Thứ ba, 21/03/2023, 09:26 (GMT+7)

Những ai tuyệt đối không được sử dụng mật ong?

PV - t/h (Theo Aboluowang, TPO)

Mật ong là thực phẩm quý, cung cấp cho cơ thể người hơn 60 loại glucose, vô cơ và hữu cơ, fructose, các enzyme giá trị, protein và 18 loại axit aminmang. Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp, nhưng có những người tuyệt đối không sử dụng mật ong.

Người bệnh tiểu đường

Mật ong là thực phẩm có hàm lượng đường cao và đây không phải là thực phẩm rất thích hợp cho những bệnh nhân đái tháo đường. Trong 100g carbohydrate mật on có chứa: khoảng 35g, 40g đường fructose, khoảng 2 g sucrose và khoảng 1 g dextrin. Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa.

ai khong dung mat ong Tiepthigiadinh H1
Người bệnh tiểu đường cần hạn chế nghiêm ngặt lượng đường trong chế độ ăn uống của mình. Ảnh: Samvednacare

Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu. Việc sử dụng mật ong ở bệnh nhân tiểu đường dễ dẫn đến tình trạng đường huyết của họ tăng cao đột ngột, rất bất lợi cho việc kiểm soát bệnh.

Người thừa cân, béo phì

Cũng giống như người bị tiểu đường, người béo phì không nên uống mật ong. Người bị béo phì khó kiểm soát được cân nặng, nên vì thế càng thu nạp thêm đường sẽ khiến họ mập hơn. Do đó, bạn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng mỗi ngày nhất là không nên uống mật ong.

Người bị xơ gan

ai khong dung mat ong Tiepthigiadinh H2
Bệnh nhân xơ gan không được uống mật ong vì làm cho tình trạng xơ hóa gan trở nên trầm trọng hơn. Ảnh: The Guardian

Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Mặc dù, bệnh nhân viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan. Nhưng bệnh nhân xơ gan không uống mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và có thể gây ra bệnh tiểu đường gan .

Người bệnh huyết áp thấp và đường trong máu thấp

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong vì dễ gặp biến chứng, vì vậy “kỵ” sử dụng.

Người đang sử dụng thuốc

Đối với một số người đang dùng thuốc hạ sốt, thuốc cảm có thành phần hạ sốt, mật ong sẽ tương tác với thuốc khiến cơ thể giảm tốc độ hấp thụ thuốc và ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục.

Người vừa mới phẫu thuật

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

Người rối loạn chức năng đường ruột

Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

Người dễ bị dị ứng

Mật ong không thích hợp cho những người bị dị ứng. Những ai bị dị ứng phấn hoa, cần tây và các dị ứng khác liên quan đến hoạt động của ong cũng không nên ăn mật ong, có thể gây độc cho người bị dị ứng.

ai khong dung mat ong Tiepthigiadinh H3
Mật ong có thể gây ngộ độc cho người bị dị ứng. Ảnh: The Epoch Times

Ăn quá nhiều mật ong cũng có thể dẫn đến một số phản ứng dị ứng như viêm phổi, thay đổi giọng nói, ngứa, khó nuốt và thở khò khè.

Phụ nữ có thai

Mật ong là thực phẩm có thể làm thu hẹp kích thước của tử cung nên sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, còn ảnh hưởng đến quá trình sinh nở của mẹ. Vì thế, phụ nữ có thai không nên dùng mật ong.

Trẻ em dưới 1 tuổi

ai khong dung mat ong Tiepthigiadinh H4
Không thêm mật ong vào thức ăn dặm hoặc thuốc ho, rơ miệng... của trẻ dưới 1 tuổi. Ảnh: Fraser Health Authority

Mật ong giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong. Trong quá trình pha chế, vận chuyển, mật ong dễ bị nhiễm độc tố botulinum trong quá trình sản xuất và vận chuyển, độc tố botulinum có khả năng sinh tồn rất mạnh và vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ cao 100 độ C.

Những vi khuẩn này vô hại với người trên 1 tuổi. Nhưng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chức năng đường tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, khả năng miễn dịch kém nên rất dễ khiến trẻ nhỏ bị ngộ độc sau khi sử dụng. 

Cùng chuyên mục