Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 05/09/2023, 14:29 (GMT+7)

Top 4 cách bảo quản tôm trong tủ lạnh dù để lâu vẫn tươi ngon

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh để tôm luôn tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng và tươi ngon như lúc mới mua là rất cần thiết. Nếu như bảo quản không đúng cách sẽ làm tôm bị đen, thịt tôm không còn ngon nữa. Vì vậy bạn hãy tham khảo các cách bảo quản tôm trong tủ lạnh dưới đây.

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh bằng cách cấp đông cùng với nước 

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh đầu tiên là cấp đông tôm cùng với nước. Với các bước và chú ý được trình bày cụ thể như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị để bảo quản tôm trong tủ lạnh bằng cách cấp đông với nước là:

  • Tôm

  • Nước lọc

  • Hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín 

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh cấp đông với nước 

Bước 1: Tôm mua về rửa sạch. Tốt nhất là chia thành nhiều phần, mỗi phần đủ dùng trong một lần để tránh làm giảm hiệu quả bảo quản của tôm. 

Bước 2: Cho các phần tôm đã chia vào các hộp đựng thực phẩm, đổ nước lọc vào ngập thì đậy nắp lại. Cho vào ngăn đá của tủ lạnh để bảo quản.

Bạn có thể đề vào vài viên đá lạnh để giúp tôm cấp đông nhanh hơn giúp tôm giữ được độ tươi ngon.

Thành phẩm và lưu ý khi bảo quản tôm

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh bằng cách cấp đông cùng với nước sẽ giúp tôm được cấp đông một cách từ từ. Bởi nếu cấp đông một cách nhanh chóng và bất ngờ rất dễ làm tôm bị "bỏng lạnh", khiến tôm dễ bị đen và mất đi độ tươi ngon khi cấp đông lâu.

Khi dùng, bạn chỉ cần mở nắp hộp đựng thực phẩm và đổ nước vào để đá tan dần, rã đông như cách thông thường để mang tôm đi chế biến. Cách bảo quản tôm này giúp cho tôm vẫn tươi ngon dù bảo quản lâu, đồng thời không làm ám mùi tanh của tôm vào tủ lạnh.

Ngoài ra, nếu như bạn không có hộp đựng thực phẩm thì có thể thay bằng chai nhựa, cách bảo quản cũng tương tự như sử dụng hộp.

cach-bao-quan-tom-trong-tu-lanh-1
Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh cấp đông với nước 

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh bằng đá lạnh

Làm lạnh là một trong những phương pháp bảo quản thực phẩm rất hiệu quả giúp đồ ăn luôn tươi ngon. Đặc biệt với cách bảo quản tôm cũng thế.

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh với đá lạnh cần có các nguyên liệu sau: 

  • Tôm

  • 1 - 2 viên đá lạnh

  • Hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín 

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh với đá lạnh  

Bước 1: Tôm sau khi mua về thì rửa sạch rồi xếp vào hợp đựng thực phẩm. Có thể chia thành nhiều hộp khác nhau, mỗi hộp chứa một phần đủ cho sử dụng một lần. 

Bước 2: Cho 1-2 viên đá lạnh lên trên cùng rồi đậy nắp lại, bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh bảo quản.

Thành phẩm và lưu ý khi bảo quản tôm

Với cách bảo quản tôm trong tủ lạnh này, bạn có thể giữ tôm vẫn tươi ngon trong vòng một tháng. Tuy nhiên khi rã đông lại mất rất nhiều thời gian. Hãy chế biến tôm chín hẳn khi nấu ăn để loại bỏ những ký sinh có hại trong tôm nhé. 

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh bằng muối

Dùng muối là một trong những cách bảo quản thực phẩm đơn giản và lâu đời nhất được con người sử dụng. Muối được biết đến không chỉ là gia vị cho món ăn mà còn là nguyên liệu giúp giữ thực phẩm được lâu hơn. Trong đó cách bảo quản tôm trong tủ lạnh bằng muối cũng được sử dụng khá phổ biến.

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần để bảo quản tôm trong tủ lạnh với muối gồm có: 

  • Tôm

  • 1 - 2 thìa cà phê muối hạt

  • Hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh với muối  

Bảo quản tôm trong tủ lạnh bằng muối rất đơn giản, dễ làm với 2 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tôm rửa sạch sau khi mua về rồi cho vào hộp nhựa. Thêm 1-2 thìa muối tùy vào số lượng tôm nhiều hay ít. 

Bước 2: Đậy nắp lại rồi lắc cho muối thấm đều tôm sau đó cho hợp vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản. 

Thành phẩm và lưu ý khi bảo quản tôm

Tôm được bảo quản với cách bảo quản tôm trong tủ lạnh với muối sẽ vẫn luôn giữ được độ tươi ngon, màu sắc và độ mềm của tôm vẫn tốt. Thời hạn bảo quản tôm với cách này là tối đa 2 tuần. Bởi nếu cấp đông quá lâu sẽ làm muối ngấm vào tôm, gây ảnh hưởng đến độ ngọt của thịt tôm, khiến tôm mặn hơn. Do vậy nếu bạn sử dụng cách này bảo quản tôm thì hãy mua với số lượng vừa phải thôi nhé.

cach-bao-quan-tom-trong-tu-lanh-2
Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh bằng muối

Cách bảo quản tôm khô trong tủ lạnh 

Khác với 3 cách bảo quản tôm trong tủ lạnh ở trên, cách bảo quản này sẽ dành cho tôm khô thay vì tôm tươi. Với tôm khô bạn cần nên chú ý nhiều hơn kho bảo quản.

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị để bảo quản tôm khô trong tủ lạnh là:

  • Tôm khô

  • Bịch ni lông, túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín 

Cách bảo quản tôm khô trong tủ lạnh  

Cách bảo quản tôm khô rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo 2 bước sau đây:

Bước 1: Tôm khô cho vào hộp đựng thực phẩm đậy kín hoặc cho vào túi buộc kín, đảm bảo hơi ẩm hoặc không khí không thể tiếp xúc trực tiếp với tôm khô. 

Bước 2: Đậy kín rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Thành phẩm và lưu ý khi bảo quản tôm

Cách bảo quản tôm khô mặc dù dễ hơn tôm tươi vì tôm khô đã được sơ chế sẵn nên khó bị các vi khuẩn khác tấn công. Tuy nhiên nếu như để tôm khô tiếp xúc với độ ẩm sẽ khiến các bào tủ nấm sinh sôi và lây lan, khiến tôm khô xuất hiện nhiều mảng màu trắng đụcw, sẽ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Do vậy khi bảo quản tôm khô bạn nên chú ý thật kỹ điều này.

Ngoài ra, bạn có thể bảo quản tôm khô ở nơi thoáng mát, tránh gió và tránh ẩm để tôm khô giữ được lâu nhất.

cach-bao-quan-tom-trong-tu-lanh-3
Cách bảo quản tôm khô trong tủ lạnh 

Cách chọn tôm tươi ngon 

Để ôm bảo quản được lâu thì độ tươi ngon của tôm cũng ảnh hưởng khá nhiều. Một số những mẹo chọn tôm tươi ngon được nhiều người nội trợ áp dụng, cụ thể:

  • Nên chọn những con tôm có phần thân hơi uốn cong, đầu nguyên vẹn và gắn chặt với phần thân bởi những con tôm để lâu, bị ươn thì phần đầu tôm sẽ rời khỏi thân và bị thâm đen.

  • Nếu ấn nhẹ tay vào phần thân tôm và tôm vẫn săn chắc thì đó là tôm tươi. Còn nếu như bị nhũn hoặc mềm thì đây là tôm đã bị ươn.

  • Tôm tươi sẽ luôn có phần vỏ ngoài trong suốt và đồng nhất, còn tôm mà có phần đầu đen thì tôm đó không còn tươi.

  • Tôm được ướp chất bảo quản hoặc tiêm thuốc sẽ có phần đuôi tôm xòe ra, tôm cũng trông mập mạp hơn. Còn tôm tươi thì phần đuôi sẽ luôn xếp lại với nhau. Tốt nhất nên tránh mua phải những con tôm như này vì không an toàn đối với sức khỏe những thành viên trong gia đình của bạn.

  • Chân của tôm tươi sẽ bám chắc vào chân nên nếu như chân tôm có màu đen và không còn bám chặt vào thân nữa thì không nên mua tôm này nhé vì tôm không còn tươi.

  • Nếu như sờ vào tôm mà thấy có chất dinh dính trên tay thì tôm đó đã để lâu, không còn tươi ngon.

  • Tôm trước khi bảo quản nên rửa sạch, cắt bỏ phần xúc tu và để ráo nước rồi mới cho vào hộp để bảo quản trong tủ lạnh.

cach-bao-quan-tom-trong-tu-lanh-4
Cách chọn tôm tươi ngon để bảo quản trong tủ lạnh được lâu

Những lưu ý khi rã đông tôm 

Khi bạn muốn rã đông tôm, hãy đổ trực tiếp nước lên tôm để đá tan và tôm giã đông từ từ cho đến khi tôm không còn cứng nữa. 

Nếu như bạn đã rã đông tôm thì nên chế biến ngay sau khi tôm được rã đông, không nên để lâu hoặc lại cấp đông tôm lần nữa bởi điều này sẽ khiến các vi khuẩn có hại xâm nhập, làm hỏng tôm cũng như gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

Tôm nên chia thành nhiều phần vừa đủ dùng. Hoặc chỉ nên lấy một phần vừa đủ ăn để rã đông thay vì rã đông tất cả tôm rồi lại cấp đông một lần nữa.

Nếu như bạn chưa chế biến tôm ngày thì nên để tôm trong nước lạnh để giữ tôm luôn tươi ngon hơn sau khi rã đông. Còn nếu vớt ra sau khi rã đông xong mà chưa chế biến ngay thì tôm sẽ khô và dễ bị biến đen.

Có thể cho tôm vào bát nhỏ hoặc chậu để rã đông.

Với 4 cách bảo quản tôm trong tủ lạnh được trình bày chi tiết ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết cách bảo quản tôm trong tủ lạnh đúng cách để giữ tôm luôn tươi ngon, ngọt thịt được lâu nhất có thể. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác về cách bảo quản cũng như chế biến các món ăn.

Cùng chuyên mục