Nhà thuốc An Khang có đang quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh?
Thị trường mỹ phẩm gần đây tràn ngập các sản phẩm được quảng bá với những công dụng "kỳ diệu". Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều quảng cáo đã thổi phồng công dụng, vượt xa giới hạn của mỹ phẩm.
Mua combo – Tiết kiệm hay chỉ là chiêu khiến bạn mua nhiều hơn?
Hạ tầng Cát Bà cất cánh, bất động sản nghỉ dưỡng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Đơn cử như trên website của Nhà thuốc An Khang, không ít sản phẩm được xếp vào danh mục mỹ phẩm nhưng lại được quảng cáo với những tác dụng giống thuốc điều trị.

Ví dụ, sản phẩm SVR Sebiaclear Active Gel được mô tả như một giải pháp toàn diện: "Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm vừa trị mụn hiệu quả, vừa lành tính và phù hợp với làn da nhạy cảm, thì SVR Sebiaclear Active Gel chắc chắn là lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Sản phẩm không chỉ giúp bạn cải thiện các vấn đề về mụn, thâm và dầu nhờn mà còn hỗ trợ phục hồi và làm dịu làn da mỗi ngày".
Còn có Dermatix Ultra Kids, dù được xếp vào danh mục mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo như thuốc điều trị sẹo cho trẻ em. "Dermatix Ultra Kids được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng về khả năng làm phẳng, mềm và mờ sẹo. Công nghệ tiên tiến giúp sản phẩm hoạt động hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị các loại sẹo như sẹo phẫu thuật, sẹo bỏng, sẹo tai nạn", dòng quảng cáo trên website của Nhà thuốc An Khang.

Kem nghệ Thái Dương Nano Bạc do Công ty cổ phần Sao Thái Dương Việt Nam được Nhà thuốc An Khang xếp vào mỹ phẩm, nhưng lại được quảng cáo như thuốc trị bệnh cho da.
"Nếu bạn đang loay hoay giữa vô số dòng mỹ phẩm trên thị trường, mong muốn tìm được một sản phẩm trị mụn, ngừa sẹo, mờ thâm hiệu quả, an toàn và phù hợp với làn da của chính mình, thì kem nghệ Thái Dương chắc chắn là cái tên bạn không nên bỏ qua", nội dung trên website của Nhà thuốc An Khang cho biết.
Sao Thái Dương từng bị Cục Quản lý dược đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - hộp 1 tuýp 30g, số lô: 0050924; HSD: 13/9/2027 vì mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng do chứa Methylparaben không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Hay sản phẩm Derma Forte Advanced của Công ty TNHH MTV Sản xuất Dược - Mỹ phẩm Gamma dù chỉ là mỹ phẩm nhưng cũng được website Nhà thuốc An Khang quảng cáo như thuốc trị bệnh ngoài da.
"Nếu bạn đang tìm dòng mỹ phẩm trị mụn, ngừa mụn cho tình trạng da của bạn và chưa tìm được sản phẩm dược mỹ phẩm nào, Derma forte Advanced gel sẽ là sản phẩm trị mụn, ngừa sẹo, mờ thâm uy tín dành cho bạn", nội dung trên website của Nhà thuốc An Khang quảng cáo.
Trước đó, Công ty TNHH MTV Sản xuất Dược - Mỹ phẩm Gamma (số 18, đường Nguyễn Hậu, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP HCM) đã bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt hành chính số tiền 87 triệu đồng.

Lý do bị xử phạt do công ty sản xuất mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm; Sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, lưu giữ, buôn bán hàng hóa có nhãn (kể cả nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa.
Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Sản xuất Dược - Mỹ phẩm GAMMA cũng từng bị xử phạt vì đã có hành vi sản xuất mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Cụ thể, sản phẩm GAMMAPHIL - chai 125ml, số lô GMDK010124, có chứa thành phần chất bảo quản Methylparaben và Propyl paraben không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.
Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.
Theo Luật sư Đặng Văn Dũng - Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, trường hợp sử dụng các từ như “trị”, “điều trị” “đặc trị” khi quảng cáo mỹ phẩm có thể coi là hành vi có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối” được quy định tại Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Về xử phạt hành chính: đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau:
Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Theo Cục Quản lý Dược, sau một tháng cao điểm (15/5-15/6) chống tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, cơ quan này và ngành y tế địa phương đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; thu hồi, tiêu hủy nhiều thuốc, mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Nhiều loại thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ phổ biến như dạ dày, cúm, hen phế quản, tiểu đường... bị phát hiện tại các nhà thuốc.
Hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ trong lĩnh vực y tế chủ yếu tập trung vào nhóm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thuốc đông y và mỹ phẩm.
Cụ thể, trong tháng cao điểm, cơ quan này kiểm tra đột xuất tại 38 cơ sở thì phát hiện 17 cơ sở có các hành vi vi phạm. 20 tỉnh, thành cũng lập đoàn kiểm tra 865 cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, phát hiện 48 cơ sở vi phạm.
Trước thực trạng này, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp gồm rà soát các quy định của pháp luật theo hướng tăng cường chế tài xử lý để đảm bảo tính răn đe. Tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp quản lý. Xây dựng cơ sở dữ liệu thuốc được cấp giấy đăng ký lưu hành, kết nối liên thông các cơ sở kinh doanh dược để truy xuất thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của thuốc. Đẩy mạnh hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất.