Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/07/2023, 16:00 (GMT+7)

Cách thông bồn cầu bằng nước rửa chén nhanh chóng, đơn giản

Thông bồn cầu bằng nước rửa chén là cách làm đơn giản được nhiều người áp dụng ngay tại nhà. Điều này có vẻ khá khó tin, nhưng nước rửa chén với khả năng tẩy rửa mạnh cùng độ nhờn cao giúp bôi trơn đường ống tốt. Từ đó chất thải sẽ trôi xuống bể dễ dàng. Tìm hiểu ngay cách thông bồn cầu bằng nước rửa chén qua chia sẻ sau nhé!

Nguyên nhân bồn cầu bị tắc nghẽn

Thông bồn cầu bằng nước rửa chén như thế nào hiệu quả? Trước khi khám phá vấn đề này, hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao bồn cầu bị tắc nghẽn.

Sử dụng giấy vệ sinh quá mức

Giấy vệ sinh được thiết kế dễ hòa tan trong nước và không gây tắc nghẽn khi rơi xuống cống. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều giấy vệ sinh một lúc hoặc nếu giấy vệ sinh không được hòa tan hoàn toàn trong nước, chúng sẽ gây nên tình trạng tắc nghẽn bồn cầu hay đường thoát nước.

Để tránh tắc nghẽn bồn cầu, nên sử dụng một lượng giấy vệ sinh phù hợp trong mỗi lần sử dụng. Hãy giảm dần lượng giấy nếu cần thiết và nên bỏ vào thùng rác thay vì cho vào bồn cầu. Đồng thời, sử dụng giấy vệ sinh có chất lượng tốt và dễ hòa tan trong nước để giảm nguy cơ bị tắc nghẽn.

thong-bon-cau-bang-nuoc-rua-chen
Hạn chế sử dụng giấy vệ sinh và không nên vứt vào bồn cầu

Thiết bị nhà vệ sinh đã cũ

Khi thiết bị nhà vệ sinh cũ, dẫn đến áp suất xả yếu và là một trong những nguyên nhân khiến bồn cầu bị tắc nghẽn liên tục. Nếu thiếu áp lực cần thiết để đẩy tạp chất qua ống thoát nước sẽ làm cho chúng khó di chuyển qua hệ thống thoát nước, từ đó dẫn đến tắc nghẽn.

Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy thử giữ nút xả trong thời gian lâu hơn để tăng áp suất xả nước. Nếu tình trạng tắc nghẽn vẫn tiếp tục, hãy kiểm tra ống thoát nước để đảm bảo rằng chúng không bị tắc hoặc hỏng hóc. Nếu cần thiết, nên nhờ dịch vụ thông tắc bồn cầu để giải quyết tình huống.

Nếu bồn cầu đã cũ và không giải quyết được vấn đề tắc nghẽn liên tục, bạn nên xem xét thay thế bằng một bồn cầu mới có thiết kế hiện đại, tốt hơn nhằm đảm bảo hoạt động trơn tru cũng như tránh tình trạng tắc nghẽn.

thong-bon-cau-bang-nuoc-rua-chen-1
Bồn cầu cũ cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn

Đường cống bị tắc

Trong một số trường hợp, các vật gây tắc nghẽn bị mắc kẹt trong đường ống thoát nước dẫn đến cống bị tắc. Với tình trạng này, việc tự sửa chữa có thể sẽ không hiệu quả và gây hại đến hệ thống thoát nước.

Nếu bạn gặp tình huống tắc nghẽn phức tạp này nên nhờ đến dịch vụ thông tắc bồn cầu chuyên nghiệp để tìm ra nguyên nhân và giải quyết vấn đề một cách an toàn, hiệu quả. Tránh sử dụng các phương pháp tự sửa chữa không đúng cách hoặc sử dụng các chất tẩy rửa mạnh sẽ gây hại đến ống nước và hệ thống thoát nước. 

thong-bon-cau-bang-nuoc-rua-chen-2
Tắc đường cống sẽ làm nghẽn bồn cầu

Làm rơi dị vật xuống bồn cầu

Thói quen xả các chất thải không phù hợp xuống bồn cầu có thể làm tắc nghẽn và gây ra nhiều vấn đề về thoát nước. Vì vậy, không xả bất kỳ vật thể nào xuống bồn cầu như bông gòn, bao nilon, đồ chơi nhựa, khăn giấy, bình đựng hóa chất và những vật thể không phân hủy khác.

Không sử dụng giấy vệ sinh quá dày hoặc cứng. Chọn giấy vệ sinh mỏng và dễ phân hủy để đảm bảo có thể xả xuống bồn cầu một cách hiệu quả. Không xả bất kỳ sản phẩm vệ sinh khác như bao cao su, băng vệ sinh, tampon xuống bồn cầu.

Không rót các chất hóa học, chất tẩy rửa, chất làm sạch trực tiếp vào bồn cầu. Những chất này có thể gây hại cho hệ thống thoát nước và môi trường.

Nếu gia đình có trẻ nhỏ, nên hướng dẫn các bé cách sử dụng bồn cầu đúng và tránh xả những chất thải không thích hợp xuống bồn cầu. Điều này sẽ giúp hệ thống thoát nước hoạt động tốt và giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn, hỏng hóc. 

thong-bon-cau-bang-nuoc-rua-chen-3
Bồn cầu bị tắc nghẽn do các dị vật rơi xuống

Ống thoát khí bị nghẹt

Lỗ thông hơi của bồn cầu và hệ thống thoát nước trong nhà vệ sinh là một phần quan trọng của quá trình xả nước, góp phần giảm áp lực trong bồn cầu. Khi lỗ thông hơi bị tắc, không khí không thể thoát ra ngoài dẫn đến việc xả nước không hiệu quả hoặc chậm chạp. Từ đó tình trạng bồn cầu bị tắc sẽ xảy ra thường xuyên.

Khi không khí không thoát ra được, có thể tạo ra tiếng ồn hoặc mùi hôi khó chịu trong nhà vệ sinh. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên kiểm tra và làm sạch lỗ thông hơi của bồn cầu thường xuyên. 

thong-bon-cau-bang-nuoc-rua-chen-4
Ống thoát khí nghẹt cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn bồn cầu

Chuẩn bị dụng cụ khi thông bồn cầu bằng nước rửa chén

Để áp dụng cách thông tắc bồn cầu bằng nước rửa bát, bạn hãy chuẩn bị những dụng cụ cần thiết như sau:

  • Nước rửa chén: Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại nước rửa chén nào. Tuy nhiên, nên ưu tiên chọn loại có độ tẩy cao để đạt hiệu quả tốt hơn trong việc thông tắc.
  • Nước nóng: Để thông bồn cầu bằng nước rửa chén bạn cần chuẩn bị khoảng 2-3 lít nước nóng với nhiệt độ từ 80 - 90 độ C. Nước nóng giúp làm mềm và loại bỏ cặn bẩn, bôi trơn đường ống giúp tẩy tắc nghẽn một cách hiệu quả.
  • Găng tay cao su: Đeo găng tay cao su để đảm bảo an toàn và vệ sinh khi tiếp xúc với các chất tẩy rửa, nước nóng.
  • Khẩu trang: Đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp khỏi khói và hơi của các chất tẩy rửa.
  • Cây cọ hoặc chổi: Dùng để cọ sạch bồn cầu sau khi đã áp dụng nước rửa chén và nước nóng.
  • Bình đựng nước rửa chén và nước nóng: Chuẩn bị các bình hoặc chậu nhỏ để đựng nước rửa chén và nước nóng trước khi đổ vào bồn cầu.
  • Khăn lau: Chuẩn bị khăn lau để lau sạch các vết bẩn và chất tẩy rửa trên bồn cầu sau khi đã thông tắc.

Nhớ đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn của nước rửa chén và tuân thủ các biện pháp an toàn khi thực hiện thông tắc bồn cầu bằng nước rửa chén. Nếu bồn cầu vẫn chưa thông sau khi thực hiện cách này, bạn nên tìm đến các phương pháp thông tắc khác.

thong-bon-cau-bang-nuoc-rua-chen-5
Dụng cụ cần chuẩn bị để thông tắc bồn cầu

Cách thông bồn cầu bằng nước rửa chén

Dưới đây là cách làm thông bồn cầu bằng nước rửa chén mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay:

Bước 1: Để thông bồn cầu bằng nước rửa chén, trước tiên bạn đổ 1-2 cốc nhỏ nước rửa chén vào bên trong bồn cầu và giữ yên trong khoảng 10 - 15 phút. Các thành phần tẩy rửa mạnh có trong nước rửa chén cùng độ trơn của dung dịch sẽ giúp bôi trơn đường ống. Nhờ đó, chất thải trong bồn cầu có thể loại bỏ dễ dàng hơn. 

Bước 2: Đổ hết lượng nước nóng đã chuẩn bị vào bồn cầu và chờ vài giờ. Để nước rửa chén và nước nóng có thời gian tiếp xúc với các cặn bẩn và tắc nghẽn trong ống thoát bồn cầu, bạn nên chờ ít nhất 3-4 giờ hoặc để qua đêm. 

Lưu ý: Tránh sử dụng nước quá nóng (100 độ C), bởi nước nóng có thể làm hỏng lớp gạch men. Hãy đổ nước nóng từ từ và nhẹ nhàng, nhằm tránh gây nứt vỡ lớp men của bồn cầu.

Bước 3: Sau khi đã đợi đủ thời gian, bạn chỉ cần nhấn van xả nước và mọi cặn bẩn bị tắc trong bồn cầu sẽ được đánh bay. Lưu ý: Nếu bạn không có nước rửa bát, có thể sử dụng dầu gội, xà phòng tắm hoặc các loại chất tẩy rửa khác để thay thế.

Bước 4: Sau khi nhấn van xả nước, kiểm tra xem bồn cầu đã thông hay chưa. Nếu bồn cầu vẫn chưa thông hoặc thông không đủ, bạn có thể lặp lại quá trình trên thêm vài lần hoặc thử các phương pháp thông tắc khác.

Sau khi thực hiện cách thông cống bằng nước rửa chén, nếu tình trạng tắc nghẽn vẫn không được giải quyết, bạn nên nhờ đến dịch vụ thông tắc bồn cầu chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

thong-bon-cau-bang-nuoc-rua-chen-6
Các bước thông bồn cầu bằng nước rửa chén

Những lưu ý khi thông tắc bồn cầu bằng nước rửa bát

Khi thực hiện thông bồn cầu bằng nước rửa chén, hãy lưu ý các điểm sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

Che chắn cẩn thận: Bạn hãy mặc quần áo dài, che chắn kỹ và mang găng tay cao su khi tiến hành các bước thông tắc bồn cầu để đảm bảo không bị nhiễm khuẩn, vì đây là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng nước rửa chén có độ tẩy cao: Chọn loại nước rửa chén chứa thành phần chất tẩy mạnh để giúp loại bỏ cặn bẩn và tắc nghẽn hiệu quả hơn.

Đổ một lượng nước rửa chén hợp lý: Tránh đổ quá nhiều nước rửa chén vào bồn cầu để không bị lãng phí và làm tăng áp lực nước trong bồn cầu.

Sử dụng nước nóng đúng nhiệt độ: Sử dụng nước nóng ở nhiệt độ phù hợp (từ 80 - 90 độ C). Tránh sử dụng nước quá nóng, vì điều này có thể làm hỏng lớp gạch men bên trong bồn cầu.

Đổ nước nóng từ từ: Đổ nước nóng từ từ và nhẹ nhàng vào bồn cầu nhằm tránh gây nứt vỡ lớp men.

Sử dụng đầy đủ dụng cụ bảo vệ: Đeo khẩu trang, găng tay cao su và sử dụng khăn lau khi thực hiện việc thông tắc bồn cầu để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Mở cửa thông gió: Trong quá trình thông tắc bồn cầu bằng nước rửa bát, hãy mở hết tất cả các cửa thông gió để giúp không khí thông thoáng hơn, tránh mùi hôi và giữ không gian sạch sẽ. Đồng thời, nên dùng 1 sản phẩm tẩy rửa xuyên suốt quá trình vệ sinh, không được dùng 2 loại khác nhau vì có thể xảy ra phản ứng hóa học gây nguy hiểm.

Nhờ đến dịch vụ chuyên nghiệp: Trong trường hợp thông bồn cầu bằng nước rửa chén không giải quyết được vấn đề, hãy tìm đến dịch vụ chuyên nghiệp để giúp bạn xử lý tình huống.

thong-bon-cau-bang-nuoc-rua-chen-7
Một số lưu ý khi thông tắc bồn cầu bằng nước rửa chén

Thông bồn cầu bằng nước rửa chén là cách thực hiện đơn giản mà không phải tốn quá nhiều công sức đã có thể giải quyết được vấn đề tắc nghẽn bồn cầu. Hy vọng qua những mẹo vặt gia đình mà Tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ trên, có thể giúp ích được nhiều cho bạn trong cuộc sống. Chúc các bạn thành công với phương pháp thông tắc bồn cầu này và giúp nhà cửa luôn sạch đẹp. 

Cùng chuyên mục