Thứ ba, 22/08/2023, 15:00 (GMT+7)

Cách luộc lòng lợn ngon, không đắng không dai lại dễ làm

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách luộc lòng lợn ngon khá đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể nắm được cách luộc lòng lợn làm sao để vừa trắng, vừa giòn mà không dai. Khi luộc lòng sẽ thường hay gặp tình trạng lòng bị thâm, ăn bị dai và không được thơm ngon. Dưới đây là những hướng dẫn để bạn có được món lòng ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Cách luộc lòng lợn ngon

Lòng lợn là món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị độc đáo. Tuy nhiên, để làm được món lòng lợn ngon đòi hỏi nhiều công đoạn phức tạp nên dù nhiều người thưởng thức nhưng cũng không mấy khi ăn món này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, chuyên mục Bếp Nhà sẽ hướng dẫn bạn cách luộc lòng lợn thơm, giòn, ngon, sạch.

Nguyên liệu chuẩn bị

Để thực hiện món ăn trong cách luộc lòng lợn bạn cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm:

  • Lòng lợn 500g (hoặc tùy theo khẩu phần ăn của bạn)

  • Chanh tươi 1-3 quả

  • Gừng 1 củ

  • Một ít muối

  • Rượu trắng 100ml

Các nguyên liệu trên sẽ giúp quá trình xử lý và làm sạch lòng lợn trở nên dễ dàng, lòng sao khi sơ chế sẽ sạch cùng với chanh sẽ khử đi mùi hôi đặc trưng của lòng.

Cach-luoc-long-lon-ngon-nguyen-lieu
Cách luộc lòng lợn ngon, nguyên liệu chuẩn bị

Mẹo chọn mua lòng lợn tươi ngon

Bước đầu tiên để có cách luộc lòng lợn ngon bạn cần phải có các nguyên liệu tươi, những mẹo sau sẽ rất có ít khi bạn chọn mua lòng lợn giúp món ăn được tươi ngon và hấp dẫn nhất.

  • Nên đi chợ sớm để chọn được lòng lợn tươi ngon, không bị ôi thiu.

  • Đặc điểm của lòng lợn tốt là tròn và chắc, bên trong có dịch màu trắng đục.

  • Ngược lại, không nên chọn lòng lợn mỏng, bên trong hơi vàng vì như vậy sẽ bị đắng và dai.

  • Để mua được lòng lợn tươi ngon nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng, bạn cần tìm được nguồn cung cấp uy tín, tin cậy.

  • Lòng lợn thường có vị đắng và dai, đặc biệt là khúc cuối to hơn, mỏng hơn, bên trong có dịch màu vàng, sẫm màu và có thể có gân máu. Lòng lợn ngon nhất ở đoạn đầu, ruột non săn chắc, căng tròn, có màu trắng hồng, bên trong có dịch trắng đục.

  • Nếu tìm được lòng lợn kép sẽ ngon hơn nhưng bạn cần đi chợ sớm hoặc đặt trước từ người bán.

Cach-luoc-long-lon-ngon-meo-mua-long
Mẹo chọn mua lòng lợn tươi ngon

Cách luộc lòng lợn ngon

Cách luộc lòng lợn ngon cần phải sơ chế lòng cho thật sạch, bạn có thể thử cách làm sơ chế sau:

Cắt lòng lợn thành từng khúc dài khoảng 30-35 cm giúp lòng lợn sạch, đây cũng là cách luộc lòng lợn nhanh chín và chín đều hơn khi nấu. Cho lòng lợn vào tô, thêm nước chanh và một thìa muối, bóp nhẹ cho bớt nước bên trong. Tránh vắt hoặc cạo quá nhiều vì sẽ làm lòng lợn dai. 

Sau đó, rửa sạch (cẩn thận không vắt quá mạnh). Nếu không thích ăn phần mỡ dính vào lòng lợn bạn có thể cắt bớt ra. Tiếp tục cho lòng lợn vào tao vắt một quả chanh, vài lát gừng đập dập, ngâm khoảng 15-20 phút cho lòng lợn sạch và bớt mùi hôi. Nếu muốn, hãy đun sôi một ít nước rồi chần nhanh lòng lợn trong 15 giây và vắt nhẹ để loại bỏ chất lỏng màu trắng thừa trong ruột.

Đối với lòng lợn lợn thông thường cần bóp với muối, gừng, chanh, rượu. Chỉ cần lộn ngược thành ruột sau đó trộn với một ít muối và nhào kỹ rồi sau đó rửa lại dưới vòi nước sạch. Chà xát lòng lợn bằng chanh để loại bỏ chất bẩn còn sót lại, cuối cùng rửa sạch lại dưới một lượng nước lớn. Với cách làm này, lòng lợn vừa sạch vừa tươi.

