Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 14/07/2023, 08:57 (GMT+7)

Nguyên nhân khiến bệnh ung thư dạ dày phổ biến ở châu Á

Mới đây, các nhà khoa học Hàn Quốc và Trung Quốc đã phối hợp tìm ra nguyên nhân gây ung thư dạ dày khiến nhiều người phải giật mình.

Theo Cơ quan Ung thư Quốc tế (IRAC), ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 5 trên thế giới và xếp thứ 4 trong các bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất. Tỉ lệ ung thư dạ dày trên toàn cầu đã giảm trong những năm gần đây, nhưng vẫn cao đáng kể ở một số quốc gia châu Á. Ở Hàn Quốc, ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 2.

Các nhà khoa học từ Đại học Hoseo (Hàn Quốc) và Viện Khoa học công nghệ Sơn Tây (Trung Quốc) đã phân tích bộ dữ liệu khổng lồ được thu thập bởi nhiều chiến dịch lớn ở 2 nước này và phát hiện chính cách nấu nướng của người châu Á gây ra ung thư dạ dày.

ung thu Tiepthigiadinh H1
Các nhà khoa học chỉ ra thói quen ăn nhiều đồ chiên là nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày

Nghiên cứu được công bố trên Nutrients cho thấy, tỉ lệ ung thư dạ dày tăng rõ rệt đối với những người ăn đồ chiên nhiều, do tác động tổng hợp từ nhiều con đường. Phổ biến nhất là hàm lượng nitrat quá lớn trong thực phẩm bị chế biến ở nhiệt độ cao, không chỉ chiên mà còn là thực phẩm nướng. Những thức ăn này đã được chứng minh làm tăng nguy cơ ung thư.

Riêng với rau củ, thói quen ăn rau sống lẫn chiên rau củ đều gây hại. Luộc rau củ làm giảm hàm lượng nitrat tự nhiên từ 47-59% nhưng chiên rau củ lại làm tăng lượng nitrat từ 12-29%. Thói quen tái sử dụng dầu chiên cũng gây hại. Dầu bị tái sử dụng 4 lần dẫn đến nguy cơ ung thư đường tiêu hóa nói chung tăng gấp 4 lần.

Ngoài ra các món ăn chiên phổ biến trong bữa cơm chính, người châu Á cũng có thói quen sử dụng các món ăn vặt dạng chiên khác như các loại bánh chiên. Điều này cũng dẫn đến các bữa ăn trái giờ như ăn đêm cũng góp phần làm tăng nguy cơ nhiều bệnh, bao gồm ung thư.

Do khó khăn thực tế trong việc loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chiên ra khỏi chế độ ăn, nhóm nghiên cứu khuyên mọi người nên giảm số lần ăn hoặc giới hạn số lượng đồ chiên trong mỗi khẩu phần. Bên cạnh đó, tránh chiên và nấu ở nhiệt độ quá cao.

Đây không phải lần đầu tiên có nghiên cứu chỉ ra cách nấu ăn và chế độ ăn uống là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Vào năm 2018, Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF) cũng xác định nguyên nhân gây ung thư dạ dày do chế độ ăn uống nhưng họ không tìm thấy loại thức ăn nào tạo ra đủ bằng chứng thuyết phục. Tuy nhiên họ nghi ngờ rằng một số yếu tố rủi ro có thể đến từ cách chế biến như cá hay thịt được nướng hoặc cho nhiều muối.

Cùng chuyên mục