Thứ tư, 06/03/2024, 10:16 (GMT+7)

Căn bệnh chữa mãi không khỏi, tưởng là ung thư dạ dày

Người bệnh có những triệu chứng như bệnh đau dạ dày nhưng chữa nhiều năm không khỏi, lo lắng bản thân mắc phải căn bệnh ung thư...

Đau dạ dày mãi không khỏi

Theo thông tin từ Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị nữ bệnh nhân 54 tuổi ở Bắc Giang có triệu chứng đau dạ dày, ám ảnh mình mắc bệnh ung thư. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liên tục có cảm giác đau tức, nóng rát, cồn cào vùng thượng vị, hồi hộp, đánh trống ngực.

Được biết, 2 năm gần đây, bệnh nhân ngủ kém, trằn trọc khó vào giấc, thức dậy sớm (khoảng 4h sáng), kèm theo đó nóng rát thượng vị, lan sau lưng, đau tức. Nhiều nơi chẩn đoán bệnh nhân bị trào ngược, có u trong dạ dày. Bệnh nhân đã thực hiện thủ thuật cắt dạ dày, dùng thuốc, thuyên giảm được 2 tuần các triệu chứng trên lại xuất hiện. Điều này khiến người phụ nữ nghĩ mình bị ung thư, nảy sinh tâm lý chán nản, không hứng thú giao tiếp, không đi làm. Đi khắp các bệnh viện lớn ở Hà Nội, bệnh không khỏi, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn đến khám tại Viện Sức khỏe tâm thần.

roi loan tam than
Lo lắng khi đau dạ dày mãi không khỏi

ThS.BS Trịnh Thị Vân Anh, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, qua thăm khám và khai thác tiền sử, nẽ bệnh nhân trên được chẩn đoán bị rối loạn cơ thể hóa, chỉ định nhập viện điều trị. Sau 2 tuần điều trị bằng thuốc kết hợp liệu pháp tâm lý, bệnh nhân ngủ ngon hơn, đỡ than phiền về các triệu chứng cơ thể như đau bụng, nóng rát thượng vị, ngủ kém.

Trước đó, một nam bệnh nhân 33 tuổi ở Bình Định cũng bị trào ngược dạ dày, chướng bụng, mất ngủ, điều trị 5 năm không khỏi, tưởng ung thư dạ dày. Bên cạnh triệu chứng tiêu hóa, nam bệnh nhân thường hồi hộp, lo lắng, bất an, đứng ngồi không yên, ăn uống không ngon miệng. Anh cũng hay đau mỏi vai gáy, run tay chân, nóng, lạnh bất thường.

Bệnh nhân nhập viện Đa khoa Tâm Anh và được bác sĩ thăm khám, chỉ định xét nghiệm. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị trào ngược thực quản không viêm (mức độ trào ngược nhẹ nhất) và kết quả viêm không tương xứng với mức độ đau mà bệnh nhân cảm nhận. Sau hội chẩn với chuyên gia tâm thần, kết hợp làm các xét nghiệm liên quan và kiểm tra tâm lý chuyên sâu, các bác sĩ chẩn đoán nam bệnh nhân bị rối loạn lo âu. Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân vui vẻ hơn, bớt lo lắng, hết bứt rứt, bồn chồn. Các triệu chứng liên quan đến bệnh dạ dày cũng khỏi, ăn uống ngon miệng.

Rối loạn tâm thần là gì?

Hai bệnh nhân trên đều mắc phải tình trạng liên quan rối loạn tâm thần. Bệnh tâm lý tâm thần có hai nhóm triệu chứng tâm lý và cơ thể. Các triệu chứng về cảm xúc như mất ngủ, khó vào giấc ngủ, bồn chồn cần hỗ trợ về tâm lý, tâm thần. Người bệnh có thể có biểu hiện khác thường ở các bộ phận tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thận tiết niệu. Tuy nhiên, nếu mức độ bệnh không tương xứng với tổn thương có thể do bệnh tâm lý, tâm thần.

roi loan tam than
Người bệnh rối loạn tâm thần tưởng rằng mình bệnh nặng nhưng thực tế không như vậy

Còn theo TS.BS Dương Minh Tâm - Trưởng phòng Rối loạn liên quan đến stress và sức khỏe tình dục và giới tính (Viện Sức khỏe tâm thần), rối loạn cơ thể hóa là thể lâm sàng của rối loạn dạng cơ thể. Người bệnh có biểu hiện giống các bệnh về tim, tiêu hóa, phổi nhưng khám lại không ra bệnh ở những cơ quan đó.

Đau đớn ở các bộ phận cơ thể nhưng khám không phát hiện ra bệnh khiến người bệnh càng lo lắng, dẫn tới tâm lý ảnh hưởng. Tình trạng này thường gặp ở người hay chi ly, cầu toàn, khả năng chống đỡ yếu…

Triệu chứng của bệnh là đau đầu, choáng váng, đau vai gáy, triệu chứng giống như mắc bệnh tim, tim phổi, dạ dày, thần kinh, cơ xương khớp nhưng khi chụp chiếu lại không ra bệnh gì.

Để chẩn đoán bệnh, bệnh nhân cần đáp ứng các tiêu chí sau:

- Bệnh nhân có dấu hiệu bệnh từ 2 năm trở lên, bị dai dẳng than phiền về những triệu chứng cơ thể.

- Người bệnh không tìm thấy tổn thương nào phù hợp với những khó chịu của cơ thể, luôn từ chối lời khuyên của bác sĩ là không có bệnh gì.

- Luôn có xu hướng đi bệnh viện để tìm nguyên nhân, chữa hết triệu chứng của mình nhưng không tìm ra bệnh.

- Gây ra những ảnh hưởng trong sinh hoạt và cuộc sống.

Nếu rối loạn dạng cơ thể không phát hiện, điều trị kịp thời sẽ dẫn tới mắc bệnh mãn tính, lạm dụng thuốc điều trị khác quá nhiều gây ra tình trạng kháng điều trị (điều trị không đáp ứng). Ngoài ra, nếu không phát hiện sớm người bệnh đi khám nhiều nơi dẫn tới tốn kém về kinh tế, lo âu, trầm cảm.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng rối loạn tâm thần, người dân cần loại trừ các yếu tố nguy cơ, giáo dục nhân cách từ khi còn nhỏ để tính cách trẻ mạnh mẽ, hạn chế nguy cơ gây bệnh. Mỗi người cần quản lý stress trong cuộc sống và duy trì tinh thần thoải mái.

Cùng chuyên mục