Đối với lòng lợn non chỉ cần rửa sạch bằng vòi nước hoặc cạo nhẹ rồi rửa lại.

Cách luộc lòng lợn ngon và hiệu quả nhất:

Chuẩn bị một bát nước ấm có vắt vài giọt chanh hoặc dùng nước lạnh pha một ít phèn chua, đun sôi rồi để nguội.

Đun một nồi nước, đợi cho nước sôi trước khi thêm lòng lợn vào. Bước này quyết định lòng lợn có ngon hay không. Cách luộc lòng lợn trong nước sôi sẽ đảm bảo món ăn được thơm ngon và mềm hơn, nấu khi nước còn lạnh sẽ dễ làm lòng bị dai và mất chất dinh dưỡng.

Thêm một ít gừng để khử mùi tanh của món lòng và có được thơm hơn.

Để nước sôi khoảng 2-3 phút cho lòng chín hồng thì vớt ra ngâm vào nước ấm có pha vài giọt chanh lúc đầu. Điều này sẽ làm cho lòng lợn giòn và có màu trắng đẹp, không bị thâm. Thông thường, tổng thời gian nấu từ khi cho phụ phẩm vào nước sôi cho đến khi vớt ra là khoảng 7-10 phút (tùy thuộc vào số lượng nguyên liệu).

Đối với lòng lợn non, chỉ để sôi thêm vài phút rồi tắt bếp. Vớt ra và cho ngay vào bát nước sôi có pha chút baking soda và vài viên đá để làm nguội. Sau khi nguội vớt ra cắt miếng vừa ăn.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý để lòng lợn trắng và giòn là luộc nhanh rồi vớt ra ngay khi vừa chín tới. Để sôi càng lâu nấu càng chín thì lòng lợn sẽ càng dai.

Cach-luoc-long-lon-ngon
Cách luộc lòng lợn ngon

Lưu ý để luộc lòng lợn thơm ngon, không bị tanh

Một số lưu ý để bạn có được cách luộc lòng lợn ngon mà không bị tanh hay thâm:

  • Lòng vừa chín tới, vớt ngay ra cho vào thau nước đá có vắt sẵn chanh cho ngập lòng. Nếu không có chanh, bạn có thể thay thế bằng giấm ăn hoặc phèn chua. Việc làm lạnh đột ngột trong nước đá sẽ khiến lòng giòn, trong khi chanh hoặc giấm sẽ giúp lòng luộc trắng và hấp dẫn.

  • Ngoài ra, để yên tâm, sau khi ngâm nước đá, bạn có thể nhúng lòng lại vào nước sôi để nguội và loại bỏ hoàn toàn chất nhầy bên trong.

  • Một điều nữa các bạn nhớ là nếu chưa ăn ngay thì đừng vội vớt lòng ra khỏi thau nước đá vì nếu để lòng ngoài không khí quá lâu sẽ bị thâm và có độ dai hơn. . Để giữ được hương vị tươi ngon nhất cho món lòng luộc bằng cách nấu sát giờ ăn.

Thêm nữa bạn cũng nên xem qua những lưu ý khi ăn lòng lợn sau:

  • Một lưu ý nữa là ăn lòng lợn luộc ngon nhất là ăn kèm với rau húng quế và chấm với hỗn hợp nước mắm gừng, ớt. Ngoài ra, chấm lòng luộc với mắm tôm cũng là một cách hoàn hảo để mang đến hương vị mới lạ, giúp bữa cơm gia đình thêm ngon miệng.

  • Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một người trưởng thành chỉ nên ăn 50 - 70g lòng heo, còn trẻ em chỉ nên ăn 30 - 50g. Không nên ăn chúng nhiều hơn hai lần một tuần.

  • Tuyệt đối không ăn lòng lợn để qua đêm vì chúng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, dễ ôi thiu và có mùi khó chịu. Nếu còn thừa, thay vì cho vào tủ lạnh, bạn nên vứt bỏ để đảm bảo sức khỏe.

  • Ruột heo dù được làm sạch kỹ lưỡng đến đâu thì vẫn mang mầm bệnh và ký sinh trùng gây hại cho đường ruột. Đường ruột chứa hàm lượng cholesterol xấu và axit uric cao gây bất lợi cho sức khỏe, đặc biệt với người mắc bệnh gút, tim mạch, béo phì.

Cach-luoc-long-lon-ngon-luu-y

Bài viết đã bật mí cách luộc lòng lợn ngon, đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà để bữa cơm gia đình có thêm một món ngon độc đáo. Hy vọng các mẹo này sẽ hữu ích trong công việc bếp núc của bạn. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục