Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/07/2023, 19:05 (GMT+7)

Mâm cơm Việt trên đất Pháp: Sợi dây gắn kết với quê hương

Từng là người không thích nấu ăn nhưng mâm cơm Việt đủ đầy của chị Dung trên đất Pháp khiến nhiều người không khỏi xuýt xoa, ngưỡng mộ.

Gia đình chị Tăng Dung hiện đang sinh sống tại vùng ngoại ô Paris, Pháp. Mặc dù xa quê đã bao năm, cả nhà vẫn luôn giữ nếp chuẩn bị những bữa cơm thuần Việt để gắn kết các thành viên với nhau.

chi-tang-dung 0
Mâm cỗ tất niên nhà chị Tăng Dung trên đất Pháp

Mâm cơm dành cho 4 người với những món ăn thân thuộc hàng ngày như thịt bò xào cần tây, chả nem, rau muống xào tỏi, đậu sốt cà chua, trứng cuộn, thịt quay,.. Cuối tuần, khi có nhiều thời gian rảnh hơn, chị làm thêm các món: xôi nếp cẩm, bún đậu mắm tôm, bún thịt xiên nướng, bánh cuốn,.. 

chi-tang-dung 16
Món nem tai thính và cá nướng cuốn bánh tráng chuẩn Việt

Chị Dung chia sẻ, bản thân thường ưu tiên nấu cơm Việt cho buổi tối để cân bằng với các món Âu đã ăn ở trường hoặc chỗ làm vào buổi trưa. Đồng thời, đây cũng là sợi dây gắn kết sự thân thuộc, yêu quê hương của cả gia đình. 

chi-tang-dung 12jpg
Cơm sườn nướng - đậu bắp hấp - canh bí ngòi nấu tép khô

Để đảm bảo các món ăn có hương vị chuẩn Việt nhất có thể, cả gia đình thường xuyên mua nguyên liệu ở các siêu thị châu Á. Mỗi lần đi chợ sẽ lựa chọn đa dạng từ thịt, hải sản, trứng, rau củ quả,.. để đảm bảo thực phẩm luôn đầy đủ khi cần. 

chi-tang-dung 8
Cơm thịt quay giòn - rau muống luộc - dưa giá

Mâm cơm gia đình chị Dung thường chỉ mất khoảng 45 phút - 1 giờ để nấu. Tuy không có thói quen lên thực đơn trước nhưng chị luôn ưu tiên bữa ăn với đầy đủ món mặn, rau, canh và hoa quả tráng miệng. Đồng thời cũng thay đổi linh hoạt, đa dạng để cả nhà luôn cảm thấy ngon miệng. 

chi-tang-dung 13
Xôi lá cẩm ăn kèm chim cút nướng và há cảo

Đảm đang là vậy nhưng ít ai biết rằng lúc còn ở Việt Nam, bà mẹ 9X này từng không thích nấu ăn. Chị Dung bộc bạch, chỉ đến khi sang Pháp, khẩu vị không quen với món Âu mới buộc phải tự mày mò học nấu. Dần dần, tình yêu gia đình, yêu quê hương và đặc biệt là ẩm thực Việt đã trở thành động lực để chị vào bếp mỗi ngày.

chi-tang-dung
Cơm thịt bò xào cần tây - dưa giá - dưa leo - cánh gà nướng mật ong

Chị Dung thường học nấu ăn thông qua hướng dẫn từ các video youtube và nhiều group của những người yêu bếp. Ngoài ra, chị cũng tham khảo thêm các công thức nấu nướng từ chị em sống ở nước ngoài để biết thêm nhiều mẹo biến tấu nguyên liệu tây thành món ăn thuần Việt. 

chi-tang-dung 6

Chị Dung quan niệm, món ăn nhìn bắt mắt sẽ kích thích sự ngon miệng. Vì thế sau khi nấu xong, thay vì chỉ xúc thức ăn ra bát, đĩa, chị sẽ chú trọng khâu trang trí, bày biện món ăn sao cho đẹp mắt hơn. 

chi-tang-dung 1
Xôi nếp cẩm ăn kèm giò chả, lạp xưởng và dưa chuột

Chồng và 2 con trai của chị Dung đều thích các món ăn do chị làm, bởi vậy dù bận rộn nhưng chị luôn sắp xếp thời gian để chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình. Các thành viên cũng thường xuyên hỗ trợ, phụ giúp nhau chuẩn bị những bữa cơm hàng ngày. 

chi-tang-dung 14
Bát bún riêu thơm ngon nơi "đất khách"

Với chị Dung, mâm cơm gia đình đặc biệt quan trọng và chị luôn thấy hạnh phúc khi được tự tay chuẩn bị các món ăn ngon cho những người thân yêu. "Với mình nhà là tổ ấm, bếp là nơi giữ lửa yêu thương" - chị bộc bạch.

(Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cùng chuyên mục