Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 15:33 (GMT+7)

Cách luộc lạc chín mềm, ngọt bùi và không bị thâm đen

Cách luộc lạc sao cho chín mềm, ăn ngọt bùi và không bị thâm đen là vấn đề được khá nhiều người thắc mắc. Thực chất, cách luộc lạc rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để biết thêm nhiều cách luộc lạc ngon nhé!

Giá trị dinh dưỡng của lạc luộc 

Cách luộc lạc đơn giản, rất dễ thực hiện và lạc luộc có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thói quen ăn lạc trong bữa ăn có khả năng giảm tới 35% nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch. Và trong lạc cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin E, protein, mângn, folat có tác dụng tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch. 

Chất xơ và chất nhầy có trong lạc luộc sẽ có tác dụng giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa tốt hơn. 

Không chỉ thế, ăn lạc còn giúp tái hấp thu nước và giảm bớt sự vận động của thức ăn khi tiêu hóa. Việc tái hấp thu nước sẽ giúp ngăn ngừa bệnh táo bón, đầy hơi. So với các loại ngũ cốc khác thì lạc chứa rất ít calo. Nếu trong 25g hạnh nhân có 170 calo thì trong 25g lạc chỉ có khoảng 90g calo, thấp hơn một nửa so với hạnh nhân. Do vậy nếu như bạn muốn giảm cân thì lạc luộc sẽ là một sự lựa chọn hợp lý.

Đồng thời, cứ 65g lạc luộc sẽ chứa 25% hàm lượng photpho, 30% magie, đây là các chất có vai trò rất cần thiết đối với sự phát triển của hệ thần kinh, của răng và xương khớp.

Ngoài ra, vitamin E có trong lạc luộc còn giúp cải thiện các nếp nhăn trên hóa, giúp đẩy lùi dấu hiệu tuổi tác trên gương mặt.

cach-luoc-lac-1
Giá trị dinh dưỡng của lạc luộc

Cách luộc lạc kiểu truyền thống

Nguyên liệu

Nguyên liệu để luộc lạc theo kiểu truyền thống gồm có:

  • 2kg lạc 

  • 1 chút muối ăn và phèn chua 

Cách luộc lạc kiểu truyền thống

Bước 1: Rửa lạc 

Sau khi mua được những củ lạc chất lượng thì bạn cần phải mang đi rửa sạch bùn đất bám trên vỏ lạc với nước sạch. Có thể dùng vòi xịt để làm sạch nhanh hơn. 

Lạc sau khi rửa sạch thì ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút cho lạc khi luộc chín nhanh hơn. 

Bước 2: cách luộc lạc 

Lạc ngâm xong thì vớt ra cho vào nồi, thêm nước sao cho ngập lạc thì thêm chút muối với phèn chua để giúp lạc luộc xong không bị thâm, có vị hơi mặn thì lúc ăn sẽ ngon hơn. 

Luộc lạc với lửa lớn trong 10 phút đầu, tới khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ lại và đun tiếp 15 phút nữa đến khi lạc chín mềm thì tắt bếp. 

Thời gian luộc có thể điều chỉnh tùy vào khối lượng lạc mà bạn muốn luộc nhé. Sau cùng vớt lạc ra và để cho ráo nước, đợi lạc nguội bớt là bạn có thể thưởng thức ngay được rồi.

cach-luoc-lac-2
Cách luộc lạc theo kiểu truyền thống

Thành phẩm

Cách luộc lạc theo kiểu truyền thống rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể luộc được lạc chín mềm, không bị thâm đen. Lạc luộc xong ăn bùi bùi, có vị hơi mặn nhẹ kết hợp với mùi thơm của lạc để nhâm nhi thì còn gì bằng.

