Chủ nhật, 15/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Giải đáp: Thai 2 tháng đầu tiên có những dấu hiệu nào nhận biết?

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thai 2 tháng là giai đoạn khá quan trọng trong thai kỳ. Ở tháng này, thai nhi đang hình thành và phát triển rất nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cùng những lưu ý cho bà bầu là điều mà mẹ nên lưu tâm. Mẹ tham khảo ngay, thai 2 tháng tuổi cần chú ý gì qua chia sẻ sau.

Các dấu hiệu đặc trưng của mang thai 2 tháng

Thai 2 tháng sẽ khá giống với tháng đầu tiên của thai kỳ. Nếu bé đang phát triển tốt sẽ có những dấu hiệu sau:

Tăng cân

Khi mẹ mang bầu 2 tháng (tính từ thời điểm thụ tinh), mẹ có thể cảm thấy cân nặng tăng dần. Đây là dấu hiệu rất tích cực, cho thấy em bé đang phát triển và hấp thụ dinh dưỡng tốt từ mẹ. 

Trong 2 tháng đầu tiên của thai kỳ, cơ thể mẹ cần cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi để hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của em bé. Việc tăng cân nặng đúng mức của mẹ, là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển khỏe mạnh.

thai-2-thang
Tăng cân là dấu hiệu tích cực khi thai được 2 tháng

Xảy ra hiện tượng ốm nghén

Hiện tượng ốm nghén là tình trạng phổ biến và xảy ra tự nhiên trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong 2 tháng đầu tiên. Ốm nghén sẽ có mức độ nhẹ hoặc nặng, tùy thuộc vào từng cơ thể mẹ bầu và thai kỳ của mỗi người.

Biểu hiện của ốm nghén là cảm giác buồn nôn. Có thể mẹ bầu sẽ rất nhạy cảm với mùi vị, thấy chán một số món ăn nào đó hoặc khi ăn vào gây ra cảm giác buồn nôn. Ốm nghén có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Mặc dù ốm nghén là hiện tượng phổ biến và thường tự giảm đi sau 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều khó khăn và không thoải mái cho mẹ bầu. Để giảm nhẹ triệu chứng ốm nghén, mẹ bầu có thể thực hiện một số biện pháp như ăn những bữa nhỏ, tránh ăn các món có mùi hăng hoặc dễ gây nôn, duy trì lối sống lành mạnh và nghỉ ngơi đủ.

thai-2-thang-1
Ốm nghén là dấu hiệu thường thấy khi mang thai 

Cơ thể mệt mỏi

Khi thai 2 tháng mẹ bầu sẽ có cảm giác nhức mỏi ngày một nhiều lên. Vì giai đoạn này, cơ thể của mẹ đang trải qua nhiều biến đổi để chuẩn bị cho sự phát triển của thai nhi. Một số nguyên nhân dẫn đến cảm giác nhức mỏi và đau lưng trong giai đoạn này, bao gồm:

Thay đổi cơ học cơ thể

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ có trọng lượng nặng hơn, làm tăng áp lực lên các khớp và cơ xương, gây ra cảm giác nhức mỏi, đau lưng.

Hormone thai kỳ

Hormone thai kỳ như hormone relaxin có tác dụng nới lỏng các khớp và cơ xương để chuẩn bị cho việc mở rộng tự nhiên của cơ thể khi mang thai. Tuy nhiên, điều này sẽ gây ra cảm giác nhức mỏi và đau lưng.

Tăng cường lưu thông máu

Trong thai kỳ, lưu thông máu trong cơ thể mẹ bầu tăng lên để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi. Điều này cũng gây ra cảm giác tê chân và nhức mỏi.

Để giảm nhẹ cảm giác nhức mỏi và đau lưng trong thai kỳ, mẹ bầu có thể thực hiện một số biện pháp như tập luyện nhẹ nhàng, duy trì tư thế ngồi và đứng đúng cách, sử dụng gối, đệm hỗ trợ. 

thai-2-thang-2
Nhức mỏi, đau lưng là hiện tượng thường gặp khi mang thai

Căng tức vùng ngực

Căng tức ngực là một trong những dấu hiệu thường thấy ở phụ nữ khi bắt đầu mang thai. Trong giai đoạn thai 2 tháng, cơ thể mẹ sẽ chuẩn bị quá trình cho con bú bằng cách sản xuất sữa non. Chính điều này gây ra nhiều biến đổi tại vùng ngực, bao gồm:

Núm vú có màu sẫm hơn

Màu sắc của núm vú có thể thay đổi và trở nên sẫm hơn do tăng cường sản xuất melanin, một chất giúp tạo màu sắc của da và tóc. Điều này để bé nhận biết và tìm thấy núm vú dễ dàng hơn.

Ngực trở nên căng tức

Do quá trình tiết sữa non, ngực của mẹ bầu sẽ trở nên căng tức và cảm giác bị sưng, đau hoặc nhức. Điều này là do sự gia tăng lượng máu lưu thông đến vùng ngực và tăng cường sản xuất sữa.

