Thứ ba, 14/03/2023, 09:56 (GMT+7)

Lợi ích sức khỏe từ râu ngô không phải ai cũng biết

PV - t/h (Theo Vinmec, Thuốc dân tộc

Râu ngô thường được sử dụng để nấu nước uống với tác dụng thanh nhiệt, mát gan, lợi tiểu. Râu ngô mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng có thể dùng được râu ngô.

Thành phần dinh dưỡng của râu ngô

Theo Đông y, râu ngô (bắp) và ruột bấc trong thân cây ngô có vị ngọt và tính bình, tác động vào 2 kinh thận và bàng quang. Râu ngô có nhiều vi chất tự nhiên rất tốt cho cơ thể, như chất chống oxy hóa - tốt hơn bất cứ loại thuốc bổ nào.

rau ngo Tiepthigiadinh H1
Râu ngô là loại thuốc tự nhiên bao gồm nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Ảnh: Edible Phoenix - Edible Communities

Vị ngọt tự nhiên, dễ uống, râu ngô có nhiều vitamin như: vitamin A; vitamin K; vitamin nhóm B: B1, B2, B6 (pyridoxine); vitamin C; vitamin PP; các flavonoid: inositol, axit pantothenic; các saponin; các steroid như sitosterol và stigmasterol; dầu béo; các chất đắng; vết tinh dầu và các chất vi lượng khác. Với hàm lượng dinh dưỡng cùng các dưỡng chất râu ngô mang lại, râu ngô có rất nhiều tác dụng như:

  • Mát gan, giải nhiệt
  • Hỗ trợ điều trị đái tháo đường
  • Trị viêm gan, viêm túi mật và sỏi mật, bệnh vàng da, xơ gan cổ trướng
  • Trị viêm thận, viêm bàng quang
  • Trường hợp bị phù do liên quan đến bệnh tim..

Một số bài thuốc từ râu ngô

Sỏi thận hoặc tiết niệu

Nước râu ngô dùng mỗi lần khoảng 20-60ml trước các bữa ăn 3-4 giờ.

  • Cho 10g râu ngô vào 200ml nước sôi và đun cách thủy 30 phút lấy nước hãm.
  • Nếu làm nước sắc râu ngô thì lấy khoảng 10g râu ngô cho vào 300ml nước rồi đun sôi nhỏ lửa trong 30 phút.

Ho ra máu

Chuẩn bị râu ngô 50g, đường phèn 50g, cho vào nấu canh. Mỗi ngày 1 liều, uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Sử dụng trong 5 ngày với công thức như trên.

Tiểu đường

Công thức thứ nhất: Mỗi ngày dùng 40-50g râu ngô sắc lấy nước uống. Có thể phối hợp thêm với các vị thuốc khác: Thiên môn, cỏ ngọt, tri mẫu, mạch môn... hiệu quả sẽ tốt hơn.

Công thức thứ 2: Thịt lợn hầm râu ngô cần chuẩn bị thịt lợn nạc 100 - 200g, râu ngô tươi 100 - 200g (hoặc 50g khô). Hầm nhừ, thêm gia vị phù hợp, dùng cho người mắc đái tháo đường.

rau ngo Tiepthigiadinh H2
Nước râu ngô có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Ảnh: Adobe Stock

Viêm đường tiết niệu

Có nhiều hình thức làm nước chè râu ngô điều trị viêm đường tiết niệu. Bạn có thể làm nước luộc ngô tươi, nước râu ngô hãm đặc uống khi nóng hoặc nước râu ngô pha đường để lạnh chia uống nhiều lần trong ngày, uống hàng ngày thay nước trà

Viêm gan vàng da

Chuẩn bị cháo đậu đen, đại táo, cà rốt, râu ngô. Sau đó, cho râu ngô 60g vào sắc hãm lấy nước; đem nước râu ngô nấu với đậu đen, đại táo, cà rốt. Nấu chín nhừ và thêm chút gia vị cho vừa ăn.

Tăng huyết áp

Bạn có thể pha râu ngô phối hợp với hoa hòe, ngưu tất, cỏ ngọt, câu đằng... có tác dụng ổn định huyết áp. Nguyên nhân là do dầu hạt ngô có tác dụng hạ mỡ máu, hạ cholesterol máu, làm chậm sự thâm nhập của β - lipoprotein vào động mạch chủ. Do đó làm giảm bệnh xơ vữa động mạch và hạ áp.

Lưu ý khi uống nước râu ngô

Râu ngô rất tốt, tuy nhiên nếu bạn quá lạm dụng sẽ mang lại những tác hại cho sức khỏe. Theo lương y Quốc Trung thì trong 1 tháng không nên dùng râu ngô quá 10 ngày, vì nếu bạn quá lạm dụng có thể làm rối loạn điện giải.

Không nên dùng vào buổi tối vì râu ngô có tác dụng lợi tiểu, nếu dùng quá nhiều sẽ khiến bạn đi tiểu đêm nhiều lần, khó ngủ. Với trẻ nhỏ, nếu sử dụng râu ngô nên cân nhắc hàm lượng nếu như bạn không muốn trẻ gặp các vấn đề về thận, cũng như rối loạn điện giải. Liều dùng thông thường khoảng 20g râu ngô tươi và 10g râu ngô khô. Trẻ nhỏ uống khoảng 200-300ml là vừa đủ cho 1 ngày.

rau ngo Tiepthigiadinh H3
Nước râu ngô rất tốt nhưng nên uống ở mức vừa phải. Ảnh: Stylecraze

Phụ nữ đang trong giai đoạn có kinh nguyệt không nên uống nước râu ngô. Nếu bạn đang hành kinh sử dụng nước râu ngô có thể gây nên tình trạng hình thành máu cục, gây các biến chứng không mong muốn.

Mẹ đang mang thai hoặc đang cho con bú tạm thời không sử dụng loại nước râu ngô. Vì hiện nay không có đủ bằng chứng cho thấy rằng trà râu ngô hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc em bé.

Nếu bạn đang dùng thuốc theo toa để điều trị bệnh lợi tiểu và đái tháo đường thì thức uống này có lẽ không thích hợp nguyên nhân là do nước râu ngô có thể can thiệp vào dược tính ở thuốc.

Nếu từng có tiền sử các vấn đề về gan hoặc các vấn đề về thận, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi uống loại trà này để tránh nguy cơ phát sinh những nguy hại cho sức khỏe không cần thiết.

Nếu bạn mắc chứng máu đông thì cũng nên nói không với râu ngô. Râu ngô có tác dụng cầm máu, do đó, sẽ không phù hợp với những người mắc chứng bệnh này.

Người cao tuổi bị mỡ máu cũng phải hạn chế, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ, thầy thuốc để không gây ra những hậu quả không mong muốn.

Xem thêm: Tin tức khỏe đẹp được cập nhật hằng ngày  tại đây

Từ khóa:
Cùng chuyên mục