Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 23/08/2024, 14:12 (GMT+7)

Quảng cáo truyền NAD+ để làm đẹp nhưng thực chất chỉ là truyền vitamin B, viện thẩm mỹ Shynh House bị tước giấy phép

Với hành vi vi phạm 6 quy định, Công ty TNHH Shynh House đã bị xử phạt tổng cộng 276 triệu đồng và phải chịu thêm hình phạt tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trong thời gian 6 tháng.

Cổng thông tin Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Shynh House, chủ sở hữu Viện thẩm mỹ Shynh House, tọa lạc tại 326 Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10. Việc xử phạt này liên quan đến các vi phạm tại chi nhánh của công ty tại 33 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3.

f225b452e28b47d51e9a
Viện thẩm mỹ Shynh House bị phạt nặng với nhiều sai phạm.

Cụ thể, Viện thẩm mỹ Shynh House đã vi phạm 6 quy định, bao gồm cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, quảng cáo không đầy đủ thông tin chuyên môn, thiếu thuốc thiết yếu để cấp cứu, sử dụng từ ngữ quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, và không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh đúng quy định.

Với các vi phạm này, công ty bị phạt tổng cộng 276 triệu đồng, bị tước giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề trong 6 tháng. Ngoài ra, Viện thẩm mỹ Shynh House cũng bị buộc phải tháo gỡ các quảng cáo sai phạm và tiêu hủy tang vật vi phạm.

Đáng chú ý, cơ sở này từng quảng cáo dịch vụ truyền NAD+ với lời hứa hẹn cải thiện sức khỏe và làn da, nhưng thực chất chỉ là truyền vitamin B, vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ y tế. Đây không phải lần đầu Shynh House bị xử phạt, trước đó, vào năm 2018 và 2021, công ty này cũng đã bị phạt vì các hành vi vi phạm tương tự.

Sở Y tế cảnh báo người dân cẩn trọng với các quảng cáo về NAD+, vì sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam và thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng mà nó được quảng bá.

Hiện tại, Bộ Y tế chưa cấp phép cho phương pháp điều trị truyền NAD+ tại Việt Nam. Phương pháp này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm với rất ít nghiên cứu về tác dụng, và chưa có hướng dẫn về liều lượng an toàn khi truyền cho người. Do chưa được cấp phép, các dung dịch NAD+ chủ yếu là hàng xách tay, khó kiểm soát về tính an toàn.

Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, với những lời quảng cáo hấp dẫn như "cải lão hoàn đồng" hay "đỉnh cao năng lượng tái sinh." Những quảng cáo này thường đi kèm với hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng, khiến nhiều người tin tưởng vào hiệu quả của NAD+. Tuy nhiên, vì NAD+ chưa được cấp phép, khách hàng không thể kiểm chứng được chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Việc sử dụng NAD+ không rõ nguồn gốc và không có hướng dẫn sử dụng chính xác có thể gây ra nhiều nguy cơ, từ dị ứng, sốc phản vệ, nhiễm trùng đến suy thận cấp tính và rối loạn điện giải. NAD+ khi được đưa vào cơ thể với liều lượng lớn có thể gây quá tải cho thận, dẫn đến suy thận cấp tính. Ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Một số báo cáo đã ghi nhận các trường hợp bị co giật, chóng mặt, và mất ý thức sau khi truyền NAD+.

Cùng chuyên mục