Mạch máu xuất hiện rõ rệt hơn

Do tăng cường lưu thông máu tại vùng ngực, các mạch máu có thể thấy rõ rệt hơn, gây ra cảm giác đỏ hoặc màu sắc của ngực thay đổi. Các biến đổi này thường xuất hiện sớm trong thai kỳ và tiếp tục phát triển trong suốt quá trình mang thai. 

thai-2-thang-3
Ngực căng tức là dấu hiệu phổ biến khi mang thai

Vòng bụng lớn dần

Trong suốt quá trình mang thai, vòng bụng của mẹ bầu sẽ lớn dần lên do sự phát triển của thai nhi và các thay đổi trong cơ thể mẹ. Điều này là hoàn toàn tự nhiên và bình thường trong thai kỳ.

Các yếu tố chính dẫn đến vòng bụng lớn dần của mẹ bầu bao gồm:

Phát triển của thai nhi

Thai nhi trong bụng mẹ sẽ tiếp tục phát triển và lớn dần theo từng tuần thai kỳ. Khi thai nhi lớn dần, vòng bụng của mẹ cũng sẽ mở rộng để tạo không gian cho sự phát triển của em bé.

Tích nước ối và thể tích máu

Trong thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ tích nước ối để hỗ trợ việc cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Đồng thời, thể tích máu trong cơ thể mẹ cũng tăng lên để đảm bảo cung cấp đủ máu và dưỡng chất cho thai nhi. Những yếu tố này đều làm vòng bụng của mẹ bầu to hơn.

Tăng cân nặng

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ tăng cân nặng để hỗ trợ việc phát triển và nuôi dưỡng thai nhi. Sự tăng cân cũng là một nguyên nhân khiến vòng bụng to hơn.

thai-2-thang-4
Vòng bụng lớn dần là dấu hiệu thường thấy khi mang thai

Sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 2

Trong tháng thứ 2 của thai kỳ, sự phát triển của thai nhi diễn ra với tốc độ nhanh chóng, lúc này các bộ phận và cơ quan chính đang bắt đầu hình thành. 

Tuần thứ 5 đến 6: Thai nhi có chiều dài khoảng 2-3 mm (tương đương hạt đậu) và trọng lượng khoảng 1g. Trong giai đoạn này, bộ não, mắt và tai của thai nhi bắt đầu hình thành. Cơ tim cũng đã xuất hiện và bắt đầu đập. Các phần của bào thai như tay, chân, đầu, cổ và thân dần phân biệt rõ rệt.

Tuần thứ 7 đến 8: Thai nhi có chiều dài khoảng 1.5-2.5 cm và trọng lượng khoảng 4g. Trong giai đoạn này, bộ não của thai nhi tiếp tục phát triển nhanh chóng, mắt đã được phân biệt rõ ràng và tai đã hình thành. Thai nhi có đủ các cơ quan quan trọng như tim, gan, thận, phổi, dạ dày và ruột. Hệ tuần hoàn cũng phát triển và máu được tuần hoàn qua cơ thể của thai nhi.

Trong tháng thứ 2 của thai kỳ, mặc dù thai nhi vẫn còn rất nhỏ nhưng đã có sự phát triển rõ rệt của các cơ quan và một số bộ phận cơ bản. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, vì đây là thời điểm tạo nền tảng cho sự phát triển tiếp tục của thai nhi.

thai-2-thang-5
Thai nhi 2 tháng đã có sự phát triển nhất định

Sự thay đổi cơ thể của mẹ khi có thai 2 tháng

Khi mang thai 2 tháng đầu, cơ thể mẹ sẽ trải qua nhiều thay đổi nhỏ cùng các dấu hiệu như đã liệt kê ở trên. Dưới đây là một số thay đổi cụ thể của cơ thể mẹ khi mang thai 2 tháng:

Thân nhiệt cao hơn: Mẹ bầu sẽ cảm thấy cơ thể ấm hơn và thân nhiệt cao hơn so với trước khi mang thai. Điều này xảy ra do sự thay đổi trong cơ chế điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.

Táo bón và buồn ngủ: Những biến đổi hormone trong thai kỳ có thể gây ra táo bón và mệt mỏi, làm cho mẹ bầu cảm thấy buồn ngủ thường xuyên hơn.

Tăng dịch tiết âm đạo: Do tác động của hormone thai kỳ sẽ làm tăng dịch tiết âm đạo, đây là dấu hiệu bình thường trong thai kỳ.

Vùng bụng to ra: Do tử cung bắt đầu mở rộng để tạo không gian cho sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu sẽ cảm thấy vùng bụng căng ra và quần áo trở nên chật hơn.

Chóng mặt và buồn nôn: Cảm giác chóng mặt và buồn nôn là những dấu hiệu thường gặp trong giai đoạn này, do sự tăng cường lưu thông máu và tác động của hormone thai kỳ.

Bụng hay khó chịu: Do quá trình phát triển và căng ra của tử cung, mẹ bầu có thể cảm thấy bụng hay khó chịu và xuất hiện những cơn đau nhẹ.

Những thay đổi và dấu hiệu này là hoàn toàn bình thường trong quá trình mang thai và chúng sẽ tự giảm đi sau 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ cảm thấy không được thoải mái, hãy tham khảo ý kiến và nhận sự hỗ trợ từ bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe thai sản để đảm bảo thai kỳ ổn định.

thai-2-thang-6
Những thay đổi của mẹ khi mang thai 2 tháng

Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ có thai 2 tháng

Việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối trong 2 tháng đầu nói riêng và suốt quá trình mang thai nói chung, rất quan trọng để hỗ trợ cho sự phát triển của mẹ lẫn bé. Dưới đây là những thực phẩm quan trọng mà mẹ bầu nên bổ sung:

Trái cây và rau: Trái cây và rau cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cùng hàm lượng chất xơ thiết yếu. Dâu tây, cam, chuối, táo, nho và nhiều loại trái cây khác đều rất tốt cho thai kỳ. Hãy ăn đủ loại rau xanh như rau cải, bông cải, rau bina, rau muống, cà chua, cà rốt…

Thực phẩm giàu chất sắt: Thịt bò, thịt nạc, hạnh nhân, bánh mì, ngũ cốc và mộc nhĩ đều cung cấp chất sắt quan trọng giúp ngăn ngừa thiếu máu trong thai kỳ.

Axit folic: Yến mạch, các loại cây họ đậu, trứng, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa đều chứa chất xơ và axit folic quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

Canxi và vitamin D: Canxi và vitamin D cần thiết để xây dựng hệ xương và răng của thai nhi. Mẹ bầu nên bổ sung canxi từ sữa, sữa chua, sữa hạt, cá hồi, hạt chia và củ cải đường. Vitamin D có thể tổng hợp từ ánh nắng mặt trời hoặc bổ sung từ thực phẩm như cá hồi, cá thu và trứng.

DHA: DHA là một loại axit béo omega-3 quan trọng cho sự phát triển não bộ và thị giác của thai nhi. Các nguồn DHA tự nhiên có thể tìm thấy trong cá hồi, cá thu, cá mòi và hạt lanh.

Sắt: Sắt cần thiết để sản xuất hồng cầu và giúp ngăn ngừa thiếu máu trong thai kỳ. Thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt, hải sản, đậu, hạt và ngũ cốc.

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng, mẹ bầu cũng nên uống đủ nước và duy trì lối sống lành mạnh, kèm theo việc tham khảo ý kiến và lời khuyên của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe toàn diện cho thai nhi lẫn bản thân mẹ bầu.

thai-2-thang-7
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 2 tháng

Những lưu ý dành cho mẹ bầu khi mang thai 2 tháng đầu

Không tự ý dùng thuốc: Trong thai kỳ, mẹ tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chỉ định hoặc hướng dẫn của bác sĩ. Một số loại thuốc có thể gây hại cho thai nhi và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Hạn chế leo trèo và vận động quá mức: Trong 2 tháng đầu thai kỳ, cơ thể mẹ bầu đang chịu tác động lớn từ việc mang thai. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế leo trèo, đi lại cầu thang nhiều và không nên xoa bụng hay mang vác nặng để tránh gây căng thẳng cho cơ thể và tử cung.

Hạn chế làm việc quá sức: Mẹ bầu nên chú ý đến sức khỏe và không làm việc quá sức, gây mệt mỏi, suy nhược. Nghỉ ngơi đủ và chăm sóc bản thân rất quan trọng trong thai kỳ.

Hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thai nhi đang phát triển các cơ quan quan trọng. Do đó mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, chẳng hạn như thuốc trừ sâu, hóa chất làm đẹp hay hóa chất trong môi trường công việc.

Hạn chế ăn đồ chua: Các loại đồ chua có chứa nhiều axit như dưa chua, măng chua muối, cà muối nên được hạn chế để tránh tác động xấu đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Bước đi chậm rãi và hạn chế mang giày cao gót: Trong thai kỳ, cơ thể mẹ bầu không ổn định như trước. Do đó, cần bước đi chậm rãi với từng bước ngắn và hạn chế mang giày cao gót để tránh nguy cơ té ngã.

Tránh nơi đông người và ồn ào: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên tránh đến nơi đông người và quá ồn ào để giữ cho cơ thể lẫn tâm lý được ổn định.

Tất cả những điều trên đều hỗ trợ sự phát triển và sức khỏe của mẹ bầu lẫn thai nhi. Tuân thủ các lưu ý này sẽ giúp tạo môi trường tốt nhất cho thai kỳ.

thai-2-thang-8
Lưu ý khi mang thai 2 tháng

Qua những chia sẻ trên của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, hy vọng các bậc làm cha mẹ đã hiểu hơn về thai 2 tháng đầu. Qua đó bỏ túi thêm nhiều kiến thức hữu ích khi mang thai giai đoạn đầu nhằm giúp thai kỳ diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục