Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 16/05/2024, 11:08 (GMT+7)

Người đàn ông sốc khi nhận chẩn đoán ung thư dạ dày chỉ vì duy trì thói quen này suốt nhiều năm

Bị hôi miệng, người đàn ông 60 tuổi đi khám thì phát hiện bị ung thư dạ dày mà nguyên nhân gây ra lại chính là do 2 thói quen ăn mặn và hút thuốc lá.

Theo Gia đình & Xã hội, ông Lu 50 tuổi (Đài Loan, Trung Quốc) vốn có sức khỏe tốt và tập thể dục thường xuyên. Thời gian gần đây, ông kiểm tra thấy miệng của mình có mùi hôi như mùi thức ăn ôi thiu. Nghĩ là mình mắc bệnh răng miệng nên hơi thở mới có mùi khó chịu nên ông thường xuyên đánh răng. Tuy nhiên, sau thời gian dài tình trạng vẫn không khá lên thậm chí, ông còn cảm thấy hay buồn nôn, khó nuốt nên quyết định đi khám.

Kiểm tra sơ bộ xong ông được chỉ định để nội soi dạ dày. Theo bác sĩ, khi nội soi vẫn còn thức ăn mắc kẹt trong thực quản, bề mặt đoạn nối dạ dày và thực quản có u nang và viêm nhiễm. Sinh thiết xong bác sĩ kết luận là ung thư tâm vị dạ dày - một dạng ung thư dạ dày được đặt tên theo vị trí của khối u. Ngoài ra, bệnh nhân còn có các tổn thương thực quản có nguy cơ trở thành tiền ung thư thực quản nếu không điều trị sớm.

Về nguyên nhân miệng bệnh nhân có mùi hôi giống như thức ăn thiu, bác sĩ giải thích rằng có 3 lý do. Thứ nhất là đồ ăn mắc tại thực quản, không thể xuống hết dạ dày để tiếp tục tiêu hóa. Tiếp theo là do ung thư dạ dày làm rối loạn axit dịch vị, dẫn tới trào ngược axit dạ dày thực quản. Và cuối cùng, thực quản của ông Lu, đặc biệt là vị trí có khối u bị viêm loét có mủ và xuất huyết, dẫn tới khi trào ngược mang theo cả mùi hôi viêm nhiễm.

hoi-mieng
Ảnh minh họa.

May mắn thay, do ông Lu phát hiện bệnh sớm, kích thước chưa quá lớn và chưa di căn. Ông đã nhập viện tiến hành phẫu thuật cắt rộng tổn thương u, vét hạch khu vực và lập lại lưu thông tiêu hoá. Hiện tại, ông đang hồi phục sau phẫu thuật và sẽ tiếp tục xạ trị bổ sung cùng các phác đồ điều trị tổn thương ở thực quản.

2 thói quen xấu gây bệnh ung thư dạ dày

Sau khi nghe bác sĩ giải thích, ông Lu cảm thấy hối hận vì 2 thói quen hàng ngày của mình là hút thuốc lá và thích ăn mặn lại âm thầm làm hại dạ dày và thực quản. 

Theo bác sĩ điều trị cho ông, các nghiên cứu chỉ ra một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày là ăn thừa muối. Nó thúc đẩy sự xâm nhập của vi khuẩn H.pylori trong dạ dày, đồng thời gây kích ứng niêm mạc dạ dày và thực quản, dẫn đến tổn thương và cuối cùng là ung thư dạ dày.

Hơn thế nữa, bệnh nhân còn hút thuốc mà thuốc lá là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, điều này đã được khoa học chứng minh. Bởi trong thuốc lá có chứa hàm lượng lớn nicotin cùng nhiều chất độc hại phá hủy hệ hô hấp và tiêu hóa, làm tăng sản sinh chất cortisol gây viêm loét nặng hơn, niêm mạc dạ dày bị suy yếu đi. Đồng thời, gây ra những tổn thương, khối u ở thực quản.

hoi-mieng

Hơi thở có mùi cảnh báo cơ thể mắc nhiều bệnh nghiêm trọng

Theo Gia đình Việt Nam, rất nhiều loại bệnh như gan, dạ dày, phổi... cũng có thể dẫn tới tình trạng hôi miệng. Vì vậy, bạn nên biết những căn bệnh gây ra tình trạng hôi miệng dưới đây để kịp thời phát hiện và có phương pháp điều phù hợp.

Bệnh viêm loét dạ dày

Theo nhiều nghiên cứu, vi khuẩn helicobacter pylori - thủ phạm gây bệnh viêm loét dạ dày cũng là nguyên nhân khiến hơi thở có mùi hôi. Khi dạ dày gặp trục trăc, hoạt động tiêu hóa thức ăn trở nên kém đi, khi đó thức ăn bị tồn đọng và lên men gây ra mùi hôi khó chịu.

Nguy cơ mắc bệnh thận

Thận gặp vấn đề tức là việc lọc chức năng thải không còn hiệu quả, vì vậy độc tốt sẽ tích tụ ngày càng nhiều trong cơ thể. Thủ phạm chính gây ra tình trạng hơi thở có mùi hôi chính là nitơ. Vậy nên, nếu phát hiện hơi thở có mùi đi kèm theo các triệu chứng như: Đau thắt lưng, nước tiểu màu sẫm, tiểu đêm, tiểu dắt... thì lúc bạn nên đi khám sớm để chữa trị kịp thời.

canh_bao_can_benh_ung_thu_nguy_hiem_qua_hoi_tho

Viêm amidan

Đây cũng là những nguyên nhân gây nên tình trạng hơi thở có mùi hôi. Khi bị viêm amidan, hệ miễn dịch suy yếu tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển hơn mức bình thường khiến miệng nặng mùi hơn.

Ngoài ra, nếu tình trạng amidan nặng hơn sẽ xuất hiện các nốt mủ, đây cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại và điều trị bệnh kịp thời.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Cúm, viêm phế quản và viêm xoang là những tác nhân phổ biến làm hôi miệng. Khi nhiễm trùng phá vỡ hoặc làm viêm các mô trong hệ hô hấp, nó kích thích sản xuất tế bào và chất nhầy nuôi vi khuẩn, Gia đình & Xã hội thông tin.

Chăm sóc răng ngừa hôi miệng như thế nào?

cham-soc-rang-mieng

- Đánh răng thường xuyên 2 lần sáng tối bằng kem đánh răng chứa Flour. Nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch răng miệng với vị trí khó chải như kẽ răng. Đi khám nha khoa định kỳ thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ.

- Vệ sinh dụng cụ chải răng sạch sẽ ngay sau khi đánh răng, thay mới bàn chải thường xuyên hoặc khi thấy bàn chải bị xù lông.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Uống đủ nước, ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh, hạn chế ăn thực phẩm có mùi nồng, có đường, đồ uống có cồn, có gas…

- Không hút thuốc, sử dụng các chất kích thích bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ gan, thận, phổi… mà còn chứa nhiều chất độc hại gây hôi miệng.​

Cùng chuyên mục