Thứ sáu, 21/07/2023, 18:00 (GMT+7)

Mâm cỗ chay đẹp, dễ làm trong ngày Tết Rằm Cúng 

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mâm cỗ chay đẹp để dâng lên ông bà tổ tiên luôn là vấn đề được các gia đình chú trọng trong những ngày rằm hay lễ Tết. Mâm cỗ trong các dịp lễ truyền thống mang nhiều ý nghĩa. Thể hiện lòng biết ơn của con cháu với ông bà tổ tiên và cầu bình an cho gia đình. 

Bài viết này thuộc series Công thức nấu ăn

Cập nhật thường xuyên những công thức nấu ăn để bữa ăn gia đình có thêm nhiều lựa chọn.

Xem thêm

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý một số thực đơn mâm cỗ chay đẹp để cúng mỗi dịp ngày rằm, mùng 1, Tết hay các dịp cúng chay. Cùng theo dõi ngay nhé!

Mâm cỗ chay đẹp mùng 1 Tết 

Ngày Tết cổ truyền là dịp rất quan trọng trong đời sống và văn hóa Việt Nam. Trong những ngày này, các gia đình sum vầy và chuẩn bị mâm cỗ chu đáo để thờ cúng ông bà tổ tiên mong cho một năm bình an mưa thuận gió hòa. Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn mâm cỗ chay đẹp cho ngày mùng 1 Tết. 

Mâm cỗ chay đẹp số 1 

Cùng tham khảo những món ăn sau đây để chuẩn bị mâm cỗ chay đẹp ngày mùng 1 Tết chu đáo:

Bánh chưng/ bánh tét chay

Có thể nói bánh chưng và bánh tét là món bánh không thể thiếu trong mỗi dịp Tết cổ truyền ở miền Bắc và miền Nam nước ta. Món bánh với 2 thành phần chính bên ngoài là lớp gạo nếp được luộc chín kỹ mềm dẻo thơm hòa với mùi lá bánh đặc trưng. Bên trong là nhân đậu xanh bùi bùi béo béo rất hài hòa. Món ăn này ăn kèm với củ cải muối hay củ kiệu vô cùng hấp dẫn.

Rau củ xào

Với mâm cỗ chay đẹp cho ngày Tết, món rau củ xào nhiều màu sắc và giàu chất dinh dưỡng sẽ làm cho mâm cỗ thêm đầy đặn và bắt mắt hơn. Các loại rau củ như: cà rốt, đậu hà lan, nấm, bông cải xanh,... kết hợp với nhau mang đến những hương vị tự nhiên hài hòa kết hợp gia vị nêm nếm vừa ăn chắc chắn là món ăn nổi bật trong mâm cỗ. Các loại rau này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt, thanh đạm với độ giòn vị ngọt tự nhiên.

Canh khổ qua chay

Món ăn tiếp theo trong mâm cỗ chay ngày mùng 1 Tết đó là canh khổ qua chay. Canh khổ qua là món ăn truyền thống được người dân Nam Bộ nấu vào dịp Tết, ngày nay món ăn này có mặt trong nhiều mâm cỗ ngày Tết của cả 3 miền. Món canh khổ qua chay có tính mát rất tốt cho cơ thể. Bạn nên lựa chọn những trái xanh tươi, chắc để làm món ăn này. 

Món bì cuốn chay

Bì cuốn chay là món ăn độc đáo và hấp dẫn trong mâm cỗ chay đẹp ngày Tết. Món ăn sử dụng đậu hũ giả bì được chế biến công phu cùng với các loại rau như xà lách, rau thơm,... ăn cùng với nước chấm chua ngọt rất hài hòa. 

Cơm rang lá sen

Cơm rang lá sen là món ăn bắt mắt, hấp dẫn với sự kết hợp hài hòa của nhiều nguyên liệu khác nhau. Món cơm chiên lá sen tơi xốp, vàng đều có mùi thơm nhẹ nhàng của hạt sen kết hợp cùng lá sen làm cho món ăn trở nên tinh tế vô cùng. Bên cạnh đó những nguyên liệu khác khác như chả lụa chay, cà rốt, ngô, đậu, trứng,... kết hợp làm cho món ăn có vị ngọt tự nhiên hòa quyện hài hòa.

mam-co-chay-dep
Mâm cỗ chay đẹp mùng 1 Tết 

Mâm cỗ chay đẹp số 2 

Gợi ý số 2 về mâm cỗ chay đẹp ngày Tết đó là các món sau:

Xôi ngũ sắc: Món xôi ngũ sắc với màu sắc bắt mắt tượng trưng cho sự đầy đủ no ấm. Hạt xôi nở đều dẻo và thơm thể hiện sự tinh túy trong từng hạt ngọc trời dâng lên tổ tiên.

Món canh bông cải xanh: Canh bông cải xanh là loại canh giàu dưỡng chất với những người ăn chay. Bông cải nấu canh giòn và ngọt kết hợp với các loại rau củ như cà rốt, bắp ngô giúp món ăn trở nên thu hút hơn rất nhiều.

Mì xào nấm: Món mì xào nấm hấp dẫn với sợi mì dai giòn cùng với nấm bổ dưỡng có vị ngọt tự nhiên.Sự kết hợp này vô cùng hài hòa làm cho hương vị món ăn nổi bật và kích thích vị giác hơn.

Đậu hũ chiên sả ớt: Đậu hũ là món ăn quan trong đối với người ăn chay. Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến ra nhiều món ăn chay hấp dẫn. Đậu hũ chiên sả ớt với mùi thơm của gia vị cùng miếng đậu mềm vàng đều thấm gia vị rất cuốn hút.

Chả giò chay: Món chả giò là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ ngày Tết. Chả giò chay dừng các loại rau củ bổ dưỡng để thay thế cho thịt. Chả giò chay chiên ngập dầu vàng rụm rất thơm ngon và bắt mắt. 

mam-co-chay-dep-cha-gio-chay
Mâm cỗ chay đẹp: Chả giò chay

Mâm cỗ chay đẹp số 3 

Tiếp theo, đến với mâm cỗ chay đẹp số 3, bạn cùng tham khảo thực đơn sau:

Canh chua chay: Món canh chua chay thay vì sử dụng cá, để nấu món này sẽ dùng đậu hũ. Món ăn với vị ngọt chua hòa cùng đậu hũ thơm béo rất hài hòa, ngon miệng.

Nấm kim châm xào: Món nấm kim châm xào dai giòn có vị ngọt tự nhiên. Món ăn có vẻ đơn giản này nhưng vô cùng thích hợp cho mâm cỗ.

Chả lụa chay: Đây là món ăn đơn giản nhưng hấp dẫn. Món ăn chỉ cần bài chí đơn giản với các loại rau củ là có được một đĩa thức ăn đẹp mà hấp dẫn.

Đậu hũ kho rau củ: Đậu hũ nấu cùng với các loại rau củ thêm nước tương dậy mùi tạo nên hương vị đặc trưng vô cùng hài hòa cho mâm cỗ món chay ngày Tết.

Miến xào chay: Miến xào chung với nước tương và thêm một số loại rau củ đi kèm đã tạo nên một món chay ngon, bắt mắt mà bổ dưỡng.  

mam-co-chay-dep-mien-xao-chay
Mâm cỗ chay đẹp: Miến xào chay

Mâm cỗ chay đẹp số 4 

Mâm cỗ chay đẹp số 4 cho ngày Tết mà chúng tôi muốn gửi đến bạn bao gồm các món sau:

Chả chay rim ngũ vị: Chả chay được rim lâu mềm và thấm đều gia vị mặn ngọt rất bắt cơm

Nem chay rán: Cuốn nem chay rán giòn rụm chấm cùng nước mắm chua ngọt và ăn với rau thơm là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy đây là món chay nhưng có màu sắc bắt mắt và hương vị không kém món mặn.

Canh cải thảo nấm rơm: Sự kết hợp giữa cải thảo và nấm rơm có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho cơ thể. Món canh bắt mắt này rất phù hợp trong mâm cỗ ngày Tết.

Nấm bào ngư hấp sả: Món ăn với vị nấm ngọt tự nhiên kết hợp với sả thơm và cay nhẹ rất hấp dẫn. Đây là món ăn thơm ngon thanh đạm nhưng giàu chất dinh dưỡng. 

mam-co-chay-dep-nam-bao-ngu-hap-sa
Mâm cỗ chay đẹp: Nấm bảo ngư hấp sả

Mâm cỗ chay đẹp ngày rằm 

Trong phần này, chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn mâm cỗ chay đẹp cho ngày rằm hàng tháng.

Mâm cỗ chay đẹp số 1 

Với mâm cỗ chay đẹp số 1 cho ngày rằm, sẽ có những món ăn sau:

Gà chay cuộn nấm: Món ăn có nguyên liệu là tàu hũ ky, nấm đông cô, hành baro kết hợp với các loại gia vị rất hợp. Hương vị nổi bật của món ăn là sự kết hợp giữa độ dai mềm của tàu hũ ki với hương vị thơm ngọt tự nhiên của nấm. 

Chả giò chay: Đây là món ăn quen thuộc xuất hiện trong nhiều mâm cỗ chay. Dĩa chả giò chay giòn ngon kết hợp cùng nước chấm có hương vị không kém gì món mặn. 

Cải thìa xào nấm đông cô: với các nguyên liệu như cải thìa, nấm đông cô, dầu mè, ngũ vị hương,... bạn đã có thể làm món ăn đơn giản gần gũi mà vô cùng hợp khẩu vị của đa số mọi người. Món ăn thơm ngọt đẹp mắt này rất hợp với mâm cỗ chay ngày rằm.

Xôi gấc 3 tầng: Món ăn với hai lớp xôi màu đỏ cùng nhân đậu xanh mang ý nghĩa cho hạnh phúc, may mắn và phước lành. 

mam-co-chay-dep-xoi-gac-3-tang
Mâm cỗ chay đẹp: Xôi gấc 3 tầng

Mâm cỗ chay đẹp số 2 

Mâm cỗ chay đẹp số 2 chúng tôi gợi ý cho bạn trong ngày rằm gồm các món sau:

Gỏi cuốn chay: Đây là món ăn có sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như giò chay, cà rốt, bún, rau thơm,... kết hợp với nước chấm chua ngọt cay rất hấp dẫn, kích thích vị giác.

Đậu hũ kho nấm rơm: Đây là món ăn thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Món ăn này giàu dưỡng chất không kém gì những món mặn. 

Rau củ xào chay: Món ăn này vừa bắt mắt cho mâm cỗ vừa không gây ngán. 

Cà tím kho xá xị: đây là món ăn có thể lạ với nhiều người nhưng lại mang đến hương vị độc đáo, mới lạ và rất ngon. 

Canh khổ qua chay: Mang đến màu xanh bắt mắt cho mâm cỗ và còn có tính thanh mát cân bằng tốt cho sức khỏe.

mam-co-chay-dep-canh-kho-qua-chay
Mâm cỗ chay đẹp: canh khổ qua chay

Mâm cỗ chay đẹp cúng ông Công, ông Táo 

Dưới đây là gợi ý mâm cỗ chay đẹp cúng ông Công, ông Táo. Mời các bạn cùng tham khảo các món ăn sau:

Nấm đùi gà kho tiêu: nấm đùi gà là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cung cấp chất chống oxy hóa, hỗ trợ bệnh loãng xương,… Chỉ với nguyên liệu đơn giản có thể làm ra món chay đậm đà hương vị và bổ dưỡng. 

Canh chân nấm táo đỏ: món ăn với sự kết hợp của nhiều nguyên liệu tốt như: nấm, bông cải xanh, bí đỏ, hạt sen, cà rốt,... Các nguyên liệu này chứa nhiều vitamin, sắt, canxi,... Tạo nên món canh thanh mát và đậm đà.

Sườn non chay rim nước dừa: món ăn sử dụng những nguyên liệu đơn giản như nước dừa, sườn non chay, hành tím. Món ăn giữ được hương vị thanh ngọt của nước dừa thấm vào miếng sườn mềm cùng mùi thơm của hành sẽ rất hao cơm.

mam-co-chay-dep-suon-non-chay-rim-nuoc-dua
Mâm cỗ chay đẹp: Sườn non rim nước dừa

Trên đây, chúng tôi đã gửi đến các bạn những gợi ý về mâm cỗ chay đẹp để dâng lên ông bà tổ tiên. Hy vọng qua đây bạn và gia đình sẽ có thêm gợi ý để dâng lên mâm cỗ đầy đặn, thịnh soạn cho các dịp lễ đặc biệt trong năm. Để có thêm nhiều gợi ý về món ăn trong bữa cơm gia đình hàng ngày, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục