Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 08/09/2024, 14:10 (GMT+7)

Người đàn ông 50 tuổi cấp cứu vì loét dạ dày nghiêm trọng do mắc phải sai lầm tai hại này vào buổi sáng

Thường xuyên uống cà phê đen vào buổi sáng mà không ăn sáng chính là nguyên nhân khiến người đàn ông 50 tuổi bị loét dạ dày.

Sai lầm khi ăn uống khiến người đàn ông bị loét dạ dày

Gia đình & Xã hội thông tin, một bệnh nhân nam, 50 tuổi, ở Trung Quốc đến viện khám trong tình trạng đau bụng dữ dội, buồn nôn. Sau khi thăm khám và làm các kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán loét dạ dày nghiêm trọng. 

Khi khai thác về thói quen ăn uống, bệnh nhân cho biết do đọc được thông tin uống cà phê buổi sáng tốt cho sức khỏe nên thường xuyên uống cà phê đen vào buổi sáng mà không ăn sáng. Ông đã đã duy trì thói quen này được một thời gian dài.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Trương Ngữ Hy cho biết, uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống không đúng cách lại có thể gây hại đến sức khỏe.

loet-da-day-17251053211672070341126
Bệnh nhân có thói quen uống cà phê đen thay cho bữa sáng. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia giải thích rằng trong cà phê có chứa caffeine, có thể cà phê kích thích sản xuất axit trong dạ dày. Axit dạ dày có chức năng phân hủy thức ăn, giúp thức ăn di chuyển dễ dàng qua đường ruột và giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Uống cà phê khi bụng đói có thể tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày vì lúc này trong bụng không có thức ăn để axit dạ dày phân hủy, axit sẽ tiếp xúc trực tiếp với lớp niêm mạc. Điều này có thể gây ra chứng ợ nóng, buồn nôn, trào ngược axit và tăng nguy cơ viêm loét dạ dày.

Tình trạng viêm loét dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng như hẹp môn vị, xuất huyết tiêu hóa, thậm chí nguy hiểm hơn là thủng dạ dày, tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Ngoài các vấn đề về dạ dày, uống cà phê lúc đói còn gây ra một số vấn đề sức khỏe khác như gây tăng đường huyết, kích thích nhu động ruột, gây tiêu chảy, nôn nao, ảnh hưởng tới nhịp tim và tăng cảm giác căng thẳng.

Nên uống cà phê vào thời điểm nào?

Theo Gia đình Việt Nam, nhiều chuyên gia nghiên cứu cho rằng, khoảng thời gian đầu tiên trong ngày từ 10h sáng đến 12h trưa là thời điểm lý tưởng nhất để uống cà phê. Lúc này, hormone cortisol đã bắt đầu giảm xuống và bạn đang ở trạng thái cân bằng.

Ngoài thời điểm giữa buổi sáng thì cũng có thể thưởng thức cà phê vào buổi xế chiều (2-3 giờ chiều). Đây là thời điểm cơ thể bắt đầu rơi vào mệt mỏi cần tỉnh táo ngay tức thì nên một cốc cà phê vào lúc này sẽ rất có ích.

uong-ca-phe
Nên uống cà phê vào thời điểm nào?

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên tránh uống cà phê sau 4 giờ chiều bởi tác hại của cà phê có thể kéo dài đến tận 6 giờ sau khi uống nên nếu uống sau 4 giờ chiều có thể gây ảnh hưởng không ít cho giấc ngủ vào ban đêm của bạn, có thể khiến bạn mất ngủ, ngủ không sâu.

4 tác hại của việc uống cà phê khi bụng đói

Gây lo lắng, bồn chồn

Caffeine chứa trong cà phê là một chất kích thích có thể làm tăng mức độ tỉnh táo và năng lượng. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ nó khi đang đói bụng có thể khuếch đại tác dụng của nó, dẫn đến tình trạng lo lắng, hồi hộp và bồn chồn. Trạng thái này khiến bạn khó chịu và làm cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn.

Trào ngược dạ dày

Cà phê có tính axit và khi uống lúc đói có thể làm các vấn đề về axit trong dạ dày trở nên trầm trọng hơn. Sự kết hợp giữa caffeine và nồng độ axit cao có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dẫn đến khó chịu, ợ nóng và thậm chí là trào ngược dạ dày. Việc thường xuyên tiếp xúc với cà phê có tính axit có thể làm ảnh hưởng tới đường tiêu hóa như viêm dạ dày hoặc loét dạ dày.

uong-ca-phe1

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Với những người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm ruột, nếu kéo dài tình trạng uống cà phê khi đói sẽ càng làm trầm trọng thêm vấn đề về hệ tiêu hóa. Caffeine trong cà phê có thể khiến tăng nhu động ruột từ đó gây tình trạng đau bụng hoặc tiêu chảy.

Biến động lượng đường trong máu

Caffeine có trong cà phê có thể ảnh hưởng đến độ nhạy của insulin và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose, dẫn đến biển động về lượng đường trong máu. Uống cà phê khi bụng đói có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt và thèm nhiều đường để làm giảm bớt các triệu chứng này. Theo thời gian, những biến động lượng đường trong máu này có thể khiến gây kháng insulin, tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Cùng chuyên mục