Thứ ba, 16/04/2024, 11:26 (GMT+7)

Uống cà phê có thực sự lợi tiểu không?

Nhiều người có xu hướng buồn tiểu nhiều hơn, đi vệ sinh nhiều hơn sau khi uống cà phê. Tại sao lại như vậy?

Uống cà phê mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có nhiều tranh cãi về tác dụng phụ của nó. Một trong những câu hỏi phổ biến về cà phê là liệu nó có làm cơ thể bạn mất nước hay không bởi sau khi uống cà phê và đồ uống chứa caffeine, nhiều người sẽ nhận ra họ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Một số người lo ngại mình sẽ bị mất nước vì điều này.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Urology Annals, chỉ cần uống 4,5 gam caffein có thể thúc đẩy "tình trạng tiểu gấp" sớm, cũng như tăng tần suất bạn phải đi tiểu. Nghiên cứu đã kiểm tra những người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 40 đã báo cáo các triệu chứng của Hội chứng bàng quang hoạt động quá mức. Những người tham gia tiêu thụ cà phê thường xuyên, nhiều hơn 3 tách mỗi tuần.

ca phe
Caffeine được ví như một chất lợi tiểu nhẹ

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí International Urogynecology cho thấy có mối liên quan giữa việc uống hơn 204 miligam caffein mỗi ngày và chứng tiểu không tự chủ.

Tiến sỹ Gregory Quayle, bác sỹ tiết niệu được Hội đồng Chuyên khoa Y tế Mỹ chứng nhận và là thành viên ban cố vấn tại Phoenix cho biết, hoạt chất caffeine trong càphê ức chế sự tái hấp thụ natri trong cơ thể, làm gia tăng nước tiểu trong bàng quang khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Đặc tính kích thích của caffeine cũng được cho là gây kích ứng bàng quang, vốn đã đầy nước do tác dụng lợi tiểu, nên những cơn co thắt này tạo cảm giác cấp bách phải đi tiểu ngay.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng caffeine thực tế có thể làm tăng hoạt động của bàng quang và ảnh hưởng đến tần suất bạn đi tiểu, đó là lý do tại sao nó được gọi là “thuốc lợi tiểu”.

Khi uống một tách cà phê hoặc uống một ly trà, bạn nhất thiết phải uống một lượng chất lỏng cùng với lượng caffeine đó. Thành phần trong một ly cà phê chủ yếu là nước. Trung bình, nước chiếm 98% tổng thể tích của ly càphê pha tiêu chuẩn. Mặc dù caffeine là một chất lợi tiểu nhẹ nhưng bạn sẽ không bị mất nước bởi cơ thể bạn đã hấp thụ lượng chất lỏng cần thiết và đào thải phần còn lại ra ngoài.

Trong trường hợp bạn nhạy cảm với tác dụng của caffeine và lo lắng về tình trạng mấy nước trong mùa hè, một số cách sau đây sẽ giúp bạn bù đắp lượng chất lỏng bị mất và đảm bảo cơ thể luôn đủ nước:

- Chọn cà phê có hàm lượng caffeine thấp hơn, chẳng hạn như cà phê decaf không chứa caffeine hoặc cà phê hòa tan chứa hàm lượng caffeine thấp hơn.

- Uống đủ nước 2 lít để chống lại sự mất nước có thể xảy ra do cà phê.

- Nếu bạn nhạy cảm với caffeine hoặc nhận thấy rằng bạn đi tiểu nhiều hơn sau khi uống cà phê, hãy cân nhắc việc giảm lượng đồ uống này mỗi ngày và hỏi ý kiến bác sĩ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục