Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 12:28 (GMT+7)

Top 5 cách nấu canh rau đay thanh mát giải nhiệt mùa hè

Cách nấu canh rau đay rất đơn giản, dễ làm. Canh rau đay là một món ăn được rất nhiều người yêu thích vào trong mùa hè. Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn biết những cách nấu canh rau đay phổ biến nhất. Cùng khám phá nhé!

Lợi ích của rau đay 

Cách nấu canh rau đay không chỉ đem đến một món canh ngon mà còn có ích cho sức khỏe. Bởi ray đay có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể như: 

  • Tốt cho phụ nữ sau sinh vì rau đay có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt, không những thế còn có khả năng giúp mẹ bầu lợi sữa và an thai nên rau đay cũng được coi như một phương thuốc dân gian giúp phụ nữ sau sinh nhiều sữa.

  • Giúp thanh nhiệt giải độc: Rau đay có tác dụng hiệu quả khi giúp chữa các bệnh như say nắng, giải khát, thanh nhiệt đối với những người bị nóng trong.

  • Giúp trị táo bón: Rau đay có chứa nhiều nước và chất nhầy nên có tác dụng giúp chữa chứng táo bón rất hiệu quả.

  • Giúp bổ mắt và làm đẹp da vì rau đay có chứa rất nhiều vitamin B6 có tác dụng tốt cho mắt.

cach-nau-canh-rau-day-1
Rau đay có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe

Cách nấu canh rau đay với mướp

Nguyên liệu

Nguyên liệu để nấu canh rau đay với mướp cực kỳ đơn giản, gồm có:

  • 1 mớ rau đay

  • 1 quả mướp

  • Gia vị: muối, mì chính 

cach-nau-canh-rau-day-2
Nguyên liệu để nấu canh rau đay với mướp

Các bước cách nấu canh rau đay với mướp

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rau đay lột lấy phần lá, rửa sạch và đem thái nhỏ.

Mướp gọt vỏ, rửa sạch và thái thành từng miếng vừa ăn.

Bước 2: Nấu canh rau đay với mướp 

Cho 500ml nước lọc vào nồi và cho lên bếp đun. Nước sôi thì cho rau đay và mồng tơi vào, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn. Rau chín thì tắt bếp.

Thành phẩm 

Cách nấu canh rau đay này rất đơn giản chỉ với 2 nguyên liệu là mướp và rau đay nhưng canh vẫn rất thơm ngon.

cach-nau-canh-rau-day-3
Cách nấu canh rau đay với mướp

Cách nấu canh rau đay với cua

Nguyên liệu

Nguyên liệu để nấu canh cua rau đay gồm có:

  • 1 mớ rau đay

  • 1 mớ rau mồng tơi

  • 1kg cua đồng tươi 

  • 1 quả mướp hương 

  • Một ít hành khô, tỏi khô và ớt

  • Gia vị: Dầu ăn, muối, mì chính 

cach-nau-canh-rau-day-4
Nguyên liệu cách nấu canh cua rau đay

Các bước cách nấu canh rau đay với cua 

Bước 1: Sơ chế cua 

Cua mua về phải tươi ngon, sau đó rửa sạch lại. Bóc bỏ phần mai và yếm cua, lấy phần gạch cua để riêng ra bát. Phần thân cua đã sơ chế cho vào cối giã nhuyễn hoặc xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố đều được.

Phần cua đã xay nhuyễn cho thêm 1 ít muối, 1 tô nước rồi dùng tay bóp nhẹ và lọc qua ray lấy phần nước, bỏ đi phần xác cua. Nhớ lọc thật kỹ để không còn cặn xác cua.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Rau đay với mồng tơi nhặt lấy phần ngọn non và lá, đem rửa sạch rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Có thể ngâm rau trong nước muối loãng 15 phút để đảm bảo an toàn nhất nhé. Rau ngâm với nước muối loãng nên rửa sạch lại với nước lần nữa rồi mới vớt ra để ráo nước.

Mướp gọt vỏ, thái nhỏ thành từng miếng vừa ăn.

Bóc vỏ hành và tỏi, rửa sạch rồi đem băm nhỏ.

Bước 3: Nấu canh cua rau đay

Đun cho tới khi thịt cua bắt đầu kết lại thành tảng thì cho mướp vào, sau 3 phút nữa thì cho rau đay với mồng tơi vào. Cuối cùng, cho phần gạch cua vào nấu. Khi nấu nhớ phải đảo nhẹ nhàng để không làm nát tảng thịt cua đã kết dính nhé. Khi nồi canh sôi lại lần nữa khoảng 2 phút thì bạn tắt bếp. Lưu ý khi nấu canh không nên đậy vung lại vì làm vậy rau sẽ bị úa vàng, không còn màu xanh nữa.

Thành phẩm

Cách nấu canh rau đay với cua không hề khó chút nào đâu nhé. Đặc biệt món canh cua rau đay còn thơm ngon, dinh dưỡng và giúp giải nhiệt trong ngày hè. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp nấu ngay canh cua rau đay để cho cả gia đình thưởng thức.

cach-nau-canh-rau-day-5
Cách nấu canh rau đay với cua

Cách nấu canh rau đay với tôm 

Nguyên liệu

Canh rau đay nấu với tôm cần chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây:

  • 1 mớ rau đay

  • 100g tôm tươi

  • 3 củ hành tím 

  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, tiêu

Các bước cách nấu canh rau đay với tôm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu tôm mua về rửa sạch, lột bỏ vỏ và chỉ tôm trên lưng. Sau đó, rửa sạch rồi đem đi băm nhỏ, ướp tôm với nửa thìa nước mắm, nửa thìa hạt nêm, 1 ít hạt tiêu xay vào trộn đều, ướp trong khoảng 10 phút cho tôm ngấm đều gia vị. Rau đay tuốt lấy phần lá, đem rửa sạch rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch và đem băm nhỏ.

Bước 2: Nấu canh tôm rau đay: Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào xào với tôm, đảo đều tay cho tới khi tôm săn lại thì cho 1 lít nước lọc vào. Đun sôi thì cho rau đay vào, nêm nếm thêm gia vị sao cho vừa ăn. Nấu thêm 10-15 phút nữa rồi tắt bếp. 

Thành phẩm

Canh rau đay nấu với tôm có độ nhớt vừa phải, vị ngọt của thịt tôm sẽ là món canh giải nhiệt cực kỳ phù hợp cho các gia đình trong những ngày thời tiết nóng nực.

cach-nau-canh-rau-day-6
Cách nấu canh rau đay với tôm

Cách nấu canh rau đay với tép

Nguyên liệu

Canh rau đay có tính mát nên rất thích hợp ăn vào mùa hè. Để nấu được canh rau đay với tép, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 1 mớ rau đay 

  • 200g mướp hương 

  • 100g tép tươi 

  • 3 củ hành tím khô 

  • Gia vị: Dầu ăn, muối, hạt nêm, tiêu

Các bước nấu canh rau đay với tép 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Tép tươi sau khi mua về rửa sạch với nước, cắt đầu, dâu và chất màu đen ở đầu tép đi. Sau đó rửa sạch lại với nước lần nữa rồi vớt ra để ráo. Sau đó cho thêm ít nước mắm, hạt nêm vào ướp tép khoảng 10 phút cho ngấm đều gia vị.

Rau đay tuốt lấy lá, rửa sạch và để ráo nước. Mướp hương gọt vỏ và thái thành miếng vừa ăn dày khoảng 2cm. Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ.

Bước 2: Nấu canh rau đay với tép: Cho nồi lên bếp, thêm ít dầu ăn. Dầu sôi thì cho hành tím băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp tục cho mướp và tép, gia vị vào đảo cho tới khi các nguyên liệu ngấm đều gia vị và thấy tép săn lại. Bạn cho 1 lít nước lọc vào. Nước sôi thì cho rau đay vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Nấu thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp.

Thành phẩm

Cách nấu canh rau đay kiểu này dậy mùi thơm của tép, ăn cực kỳ ngon ngọt, thanh mát giúp giải nhiệt trong những bữa cơm gia đình vào ngày hè thì còn gì tuyệt hơn.

cach-nau-canh-rau-day-7
Cách nấu canh rau đay nấu với tép

Cách nấu canh rau đay với thịt bò

Nguyên liệu

Cách nấu canh rau đay với thịt bò cần các nguyên liệu sau:

  • 200g thịt bò

  • 1 mớ rau đay

  • 2 củ hành tím khô

  • 1 quả mướp hương 

  • 1 mớ rau mồng tơi

  • 1 củ gừng

  • Gia vị: Nước mắm, muối, dầu ăn, mì chính

Các bước cách nấu canh rau đay với thịt bò 

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu 

Rau đay và mồng tơi nhặt lấy phần lá và ngọn non, đem rửa sạch rồi vớt ra rổ cho ráo nước. 

Mướp gọt sạch vỏ, thái miếng mỏng vừa ăn. 

Hành khô bóc bỏ và đập dập.

Thịt bò mua về rửa sạch, để ráo bớt nước rồi thái thành miếng vừa ăn. Sau đó ướp thịt bò với hành đã đập dập khoảng 20 phút cho thịt bò ngấm gia vị.

Bước 2: Nấu canh rau đay với thịt bò 

Cho nồi lên bếp, thêm dầu ăn vào đun nóng. Tiếp đó cho thịt bò vào xào cho tới khi săn lại, khoảng tầm 3 phút. Đổ thêm 500ml nước lọc vào đun. Nước sôi thì nêm nếm lại gia vị, cho mướp, rau đay và rau mồng tơi vào nấu chín thì tắt bếp.

Thành phẩm

Canh rau đay thịt bò nóng hổi, vị thơm ngọt ăn cùng với cơm thì còn gì sánh bằng.

cach-nau-canh-rau-day-8
Cách nấu canh rau đay với thịt bò

Lưu ý cách nấu canh rau đay 

Canh rau đay vừa ngon, bổ lại còn rẻ nên bạn nên bổ sung vào thực đơn gia đình ít nhất là một bữa trong tuần. Đặc biệt trong những ngày hè, canh rau đay còn mà món giúp giải nhiệt rất hiệu quả.

Khi nấu canh với tép và tôm, bạn nên rửa sạch và sơ chế thật kỹ, cắt bỏ đầu, phần râu và chỉ đen để tôm khi nấu không bị tanh, làm mất đi vị ngon của canh. Rau đay và các loại rau khác như mướp và mồng tơi rất nhanh chín. Do vậy mà bạn không cần phải nấu quá lâu đâu nhé. Và nên cho rau vào sau cùng khi các nguyên liệu khác đã chín rồi để tránh làm rau bị nát.

Với 5 cách nấu canh rau đay được trình bày ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết thêm nhiều cách nấu canh rau đay giúp bữa cơm gia đình thêm đa dạng hơn. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác nữa nhé!

Cùng chuyên mục