Thứ hai, 10/07/2023, 16:14 (GMT+7)

Độc đáo mô hình được tái chế từ vỏ bút bi của chàng trai trẻ

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bộ sưu tập mô hình tái chế được chế tác hoàn toàn bằng tay với nguyên liệu từ những chiếc vỏ bút khiến người xem phải xuýt xoa thán phục.

"Đã mắt", "độc đáo", "có hồn",.. là những lời nhận xét mà mọi người dành cho bộ sưu tập mô hình tái chế từ vỏ bút của bạn Nguyễn Đình Văn (Trà Vinh). Nhìn những chi tiết, đường nét được mài dũa sắc sảo, chuẩn tỉ lệ, ai cũng phải thán phục về sự khéo tay, tỉ mỉ của chàng trai trẻ này.

mo-hinh-tai-che-2
Bộ sưu tập mô hình tái chế của bạn Đình Văn được nhiều người yêu thích (Ảnh: NVCC)

Mô hình tái chế nghệ thuật xuất phát từ sự tò mò, sáng tạo

Có lần khi đang chơi cùng nhau, Văn cùng những người bạn đã thử dùng các miếng nắp trắng của chiếc bút bi rồi ráp lại thành nhiều tạo hình khác nhau. Sau đó, cậu đã xin về nhà chơi và dần dần tìm cách để làm mới món đồ đơn giản này thông qua việc cắt, tỉa, mài dũa.

mo-hinh-tai-che-0
Mô hình nghệ thuật chỉ xuất phát từ những trò chơi bình thường cùng các bạn (Ảnh: NVCC)

Văn chia sẻ, cậu bắt đầu niềm đam mê tạo hình này từ năm 2016, tính đến nay đã hoàn thành được 15 mô hình lớn và 6 mô hình nhỏ khác nhau. Các tác phẩm mà cậu bạn làm ra thường là những chú robot, loài châu chấu, khủng long,..

mo-hinh-tai-che-1
Các tác phẩm chủ yếu là những chú robot, loài châu chấu, khủng long,..

Nguyên liệu thực hiện các mô hình cũng rất đơn giản và dễ tìm, bao gồm: nhiều loại bút bi khác nhau, kéo cắt, keo dán, kiềm, dũa, giấy nhám, dung dịch tẩy rửa, cọ và khăn thấm. Thời gian để hoàn thành thường từ 1 ngày đến 1 tháng, tùy theo số thời gian rảnh và kích thước của sản phẩm.

mo-hinh-tai-che-7
Thời gian để hoàn thành sản phẩm tùy theo số thời gian rảnh và kích thước của mô hình. Ảnh: NVCC

Theo cá nhân Văn, quy trình tạo ra một sản phẩm mô hình sẽ có 4 bước, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Thiết lập ý tưởng và tham khảo các hình ảnh liên quan đến mô hình muốn làm

Ở bước này, cậu thường phải tưởng tượng trong nhiều giờ về các bộ phận, cử động chi tiết (nếu có) để định hình ra các khớp.

  • Bước 2: Tạo hình khung xương mô phỏng sơ khai hình dáng của mô hình
  • Bước 3: Làm các chi tiết còn lại cho mô hình và tiến hành lắp ráp.

Đây là công đoạn mất nhiều thời gian và công sức nhất so với các bước còn lại. Bởi phải thực hiện cắt nhỏ, mài dũa tạo hình các bộ phận. Sau đó dán chúng lại với nhau sao cho các chi tiết đứng vững, tạo thành hình dáng mà mình mong muốn. 

mo-hinh-tai-che-12
Văn tạo hình, mài dũa rồi ghép các chi tiết lại với nhau để tạo thành tác phẩm hoàn chỉnh. Ảnh: NVCC

"Mỗi ngày mình chỉ làm từ 2 - 3 tiếng nên thời gian thường kéo dài rất lâu, từ 4 tuần hoặc hơn đối với những mô hình lớn, có nhiều chi tiết. Các mô hình nhỏ thì nhanh hơn, nếu làm liên tục sẽ chỉ trong khoảng 1 ngày" - cậu bạn nói.

  • Bước 4: Cân chỉnh lại hình dạng và vệ sinh các lớp bụi bám trên mô hình

Trong quá trình lắp ráp và cân chỉnh, có thể sáng tạo với những chi tiết mới mẻ hơn để tăng độ sinh động, độc đáo cho mô hình.

mo-hinh-tai-che-3
Khi lắp ráp, có thể sáng tạo những chi tiết mới mẻ hơn để tăng độ sinh động, độc đáo cho mô hình. Ảnh: NVCC

Văn là người yêu thích thiên nhiên, động vật và thường xuyên quan sát nhiều loại côn trùng nên có nhiều tác phẩm được lấy cảm hứng từ đây. Trong đó, cậu đặc biệt có sự tò mò về loài châu chấu nên đã thực hiện rất nhiều mô hình về con vật này.

mo-hinh-tai-che-11
Châu chấu là một trong những nguồn cảm sáng tác của Đình Văn. Ảnh: NVCC

Khác với robot hay khủng long chỉ có thể thông qua sự tưởng tượng và hình ảnh tham khảo thì với loài châu chấu sẽ ngược lại. Khi làm mô hình này, cậu bạn đã quan sát, nghiên cứu nhiều góc độ thực tế khác nhau để có thể tạo nên tác phẩm chân thực, sống động về nó.

mo-hinh-tai-che-4
Cậu quan sát, nghiên cứu nhiều góc độ thực tế về loài vật này để có thể tạo nên tác phẩm chân thực, sống động. Ảnh: NVCC

Ý nghĩa nhân văn đằng sau những bộ mô hình tái chế

"Làm vì đam mê nhưng mình cũng muốn qua đây có thể truyền cảm hứng sáng tạo cũng như tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường đến nhiều người" - Đình Văn bộc bạch.

Khi bắt đầu với bộ môn này, Văn đã gặp nhiều khó khăn. Mô hình mới đầu không đẹp, bố cục lệch, các vết cắt thô sơ, keo dính bị chảy gây mất thẩm mĩ. Tuy nhiên, cậu quyết định không bỏ cuộc, mỗi ngày đều chăm chỉ luyện tập. Đến năm lớp 12, mô hình khủng long Ankylosaurus của cậu ra đời và được nhiều người yêu thích, đón nhận. Đây chính là bước ngoặt giúp mang lại cho Văn nguồn động lực để tiếp tục theo đuổi đam mê. 

mo-hinh-tai-che-6
Mô hình khủng long là bước ngoặt mang lại cho Văn nguồn động lực để tiếp tục theo đuổi đam mê. Ảnh: NVCC

Với Đình Văn, để làm nên tác phẩm mô hình tái chế này, người thực hiện cần có niềm đam mê, sáng tạo cùng trí tưởng tượng cao và một đôi tay khéo léo. Hơn hết, theo thời gian nếu mọi người luôn kiên trì, cố gắng thì sẽ đạt được thành công như mong đợi. Điều này có thể áp dụng với tất cả các bộ môn khác nhau.

mo-hinh-tai-che-8
Cần có niềm đam mê, sáng tạo cùng sự kiên trì, cố gắng để hoàn thành những tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: NVCC

Tuy nhận được nhiều lời khen cùng sự yêu thích của mọi người nhưng Văn không vì thế mà tự cao. Cậu cho rằng mô hình của mình vẫn còn bình thường so với những người làm nghệ thuật ngoài kia, cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Thông qua tác phẩm, câu chuyện của mình, Đình Văn hi vọng sẽ truyền được cảm hứng, kích thích sự sáng tạo để mọi người luôn có nhiều ý tưởng mới lạ trong cuộc sống. Đặc biệt, cậu bạn cũng mong muốn góp một phần sức nhỏ trong công cuộc tái chế sản phẩm, bảo vệ môi trường và hành tinh của chúng ta.

Cùng chuyên mục