

mon-chay-de-lam-dau-phu-sa-ot
Đậu phụ chiên sả ớt

Đậu phụ xào rau củ

Nguyên liệu, dụng cụ:

  • 1 miếng đậu hũ, ớt chuông xanh/ vàng/ đỏ, nấm đông cô, hành tây 1 củ, mè rang, nước tương, dầu mè, dầu ăn, đường, muối.
  • Chảo, bếp.

Cách thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu bằng cách ngâm nấm đông cô trong nước, rửa sạch; sau đó rửa sạch ớt chuông và cắt thành sợi vừa ăn; tương tự, rửa sạch hành tây và cắt sợi như ớt chuông.

Bước 2: Rửa sạch đậu hũ và để ráo nước. Tiếp theo, chiên đậu hũ trong chảo và cắt thành sợi vừa ăn.

Bước 3: Trên chảo đã chiên đậu, xào nấm với lửa lớn và sau đó thêm ớt chuông và hành tây vào xào với lửa vừa. Cuối cùng, cho đậu phụ vào xào và thêm gia vị như muối, đường, nước tương, dầu mè, mè rang. Bạn đã hoàn thành món chay dễ làm từ đậu phụ thơm ngon và hấp dẫn!

mon-chay-de-lam-dau-phu-xao-rau-cu
Đậu phụ xào rau củ

Giá xào đậu phụ

Nguyên liệu, dụng cụ:

  • Đậu hũ 1 đến 2 miếng, cà rốt, nấm đùi gà (nấm rơm), giá đỗ, gia vị: muối, xì dầu, hạt nêm chay hoặc bột ngọt, hành ba rô.
  • Bếp điện, chảo,...

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch đậu hũ và để ráo nước trước khi bắt đầu chiên.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu: ngâm nấm trong nước muối, sau đó rửa sạch và để ráo nước. Gọt vỏ cà rốt và rửa sạch, sau đó thái thành sợi vừa ăn. Thái cả nấm và cà rốt thành sợi tương tự.

Bước 3: Trên bếp điện, bắt chảo và đổ dầu ăn vào. Chiên đậu hũ cho đến khi chúng vàng đều. Sau đó, lấy đậu hũ ra để nguội và thái thành sợi.

Bước 4: Tiếp tục dùng chảo đã chiên, đun ít dầu và thêm hành ba rô để thơm. Cho cà rốt vào xào trước và thêm ít xì đầu. Sau đó, thêm nấm và đậu phụ vào chảo và đảo đều.

Bước 5: Cuối cùng, thêm giá đỗ và gia vị như đường, hạt nêm chay và xào thêm khoảng 3 phút. Bạn đã hoàn thành món chay đậu hũ hấp dẫn và thơm ngon!

mon-chay-de-lam-gia-chien-dau-phu
Giá xào đậu phụ

Đậu phụ sốt cà chua

Nguyên liệu, dụng cụ

Đậu phụ 2 bìa, 2 quả cà chua, nước sôi, xì dầu, hành băm, dầu ăn, gia vị: đường, tiêu, ớt bột, tương cà.

Cách thực hiện

Bước 1: Rửa sạch đậu phụ và để ráo nước, sau đó cắt thành miếng vuông vừa ăn và chiên cho đến khi chúng chín vàng.

Bước 2: Sơ chế cà chua bằng cách rửa sạch và thái nhỏ thành hạt lựu.

Bước 3: Bắt chảo lên bếp và phi thơm hành, sau đó đổ cà chua vào xào. Thêm tương cà, xì dầu, đường và ớt bột vào chảo.

Bước 4: Tiếp tục cho thêm nước vào chảo và đun đến khi nước sốt sệt. Nêm ít gia vị cho vừa khẩu vị và đổ đậu phụ đã chiên vào nước sốt. Tiếp tục đun cho đậu phụ thấm đều gia vị, sau đó tắt bếp.

mon-chay-de-lam-dau-phu-sot-ca
Món đậu phụ sốt cà dễ làm

Đậu phụ non sốt nấm đông cô

Nguyên liệu, dụng cụ

100 gam nấm đông cô tươi, 1 gói đậu hũ non, 1 thìa bột năng, hành lá, rau mùi, gia vị, dầu hào chay, nước tương, muối, dầu mè, hạt nêm chay.

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nấm bằng cách rửa sạch nấm đông cô, loại bỏ gốc và ngâm trong nước muối loãng trong 15 phút. Tiếp theo, rửa sạch và cắt nấm thành lát nhỏ vừa ăn. Đối với đậu hũ non, cắt thành từng miếng vừa ăn, có thể là hình tròn hoặc vuông.

Bước 2: Hâm nóng chảo dầu, sau đó phi thơm hành băm nhỏ. Tiếp theo, cho nấm vào xào với lửa lớn.

Bước 3: Nêm thêm gia vị như muối, hạt nêm, nước tương và dầu hào để gia vị thấm vào món ăn.

Bước 4: Hòa tan bột năng với 50ml nước và đổ vào chảo, đun đến khi nước thảo ra và món ăn sền sệt. Sau đó, thêm hành lá và rau mùi vào chảo, sau đó tắt bếp.

mon-chay-de-lam-dau-phu-sot-nam-dong-co
Đậu phụ sốt nấm đông cô

Món chay dễ làm từ nấm

Tận hưởng những món chay dễ làm từ nấm độc đáo và thơm ngon tại nhà với những công thức đơn giản. Nấm là một nguyên liệu tuyệt vời trong ẩm thực chay, mang đến hương vị đa dạng và dinh dưỡng phong phú. Bạn có thể thử các món chay dễ làm từ nấm như nấm xào, nấm sốt kem, nấm cuộn maki, hay nấm hấp, và rất nhiều lựa chọn khác nữa. Dù bạn là người mới bắt đầu trong ẩm thực chay hay là một đầu bếp có kinh nghiệm, món chay từ nấm sẽ chắc chắn làm hài lòng cả gia đình và bạn bè.

Nấm rơm chiên giòn

Nguyên liệu, dụng cụ

Nấm rơm tươi: 200gr, trứng gà: 2 quả, rau xà lách, bột mì, bột chiên xù, gia vị: muối, tiêu, hạt nêm, sốt mayonnaise, tương ớt, dầu ăn.

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị nấm rơm bằng cách cắt bỏ chân nấm, sau đó ngâm trong nước pha muối trong khoảng 5 phút và rửa lại với nước sạch nhiều lần, để ráo. Ướp nấm với bột nêm và tiêu để thấm gia vị, sau đó xào sơ. Rửa sạch xà lách và để ráo nước.

Bước 2: Sau khi đã xào sơ, đặt nấm rơm vào trong rổ nhỏ và rắc bột mì lên trên, lắc nhẹ để bột áo bám đều vào nấm.

Bước 3: Hòa phần bột mì còn lại vào nước để có độ sánh, sau đó nhúng nấm rơm vào bột mì.

Bước 4: Tiếp theo, đem nấm rơm đã lăn qua lớp bột chiên xù và chiên trong chảo dầu nóng cho đến khi vàng rộm. Sau đó, vớt nấm ra để ráo và cắt đôi.

Bước 5: Trình bày món ăn bằng cách đặt xà lách lên đĩa và xếp nấm rơm chiên xù lên trên. Bổ sung thêm cà rốt và củ kiệu chua để tăng thêm hương vị. Khi ăn, bạn có thể kết hợp món chay này với nước tương hoặc tương ớt tùy thích. Món chay từ nấm rơm đã sẵn sàng để thưởng thức, hứa hẹn mang đến trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn và ngon miệng cho cả gia đình!

mon-chay-de-lam-nam-rom-chien-bot
Nấm rơm chiên giòn

Mì xào nấm chay

Nguyên liệu, dụng cụ

50g cà rốt, 100g đậu cô ve, 50g cải thảo, 150g nấm bào ngư hoặc nấm rơm, 1 miếng đậu hũ, gia vị, ngò.

Cách thực hiện

Bước 1: Đun nước sôi và luộc mì vào dầu ăn để đảm bảo sợi mì không bị dính. Sau đó, vớt mì ra rổ để ráo.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu bằng cách gọt vỏ cà rốt và cắt thành sợi, cắt đầu đậu cô ve và cắt nhỏ, rửa sạch cải thảo và cắt nhỏ.

Bước 3: Bắt chảo lên bếp và xào cà rốt. Tiếp theo, cho đậu cô ve vào và thêm một ít muối.

Bước 4: Tiếp tục cho thêm nấm và cải thảo vào chảo và đảo đều.

Bước 5: Thêm đậu hũ chiên và nêm gia vị như muối và bột ngọt. Sau đó, cho mì vào chảo và trộn xào đều. Đổ mì xào ra đĩa và rắc thêm ít tiêu và ngò lên trên.

mon-chay-de-lam-mi-xao-nam-chay
Mì xào nấm chay

Nấm kim châm xào chay

Nguyên liệu, dụng cụ: 2 gói nấm kim châm, tỏi băm nhỏ, xì dầu, ớt, đường, hành lá.

Cách thực hiện: 

Bước 1: Sơ chế nấm kim châm bằng cách cắt bỏ phần chân nấm khoảng 2 cm. Sau đó, tách nhỏ từng bó nấm và rửa sạch dưới vòi nước.

Bước 2: Bắp chảo lên bếp và thêm dầu vào chảo, sau đó thêm tỏi và phi thơm. Tiếp theo, đổ xì dầu, đường, hành lá và ớt vào chảo và đun sôi nước sốt.

Bước 3: Đun nồi nước sôi và thả nấm kim châm vào luộc thành hai mẻ, mỗi mẻ trong 1 phút. Sau đó, vớt nấm ra để ráo nước và xếp vào đĩa.

Bước 4: Cuối cùng, rưới nước sốt lên đĩa kim châm và bạn đã hoàn thành món ăn thơm ngon này.

Nấm bào ngư chiên giòn

Nguyên liệu, dụng cụ

200g nấm bào ngư xám, bột chiên giòn dạng pha nước, tương ớt, tương cà, giấm, tỏi, ớt băm.

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế đầu cần bằng cách rửa sạch với nước muối loãng, sau đó xé thành miếng vừa ăn và để ráo nước.

Bước 2: Pha bột chiên giòn với nước để tạo hỗn hợp sệt vừa phải, sau đó thêm 1/2 muỗng hạt nêm để tăng hương vị đậm đà.

Bước 3: Tiến hành làm sốt chua ngọt bằng cách phi thơm tỏi ớt, sau đó cho vào 2 muỗng tương cà, 2 muỗng tương ớt, 1 muỗng giấm và 1/2 muỗng đường. Đun sôi và nêm vừa ăn, sau đó để nguội.

Bước 4: Nhúng nấm vào bột, thả vào dầu để chiên đến khi vàng giòn. Sau đó, vớt nấm ra để ráo dầu. Khi ăn, bạn có thể chấm nấm chiên giòn cùng sốt chua ngọt.

mon-chay-de-lam-nam-bao-ngu-chien
Nấm bào ngư chiên giòn

Món chay dễ làm từ bí đỏ

Tận hưởng những món chay dễ làm từ bí đỏ với những công thức đơn giản và ngon miệng. Bí đỏ là một nguyên liệu đa dạng và phong phú, thích hợp cho các món chay ngon miệng và bổ dưỡng. Bạn có thể thực hiện nhiều món chay sáng tạo từ bí đỏ như canh, xào, nấu sốt, hay làm món nhân chay. Dù bạn là người mới bắt đầu trong ẩm thực chay hay là một đầu bếp có kinh nghiệm, món chay từ bí đỏ sẽ mang đến sự thỏa mãn cho khẩu vị của bạn và làm hài lòng cả gia đình. 

Canh bí đỏ đậu phộng

Nguyên liệu, dụng cụ:

Bí đỏ 300g, đậu phộng 100g, rau ngổ hoặc ngò om 1 bó nhỏ, gia vị: muối, đường, hạt nêm chay.

Cách thực hiện:

Bước 1: Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành miếng mỏng. Đậu phộng ngâm 1-2 tiếng, sau đó rửa sạch và giã nhỏ.

Bước 2: Đặt nồi nước lên bếp và đun đến khi nước sôi, sau đó cho đậu phộng vào nấu trước. Tiếp theo, thêm bí đỏ vào nồi và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Bước 3: Tắt bếp và thêm ngò vào canh để tăng thêm hương vị tươi ngon.

Món chay dễ làm từ bí đỏ đã sẵn sàng để thưởng thức, hứa hẹn mang đến trải nghiệm ẩm thực đơn giản và ngon miệng cho bữa cơm chay của bạn!

mon-chay-de-lam-canh-bi-do
Canh bí đỏ đậu phộng

Bí đỏ chiên

Nguyên liệu, dụng cụ: 500g bí đỏ, 100g bột mì, muối, hạt tiêu.

Cách thực hiện:

Bước 1: Bí đỏ gọt vỏ và thái thành miếng con chì.

Bước 2: Trộn bột mì và chút muối với nước để tạo hỗn hợp sánh mịn.

Bước 3: Tiếp theo, cho bí đỏ vào hỗn hợp bột mì và trộn đều.

Bước 4: Đổ dầu vào chảo sâu và đun nóng, sau đó cho bí đỏ đã trộn vào chiên cho đến khi chúng vàng.

Bước 5: Khi bí đỏ đã chín vàng, vớt ra để ráo dầu và xếp lên đĩa đã lót sẵn giấy thấm dầu. Cuối cùng, rắc chút muối lên trên bí đỏ để tăng thêm hương vị.

mon-chay-de-lam-bi-do-chien
Món bí đỏ chiên

Chè khoai bí đỏ

Nguyên liệu, dụng cụ: bí đỏ 300g, khoai lang 300g, đậu xanh 60g, nước cốt dừa 400g bột năng: 2 thìa, đường trắng hoặc đường thốt nốt 120g.

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Chọn đậu xanh đã cà và bỏ vỏ. Đem đậu xanh ngâm trong nước trong 3 tiếng để nở mềm.

  • Gọt vỏ khoai lang và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Ngâm khoai lang vào nước trong 15 phút để loại bỏ nhựa và tránh khoai bị thâm.

  • Gọt vỏ và vỏ ruột bí đỏ, rửa sạch và cắt nhỏ thành miếng như miếng khoai.

Bước 2: Nấu chè bí đỏ khoai lang

  • Đổ khoảng 1,5 lít nước vào nồi và đun nóng. Cho đậu xanh vào nấu trong khoảng 30 phút để đậu chín mềm.

  • Tiếp theo, cho khoai lang và bí đỏ vào nồi cùng với đường thốt nốt và nấu cùng nhau. Khoai lang và bí đỏ có thời gian chín tương đương nhau, nên bạn nấu chung để tiết kiệm thời gian.

  • Đun nhỏ lửa khoảng 20 phút nữa cho đến khi chè đã chín mềm. Sau đó, bạn nêm lại đường để hợp vị.

  • Hòa 2 thìa bột năng vào bát nước, đổ từ từ vào nồi chè cho đến khi có độ sánh như ý, sau đó dừng lại.

  • Khi ăn, múc chè khoai lang bí đỏ ra bát, rưới nước cốt dừa lên trên và thưởng thức.

mon-chay-de-lam-che-khoai-bi-do
Chè khoai bí đỏ

Món chay dễ làm - món canh

Tận hưởng những món chay dễ làm và thơm ngon với nhóm món canh đa dạng. Món canh chay là sự kết hợp tinh tế của những nguyên liệu tươi ngon từ rau củ, nấm, đậu phụ, đậu hũ và nhiều loại thảo mộc khác, tạo nên những hương vị đậm đà và bổ dưỡng.

Canh bông cải chay

Nguyên liệu, dụng cụ

1/2 cái bông cải xanh, 100g nấm hỗn hợp, 1/4 củ cà rốt, 1 miếng đậu hủ, hành ngò, 1 tô nước dùng rau củ, hành tím băm, gia vị.

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế các loại rau củ bằng cách rửa sạch và để ráo.

Bước 2: Phi thơm hành tím và xào nấm cho tới khi nấm chín, sau đó thêm nước dùng và đun sôi.

Bước 3: Tiếp theo, thêm cà rốt và bông cải vào nồi và nấu sôi. Nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị. Sau đó, thả nhẹ đậu hũ vào nồi.

Bước 4: Khi các nguyên liệu đã chín mềm và hòa quyện hương vị, hãy nêm nếm gia vị cuối cùng và tắt bếp.

mon-chay-de-lam-canh-bong-cai
Canh bông cải chay

Canh rong biển chay

Nguyên liệu, dụng cụ

- 150g rong biển

- 150g hạt sen

- 150g nấm rơm

- 100g cà rốt(1 củ)

- 10g gừng băm nhỏ

- 1 cây boa rô

- Gia vị chay: muối, hạt nêm, hạt tiêu và nước mắm cha.

Cách thực hiện

Bước 1: Ngâm rong biển trong nước ấm cho đến khi rong biển nở đều, sau đó cắt đôi. Gọt vỏ cà rốt và rửa sạch, sau đó tỉa hoa.

Bước 2: Cắt boa rô riêng thành 2 phần, phần trắng và phần xanh, sau đó băm nhỏ. Cắt bỏ chân của nấm rơm, rửa sạch và chẻ đôi.

Bước 3: Đổ 500ml nước vào nồi, thêm hạt sen và gừng vào, đun sôi trong 10 phút. Tiếp theo, cho nấm rơm và cà rốt vào và đun sôi lại, sau đó chuyển lửa nhỏ.

Bước 4: Khi các nguyên liệu gần chín, thêm rong biển vào và đun sôi. Nêm gia vị cho vừa ăn, sau đó tắt bếp. Trước khi tắt bếp, thêm boa rô đã băm nhỏ vào và trình bày canh bằng cách múc ra từng bát.

mon-chay-de-lam-canh-rong-bien
Canh rong biển chay

Canh hẹ đậu hũ non

Nguyên liệu, dụng cụ

Đậu hũ non 2 miếng, hẹ 100gr, nấm rơm 200gr, hành boa rô 2 cây, dầu ăn 1 muỗng canh, nước dùng chay 1 lít, hạt nêm chay.

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu. Rửa sạch và cắt khúc hẹ. Đậu hũ non cắt thành từng miếng bốn. Hành boa rô cắt nhuyễn.

Bước 2: Đặt nồi lên bếp và đổ dầu ăn vào để nóng. Sau đó, cho boa rô vào phi thơm. Tiếp theo, đổ nước dùng vào và đun sôi. Khi nước dùng đã sôi, cho nấm rơm và đậu hũ non vào. Khi nấm rơm và đậu hũ non đã chín, thêm hạt nêm chay và hẹ vào. Nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị.

mon-chay-de-lam-canh-he-dau-hu
Canh hẹ đậu hũ non

Canh kim chi chay

Nguyên liệu, dụng cụ

- 250g kim chi chay cắt miếng vừa ăn.

- 2 bìa đậu phụ cắt khối nhỏ.

- Nấm đông cô, nấm mỡ… (Tùy theo sở thích có thể chọn thêm các loại nấm khác).

- Nước dùng rau củ.

- 2 muỗng dầu oliu.

- Vừng (mè).

- Hành lá cắt nhỏ.

- 1 muỗng cà phê đường nâu.

- Muối hầm.

- 1 thìa bột ớt Hàn Quốc.

Cách thực hiện

Bước 1: Làm nóng nồi với một ít dầu oliu, sau đó cho vừng vào rang. Khi thấy vừng thơm và chuyển sang màu vàng, bạn đổ kim chi vào nồi và đảo đều trong khoảng 4 phút. Tiếp theo, thêm các loại nấm, bột ớt, và hành lá vào nồi, rồi đảo đều. Sau đó, thêm khoảng 750ml nước dùng và đun sôi.

Bước 2: Khi nước sôi, thêm đường và muối vào nồi và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Tiếp theo, thêm đậu phụ vào và đảo nhẹ để đậu phụ không bị nát. Đun ở lửa nhỏ thêm 15 phút nữa cho các thành phần hòa quyện, sau đó bạn có thể tắt bếp và thưởng thức.

mon-chay-de-lam-canh-kim-chi
Canh kim chi chay

Món chay dễ làm từ cà tím

Khám phá những món chay dễ làm hấp dẫn từ cà tím - một loại rau củ phổ biến và giàu dinh dưỡng.

Cà tím xào tỏi

Nguyên liệu

- Cà tím dài: 3 quả.

- Rau húng: 1 ít.

- Tỏi, ớt.

- Gia vị: dầu hào, nước tương, đường, sốt tàu xì, tiêu.

Cách làm món cà tím xào tỏi

Bước 1: Rửa sạch cà tím, sau đó cắt lát và ngâm trong nước muối khoảng 15 phút để loại bỏ nhựa. Sau khi cà tím hết nhựa, lấy ra rửa sạch và để ráo. Các nguyên liệu khác cũng được rửa sạch, tỏi và ớt băm nhỏ, và rau húng cắt nhỏ.

Bước 2: Phi thơm tỏi trên chảo với dầu, sau đó cho cà tím vào xào. Tiếp tục nêm nếm với chút nước tương, dầu hào, sốt tàu xì, tiêu và ớt băm.

Bước 3: Xào thêm từ 5 đến 10 phút để cà tím chín đều, sau đó tắt bếp và rắc rau húng lên trên. Món chay từ cà tím của bạn đã sẵn sàng để thưởng thức.

Món chay từ cà tím với hương vị đậm đà và hấp dẫn chắc chắn sẽ làm hài lòng khẩu vị của bạn và gia đình. Hãy thử nấu ngay món này cho bữa cơm chay thêm phong phú và đa dạng!

mon-chay-de-lam-ca-tim-xao-toi
Cà tím xào tỏi

Cà tím kho tiêu

Nguyên liệu:

- Cà tím 600g.

- Hành lá 4 nhánh.

- Hành tím 4 củ.

- Ớt 1 quả.

- Gia vị: muối/ bột ngọt/ nước mắm chay/ tiêu 10g.

Cách làm cà tím kho tiêu chay

Bước 1: Rửa sạch cà tím và cắt thành các lát khoanh tròn dày khoảng 1,5 cm. Rửa sạch hành lá và hành tím, sau đó cắt nhỏ. Riêng hành lá, chia thành hai phần gốc và lá riêng.

Bước 2: Chiên cà tím.

Bắt chảo lên bếp và đổ ít dầu ăn vào chảo để làm nóng. Sau đó, chiên cà tím cho đến khi chúng vàng và giòn.

Bước 3: Kho cà tím.

Bắt nồi lên bếp, đun ít dầu ăn với đường sao cho đường tan thành màu nâu. Tiếp theo, cho hành lá và hành tím vào phi thơm. Đổ vào 200ml nước và nêm nếm các gia vị như đường, muối, và nước mắm chay cho hợp khẩu vị. Cuối cùng, bạn đổ hết cà tím đã chiên vào nồi và đảo đều để thấm đều gia vị.

mon-chay-de-lam-ca-tim-kho-tieu
Cà tím kho tiêu

Cà tím xào chua ngọt

Nguyên liệu

- Cà tím.

- Muối, đường,ớt, gừng, tỏi, đầu hành lá.

- Dấm.

- Tiêu đen và bột ớt.

- Nước tương.

Cách làm món cà tím xào chua ngọt:

Bước 1: Cắt cà tím thành miếng vừa ăn và ngâm trong nước muối khoảng 15 phút.

Bước 2: Bắt chảo lên và xào cà tím cho đến khi các mặt chúng xém. Sau đó, thêm một ít đầu hành, tỏi băm và lát gừng vào chảo.

Bước 3: Tiếp theo, cho thêm đường, nước tương, và dấm vào chảo, kết hợp sao cho vừa vị khẩu. Cuối cùng, rắc một ít tiêu và bột ớt lên trên món chay để hoàn thiện.

mon-chay-de-lam-ca-tim-xao
Cà tím xào chua ngọt

Cà tím xào lá lốt

Nguyên liệu

– 3 quả cà tím

– Lá lốt (khoảng 1 nắm)

– Tỏi, hạt nêm, hạt tiêu

Cách làm món cà tím xào lá lốt chay

Bước 1: Ngâm cà tím trong nước muối và băm nhỏ tỏi sau đó đập dập. Rửa sạch lá lốt và cắt nhỏ.

Bước 2: Phi tỏi trên chảo dầu, sau đó cho cà tím vào và đảo đều đến khi các mặt của cà tím có màu vàng. Tiếp theo, thêm nửa chén nước vào chảo và nêm ít hạt nêm tùy theo khẩu vị. Đun cho đến khi cà tím chín.

Bước 3: Cuối cùng, cho lá lốt vào và đảo đều tay, sau đó tắt bếp. Khi ăn, bạn có thể thêm chút hạt tiêu để làm cho món ăn thêm phần thơm ngon.

mon-chay-de-lam-ca-tim-la-lot
Cà tím xào lá lốt

Trên đây là 20 món chay dễ làm từ đậu phụ, đậu hũ, nấm, cà tím và cà chua mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Việc thực hiện các bước đơn giản và sáng tạo trong việc nấu nướng sẽ giúp bạn trải nghiệm niềm vui và hứng thú trong việc chế biến các món chay ngon mỗi ngày. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của chúng tôi để cập nhật những công thức món ăn đầy dinh dưỡng cho gia đình!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục