Thứ hai, 27/11/2023, 14:00 (GMT+7)

Cách nấu bò kho thơm ngon, đậm vị cho bữa cơm gia đình 

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách nấu bò kho đơn giản, ngon đậm vị chắc hẳn đang được rất nhiều bà nội trợ quan tâm. Bởi món bò kho là món ăn được nhiều người Việt yêu thích, tuy nhiên để làm được món ăn này phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp và sử dụng nhiều nguyên liệu.

Trong bài viết hôm nay, Tiếp thị và gia đình sẽ hướng dẫn bạn cách nấu bò kho đậm vị đưa cơm siêu đơn giản. Cùng theo dõi ngay trong phần nội dung dưới đây nhé!

Cách nấu bò kho bằng gói gia vị thơm ngon 

Cách nấu bò kho trước đây cần sử dụng nhiều gia vị khác nhau để tạo nên sự hài hòa đậm đà. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thực phẩm đã cho ra những gói gia vị có sẵn chuẩn công thức để việc nấu nướng trở nên thuận tiện hơn.

Nguyên liệu chuẩn bị 

Nguyên liệu chính:

  • Xương lợn: 1kg (để nấu nước dùng ngọt thơm)
  • Thịt bò nạm: 0.5kg

Nguyên liệu đi kèm: 

  • Sả: 5 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Tỏi và hành tím băm
  • Các loại rau: Rau mùi tàu, ớt, quế, giá
  • Hành tây: 2 củ

Gia vị:

  • Dầu nấu bò kho
  • Gói gia vị nấu bò kho: 1 gói
  • Muối, hạt nêm, đường.
cach-nau-bo-kho-bang-goi-gia-vi
Nấu bò kho bằng gói gia vị thơm ngon 

Cách nấu bò kho bằng gói gia vị 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như trên, dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nấu bò kho bằng gói gia vị.

Bước 1. Tiến hành sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bò: Bạn mang rửa sạch sau đó cắt thành những khối vuông vừa ăn. Lưu ý bạn không nên cắt thịt bò quá nhỏ sẽ làm thịt bị rút lại ăn sẽ không ngon.
  • Xương lợn: rửa sạch, chặt miếng vừa để ninh.

Chế biến các nguyên liệu khác:

  • Cà rốt: gọt vỏ, rửa sạch và cắt khoanh
  • Sả: Rửa sạch, cắt khúc và đập dập
  • Hành tây: lột lớp vỏ khô, rửa sạch và cắt múi cau
  • Tỏi, hành tím: bóc sạch vỏ, rửa sạch và băm nhỏ
  • Các loại rau mùi tàu, giá, ớt,... rửa sạch và để ráo nước.
cach-nau-bo-kho-ngon
Thịt bò cắt miếng vừa ăn

Bước 2: Ướp và trụng thịt bò

Sử dụng thịt đã cắt miếng vừa ăn để trong bát to, ướp thịt bò cùng với các gia vị như tỏi, hành tím băm. Tiếp đến bạn cho gói bột nấu bò kho vào rồi trộn đều với thịt. Ướp trong vòng 30 phút để thịt bò ngấm các gia vị.

Xương lợn: Trần sơ để loại bỏ tạp chất trong xương và khi nấu nước dùng sẽ trong ngon hơn. Sau khi nước sôi, chất bẩn trong xương ra hết thì vớt xương ra và đổ nước đi.

Bước 3. Nấu bò kho

Cách nấu bò kho cũng khá đơn giản. Đặt nồi nước mới lên nếp và cho xương lợn cùng 1 thìa cà phê muối vào đun sôi.

Bên cạnh bếp chờ nước sôi, bắc chảo lên và cho dầu ăn. Khi dầu sôi cho hành tỏi vào phi thơm. Xào thịt bò đã ướp. Thêm sả đập dập vào khi thịt bò hơi săn lại đun thêm 1 phút rồi tắt bếp (Việc cho sả vào sau giúp khử mùi thịt bò tốt hơn và nước thơm mùi sả hơn).

Bên cạnh nồi nước xương đã sôi và có bọt, bạn vớt bọt đi để nước trong. Sau khi vớt xong bọt, cho thịt bò vừa xào vào nồi. Thêm ½ chai dầu nấu bò kho vào. Sau đó đậy nắp hầm trong 1-2 tiếng. Nếu bạn có nồi áp suất thì cho vào nồi hầm trong 30 phút là thịt bò đã mềm rồi. 

Bạn kiểm tra thịt bò đủ độ mềm thì cho hành tây và cà rốt vào. Thêm các gia vị hạt nêm, muối, đường vừa ăn, phù hợp với gia đình. Nếu bạn ăn cùng mì bún thì nêm nếm nhạt hơn, còn với bánh mì thì cho đậm đà hơn. Đây là cách nấu bò kho thơm ngon bạn nên thử.

Bước 4. Thưởng thức thành phẩm

Cách nấu bò kho trên sẽ cho ra món bò kho có màu sắc bắt mắt và hương thơm thu hút, thêm rau thơm để tăng mùi thơm cho món ăn. Bạn có thể ăn với cơm, hủ tiếu, bún, bánh mỳ đều ngon. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được miếng thịt bò mềm tan trong miệng hòa với nước sốt đậm đà cùng hương thơm của các gia vị.Trên đây là cách làm bò kho từ gói gia vị.

thanh-pham-bo-kho
Thành phẩm bò kho thơm ngon

Cách nấu bò kho bánh mì cực đơn giản 

Bò kho ăn với bánh mì là món ăn yêu thích của nhiều người, cùng tham khảo cách nấu bò kho bánh mì cực kì đơn giản trong phần này nhé. 

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Nạm bò: 1kg
  • Cà rốt: 300gr
  • Bột năng
  • Nguyên liệu đi kèm
  • Sả, riềng, hành tím, tỏi
  • Quế, đinh hương, hoa hồi, tiêu, thảo quả, lá thơm
  • Gia vị: đường phèn, muối, mì chính, tương ớt, tương ớt quế lâm, tương cà, dầu hào, bột cà ri, bột nghệ, dầu điều.
cach-nau-bo-kho-banh-mi-02
Nguyên liệu bò kho bánh mì

Cách nấu bò kho bánh mì 

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch thịt bò, để ráo và chần với nước sôi trong khoảng 10-15 phút. Sau đó vớt bò ra cắt miếng vuông vừa ăn. Ướp thịt bò với 50gr tương ớt, 100gr tương cà, 60gr tương ớt quế lâm. Tiếp đó thêm bột nghệ, bột cà ri, tiêu, dầu điều vào trộn đều và ướp trong 30 phút để thịt thấm gia vị.

Cà rốt: rửa sạch, gọt vỏ, cắt khúc đem đi luộc sơ rồi để ráo nước. 

Hành tây: bóc vỏ, cắt lát

Riềng rửa sạch, đập dập

Hành, tỏi: lột vỏ, rửa sạch và băm nhỏ

Sả: rửa sạch, cắt khúc đập dập

Bước 2: xào bò

Bắc chảo lên bếp, cho dầu sôi, thêm hành tím, tỏi, sả, riềng vào phi thơm. Thêm bò đã ướp vào xào đến khi săn lại.

Bước 3. Nấu bò kho

Đun sôi 500ml nước, thêm 15gr muối, 20gr mình chính, 65gr đường phèn, 30gr dầu hào vào khuấy đều. Sau đó thêm bò xào, đinh hương, hoa hồi, quế, tiêu, thảo quả, lá thơm vào đun sôi.

Đến khi thịt bò mềm, thêm cà rốt, hành tây và 50ml bột năng hòa tan. Khuấy đều, thêm gia vị vừa ăn và đợi các nguyên liệu chín mềm thì tắt bếp.

Bước 4. Thành phẩm

Cách nấu bò kho này sẽ cho ra thành phầm món bò kho bánh mì thơm ngon với màu sắc bắt mắt ăn với bánh mì rất ngon. Thịt bò mềm thấm gia vị cùng các nguyên liệu đi kèm rất hài hòa. 

cach-nau-bo-kho-banh-mi
Thành phẩm bò kho bánh mì

Cách nấu bò kho gừng và nước dừa thơm phức 

Bên cạnh cách nấu bò kho truyền thống quen thuộc, bạn có thể tham khảo thêm cách nấu bò kho cùng gừng và nước dừa với các bước thực hiện tương tự cách nấu trên. Vậy là bạn đã có được món bò kho mới lạ cho cả gia đình thưởng thức mà không bị nhàm chán. 

Bí quyết cách nấu món bò kho ngon nhất 

Cách chọn thịt bò tươi ngon

  • Bạn cần quan sát màu sắc của thịt để chọn được thịt bò thơm ngon. Bạn nên chọn những miếng thịt bò có màu đỏ tươi, phần mỡ có màu vàng nhạt, gân bò trắng. Khi ấn vào thịt bò có cảm giác đàn hồi. Miếng thịt bò ngon có thớ thịt mềm, nhỏ, không dính và ráo tay khi cầm vào. 
  • Không chọn miếng thịt bò bị nhớt hay có mùi hôi bất thường. 
  • Bạn nên chọn phần thịt nạm bò có cả gân khi nấu bò kho. Phần thịt này sẽ giúp bò khi nấu ngon, bò vừa mềm béo mà không bị nát. Chọn thịt bò cái hoặc bò tơ có thớ mịn, mỡ trắng.
cach-nau-bo-kho-nen-chon-thit-bo-tuoi-ngon
Chọn thịt bò tươi ngon

Lưu ý khi nấu

Khi nấu bạn cần sơ chế kỹ để bò không có mùi hôi tanh. Để món bò kho chuẩn vị béo mềm tươi ngon cần hầm bò đủ thời gian. 

Món ăn kèm với bò kho thơm ngon, hợp vị

Bò kho ăn kèm bánh mì: Đây là món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích. Sự kết hợp hài hòa của nước sốt và thịt bò đậm đà mềm tan cùng bánh mì giòn rụm vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó bạn ăn thêm rau thơm như húng quế, mùi tàu,... rất hợp và cân bằng giữa các thành phần.

Bò kho ăn với cơm: Cơm trắng ăn cùng bò kho cũng rất hợp. Bát cơm trắng nóng hổi ăn cùng bò kho mềm thơm và nước sốt đậm đà tạo nên hương vị hài hòa bắt cơm vô cùng.

Bò kho ăn cùng hủ tiếu: Bên cạnh ăn cùng bánh mì hay cơm, bò kho có thể ăn với hủ tiếu cũng rất ngon. Bạn trụng hủ tiếu và cho vào bát tô, thêm nước sốt bò kho và thịt bò mềm. Khi ăn kèm hủ tiếu bạn sẽ cảm nhận được thịt bò mềm thơm ăn kèm sợi bún thanh mát, nước sốt béo thơm rất hợp. 

cach-nau-bo-kho-an-cung-hu-tieu
Bò kho ăn cùng hủ tiếu

Vừa rồi, bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu về cách nấu bò kho chuẩn vị đậm đà. Chúc bạn và gia đình sẽ thực hiện món ăn này thành công ngay tại nhà và có những bữa ăn đầm ấm cùng nhau. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn ngon cho cả gia đình nhé!

Cùng chuyên mục