Cách luộc lạc kiểu người Hoa 

Nguyên liệu

So với cách luộc lạc kiểu truyền thống, lạc luộc theo kiểu của người Hoa lại có thêm một vài gia vị nên vị lạc ăn cũng sẽ hơi khác:

  • 2kg lạc 

  • 4 quả hồi 

  • Một chút muối và hạt tiêu đen 

Cách luộc lạc kiểu người Hoa 

Bước 1: Rửa lạc 

Lạc sau khi mua về thì đem rửa với nước sạch vài lần cho loại bỏ hết bụi bẩn. Tiếp đó ngâm lạc trong nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ những chất độc và bụi bẩn bám bên ngoài vỏ lạc. Ngâm xong thì vớt ra để ráo. 

Bước 2: Cách luộc lạc

Cho lạc vào nồi, thêm nước ngập lạc, thêm ít muối, 1 tiêu đen, hoa hồi rồi cho nồi lên bếp đun. Để lửa lớn đun đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ lại và đun tiếp 30 phút tới khi lạc chín mềm thì tắt bếp. 

Bước 3: Ủ lạc 

Với cách luộc lạc kiểu truyền thống, khi lạc chín, bạn có thể vớt lạc ra nguội bớt thì ăn ngay được. Nhưng với cách luộc lạc của người Hoa này, bạn nên để lạc ủ trong nồi qua đêm hoặc 1 - 2 tiếng để cho lạc ngấm gia vị thì hãy đem ra ăn nhé.

Thành phẩm

cach-luoc-lac-3
Cách luộc lạc theo kiểu của người Hoa

Cách luộc lạc của người Hoa sẽ làm cho lạc ăn có vị và mùi thơm khác lạ hơn. Lạc sau khi luộc xong sẽ thoang thoảng mùi thơm của tiêu kết hợp với mùi thơm của hồi, lạc chín mềm nhưng ăn không bị cay hoặc có mùi hắc.

Cách luộc lạc với nồi cơm điện

Nguyên liệu

Để luộc lạc với nồi cơm điện, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 1kg lạc

  • Muối ăn

  • Nồi cơm điện 

Các bước cách luộc lạc 

Bước 1: Sơ chế lạc 

Lạc sau khi mua về cần rửa sạch lại với nước sau đó ngâm khoảng 15 phút trong nước muối loãng để loại bỏ sạch những bụi bẩn bám trên vỏ lạc. Sau đó bạn cho lạc vào ngâm tiếp trong nước ấm khoảng 12 phút nữa để lạc được mềm hơn nhé.

Bước 2: Luộc lạc 

Cho lạc đã rửa sạch vào nồi cơm điện, cho thêm nước vào cho đến khi ngập lưng chừng. Nên nhớ là không được cho quá nhiều nước và cho nước ngập hết lạc nhé.

Cho thêm 2 thìa cà phê muối vào và trộn đều lên cho muối hòa tan hết. Sau đó đậy nắp nồi cơm điện lại và ấn nút nấu như nấu cơm bình thường. Khoảng 30 phút sau lạc sẽ chín mềm.

cach-luoc-lac-4
Cách luộc lạc với nồi cơm điện

Thành phẩm 

Lạc sau khi chín thì vớt ra rổ để nguội bớt là có thể thưởng thức rồi nhá. Cách luộc lạc bằng nồi cơm điện này khá tiện lợi và phù hợp với những bạn không có bếp để nấu.

Cách bảo quản lạc sau khi luộc 

Nhiều khi luộc lạc xong nhưng bạn không ăn hết, vậy phải bảo quản như nào để lạc không bị hỏng? 

Bạn có thể bảo quản lạc bằng các như sau: Lạc sau khi luộc xong nên để ráo rồi mới cho vào túi hoặc hộp đậy kín và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Tốt nhất nên dùng lạc sau khi luộc xong càng sớm càng tốt, vì khi đó lạc vẫn sẽ giữ được độ tươi ngọt.

nếu như bạn bảo quản luôn lúc lạc vẫn còn ẩm hoặc ướt thì dù bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, lạc vẫn rất nhanh bị hỏng, thâm đen, bị nhớt, không còn ăn được nữa.

Với 2 cách luộc lạc đơn giản ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết cách luộc lạc sao cho thơm mềm, ngon ngọt. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều công thức món ăn khác để bổ sung vào thực đơn bữa cơm hàng ngày của bạn nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục