Thứ tư, 06/03/2024, 11:19 (GMT+7)

Bã cà phê và những công dụng ít ai ngờ tới

Uống xong cà phê thì đừng vội vứt bã cà phê đi bởi chúng rất hữu ích trong cuộc sống thường ngày của bạn.

Tẩy da chết

Các hạt thô trong bã cà phê hoạt động như một chất tẩy tế bào chết giúp loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết cho da. Bạn có thể trộn bã cà phê với các nguyên liệu tự nhiên như nước, dầu dừa, mật ong... để tẩy tế bào chết và làm da mềm mại hơn. Lượng caffeine trong bột cà phê có đặc tính chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Healthline cũng cho rằng nó có thể làm tăng lưu lượng máu, hỗ trợ cho sức khỏe tổng thể của da.

Khử mùi hôi

Trong bã cà phê có chứa nitơ, giúp loại bỏ khí lưu huỳnh có mùi hôi ra khỏi không khí khi nó kết hợp với cacbon. Nếu tủ lạnh có mùi hôi, hãy đặt một bát bã cà phê trong tủ lạnh, hoặc tủ đông để trung hòa mùi từ thực phẩm hư hỏng và mùi thơm tự nhiên của cà phê.

ba ca phe
Bã cà phê có thể giúp hấp thụ và loại bỏ mùi hôi

Tương tự, sau khi cắt hành tỏi hoặc làm cá tanh, bạn có thể rửa tay lại với bã cafe, mùi hành tỏi và mùi tanh của cá sẽ bị loại bỏ hết. Dùng bã cà phê khô để khử mùi hôi tất, giày dép, túi thể thao, ngăn kéo… cũng khá hiệu quả. Qua một đêm, cà phê sẽ hút hết mùi hôi khó chịu.

Sửa đồ gỗ bị xước

Một công dụng mà ít ai biết, thậm chí sẽ phải ngạc nhiên của bã cà phê, đó là bã cà phê có thể giúp sửa chữa những món đồ gỗ bị trầy xước. Sửa chữa ở đây có nghĩa là khi những vết xước này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của món đồ nói riêng hay của cả không gian nói chung. Bã cà phê sẽ giải quyết được vấn đề đó.

Cách làm đó là người dùng sử dụng bã cà phê đang còn ướt, đắp lên những vết trầy, xước trên đồ gỗ. Sau đó dùng tăm bông chà xát vào vết xước mạnh nhất. Để yên trong 5-10 phút rồi lau bằng khăn bông. Lặp đi lặp lại hành động trên cho đến khi bạn đạt được màu mong muốn. Các vết xước sẽ mờ đi tương đối.

Vệ sinh vật dụng

ba ca phe
Bã cà phê có tính mài mòn, giúp loại bỏ sự tích tụ các vết bẩn trên các bề mặt cứng

Bên cạnh khử mùi, bã cà phê cũng được khuyên có thể dùng như một chất tẩy rửa, vệ sinh, phù hợp với một số vật dụng. Đặc tính kháng khuẩn của bã cà phê cũng là yếu tố được đánh giá cao, giúp khử trùng, từ đó làm sạch các vật dụng. Bạn có thể dùng bã cà phê để vệ sinh các món đồ dùng nhà bếp như nồi, chảo kim loại, bề mặt các vật dụng như lò vi sóng, lò nướng, bếp điện hay các loại dao, thớt...

Các loại nồi, chảo, sau thời gian dài sử dụng sẽ không tránh khỏi tình trạng bị cũ, tích tụ nhiều mảng bám, vết bẩn cứng đầu, thậm chí là các vết cháy đen. Hãy kết hợp bã cà phê với nước rửa bát chuyên dụng để xử lý. Bã cà phê sẽ khiến vết bẩn mềm ra nhanh hơn, từ đó người dùng cũng cần tác động quá nhiều lực để cọ rửa, hạn chế được việc hư hỏng lớp chống dính của nồi, chảo.

Làm phân bón và trừ sâu cho cây trồng

Hầu hết đất không chứa tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự phát triển cây tối ưu. Hãy tận dụng bã cà phê để làm màu mỡ thêm khối đất của mình. Trong bã cà phê có chứa một số khoáng chất quan trọng để tăng trưởng thực vật như nitơ, canxi, kaili, phốt pho, magie, kẽm… và thu hút giun làm tơi xốp đất. Chúng cũng có thể giúp hấp thụ các kim loại nặng có thể gây ô nhiễm đất.

Một số hợp chất được tìm thấy trong cà phê như caffeine và diterpenes có thể rất độc đối với côn trùng, sâu hại. Chỉ cần rắc bã cà phê xung quanh gốc cây hoặc xung quanh đám đất, chúng sẽ phát huy tác dụng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục